| Hotline: 0983.970.780

Nước mắt người nuôi lợn ở Bình Thuận

Thứ Bảy 14/09/2019 , 08:46 (GMT+7)

Tại vùng chăn nuôi lớn nhất tỉnh Bình Thuận là 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh số lợn chết vì dịch tả lợn Châu Phi đã gần 40.000 con. Thế nhưng tình hình dịch bệnh hiện vẫn chưa lắng xuống…  

Người nuôi khóc ròng

“Những con lợn nái nặng đến 300 kg kệ nệ nhiều người khiêng, có khi chỉ một con lợn nái đã chất đầy một xe tải nhỏ. Lợn chết nằm đầy những ô chuồng và những con lợn còn sống phải chích điện đem đi chôn như một nỗi ám ảnh…”,Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh Huỳnh Văn Tú trải lòng khi ứng phó dịch tả lợn Châu Phi.

Trước đây, chưa bao giờ người nuôi lợn cũng như chính quyền địa phương lâm vào tình cảnh này. Chưa kể, những ngày qua thời tiết thời tiết mưa nhiều việc tiêu hủy lợn càng thêm vất vả. Từ cán bộ thú y, cán bộ địa chính, đội thanh niên xung kích… đến lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã ai phải cũng xắn tay áo, túc trực tập trung cho công việc chống dịch. Mỗi một ổ dịch phát hiện lại nghe tiếng thở dài, những giọt nước mắt nghẹn ngào của người dân…

Một trại lợn dính dịch tả lợn Châu Phi phải tiêu hủy.

Còn nhớ ổ dịch đầu tiên phát hiện ngày 5/6 ở hộ ông Lý Văn Hương, thôn 1 xã Đức Chính với quy mô đàn lên đến 759 con là một ví dụ điển hình câu chuyện thực tế đầy nước mắt của người nuôi lợn. Ông Hương có tiếng về kinh nghiệm nuôi lợn. Đàn lợn của ông đa phần có giá trị, có con lợn nái có giá lên đến 150 triệu đồng. Ấy vậy mà dịch tả lợn Châu Phi vẫn xâm nhiễm ông không lường trước được.

Từ sau trang trại ông Hương, những đàn lợn vài trăm con ở Đức Linh cũng lần lượt “dính” bệnh. Ngay tại xã Đức Tín có 2 hộ có đàn lợn lớn nhất xã từ 700 con cũng không thể chống chọi được với dịch này.

Những con heo to lớn bị tiêu hủy khiến người nuôi tiếc đứt ruột.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, một người chăn nuôi ở xã Đức Tín cho biết, nghĩ đến đàn lợn hàng trăm con bị tiêu hủy mà ông tiếc đứt ruột. Mọi nỗ lực của ông cầm cự giữ đàn lợn như dùng lưới bọc xung quanh trang trại ngăn ruồi muỗi, con trùng truyền dịch bệnh. Cũng như không cho gia đình, họ hàng cho vô thăm ở trại cũng đành bó tay và trắng tay vì dịch tả lợn Châu Phi.

Lo dịch tấn công vùng nuôi tập trung

Sau hơn 2 tháng xảy ra dịch tả lợn châu Phi, huyện Đức Linh có 12/13 xã công bố dịch với tổng số lợn tiêu hủy lên đến 29.719 con của 1.103 hộ chăn nuôi với khối lượng lớn trên 1.934 tấn, chiếm 88,7% số lợn tiêu hủy toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc không chế dịch không mấy khả quan khi số lợn chết mỗi ngày chưa dừng lại. Làm sao để bảo vệ đàn lợn còn lại của huyện với khoảng 75.000 con là một bài toán nan giải… Thực tế này còn ở Tánh Linh với 10/14 xã đã công bố dịch, số đàn lợn còn lại khoảng 15.000 con.

Ông Huỳnh Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết: “Việc cần làm bây giờ địa phương xác định tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện các giải pháp phòng chống dịch. Mục tiêu là phải quyết liệt khống chế, khoanh vùng dịch xã Đông Hà không để lây lan ra 2 xã còn lại chưa có dịch của huyện là Trà Tân, Tân Hà. Đây là 3 xã có đàn lợn trên 46.880 con chiếm đến 60% tổng đàn lợn còn lại của huyện, đa số là chăn nuôi tập trung”.

Lực lượng chức năng phun thuốc khử trùng vùng dịch tả lợn Châu Phi.

Hai huyện Đức Linh, Tánh Linh đang “căng mình” tập trung củng cố đội ngũ thú y cơ sở, trang bị chuyên môn nhằm hỗ trợ giúp người chăn nuôi thực hiện tốt các quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, cũng như kịp soát chặt các lò giết mổ nhỏ lẻ và nắm tình hình dịch để kịp thời phối hợp xử lý. Đồng thời thường xuyên tiêu độc khử trùng, duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch, thực hiện đúng quy trình xử lý tiêu hủy lợn bệnh…

Áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học

Trong khi các địa phương Hàm Thuận Bắc, La Gi dịch tả lợn châu Phi đã được khống chế thì tại 2 huyện Đức Linh, Tánh dịch bệnh tiếp tục lây lan và chưa có dấu hiệu dừng lại. Từ trận “đại dịch” này cơ quan chuyên môn làm sao giúp người dân thay đổi tư duy chăn nuôi nhỏ lẻ và biết cách phòng chống dịch tốt hơn trong thời gian tới là điều cần thiết, nhất là cần phải thận trọng trong việc tái đàn.

Vấn đề này, ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khuyến cáo: “Người chăn nuôi vùng dịch không nên tái đàn trong tình hình hiện nay. Để đàn lợn an toàn hơn trước dịch tả lợn Châu Phi cũng như các dịch bệnh khác, bắt buộc chủ trại phải áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học”.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm