| Hotline: 0983.970.780

Nuôi dê, thỏ thu về 500 triệu đồng mỗi năm

Thứ Sáu 03/11/2023 , 09:05 (GMT+7)

Mô hình chăn nuôi dê, thỏ của gia đình ông Phạm Viết Cao (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Đàn thỏ New Zealand của ông Phạm Viết Cao cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đàn thỏ New Zealand của ông Phạm Viết Cao cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đầm Hà là huyện miền Đông của tỉnh Quảng Ninh, sở hữu khoảng 27.000ha đất nông nghiệp, chiếm trên 82% tổng diện tích đất tự nhiên. Nơi đây hội tụ nhiều yếu tố để phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó có lĩnh vực chăn nuôi.

Khoảng 10 năm trước, gia đình ông Phạm Viết Cao (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà) đắn đo suy nghĩ nên nuôi con gì, trồng cây gì? Ban đầu, ông Cao chọn nuôi lợn ta và lợn mán, nhưng một thời gian bị dịch bệnh, lợn chết cả đàn, bao công sức chăm sóc đổ sông, đổ biển. Sau đó, ông lại đổi sang chăn gà, nhưng rồi lại không bán được. Có thời điểm, cả ngày mang gà ra chợ mà chỉ bán được một con.

Sau khi được một người họ hàng cho giống thỏ New Zealand, ông Cao quyết định tìm hiểu và đã lựa chọn mô hình chăn nuôi thỏ để phát triển kinh tế.

Thỏ New Zealand có bộ lông dày, màu trắng tuyền, mắt đỏ hồng. Giống thỏ này có nhiều ưu điểm, như khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, thơm ngon và chắc thịt. Đặc biệt, thỏ New Zealand rất mắn đẻ, chúng có thể đẻ từ 5-6 lứa/năm, mỗi lứa từ 6-7 con.

Theo ông Cao, thỏ trắng New Zealand là loài ăn tạp, thức ăn đa dạng và phong phú. Các loại thức ăn thô xanh chiếm 50 - 60% khẩu phần ăn/ngày như đậu xanh, đậu tương, lạc,... Ngoài ra, ông Cao cho thỏ ăn thêm sắn, ngô, khoai lang và lá các loại rau muống, rau cải, xu hào.

"Lượng thức ăn cho thỏ mỗi ngày cũng phải để ý cho ăn bằng 30 - 40% trọng lượng cơ thể. Nếu sau 12 giờ, thức ăn của thỏ còn thừa, cần loại bỏ và thay thức ăn mới để tránh ôi thiu, ẩm mốc làm thỏ bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, việc cung cấp nước uống cho thỏ New Zealand cũng cần phải chú ý đảm bảo nguồn nước sạch. Mỗi con thỏ cần 0,1 - 0,5 lít/ngày và được thay hàng ngày", ông Cao nhấn mạnh.

Sau nhiều năm phát triển và từng bước mở rộng mô hình, đến nay, đàn thỏ của gia đình ông Cao thường trực ở mức 1.000 con, mang lại nguồn thu khoảng 300 triệu đồng/năm. 

"Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, các mô hình chăn nuôi, trồng trọt đã trở nên thân thuộc với tôi. Từ suy nghĩ đó, tôi đã trải qua nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi. Đến thời điểm này, nuôi thỏ lấy thịt thương phẩm và nuôi thỏ lấy giống chính là mô hình thành công nhất", ông Cao chia sẻ.

Ông Phạm Viết Cao mở rộng trang trại để nuôi dê thương phẩm. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ông Phạm Viết Cao mở rộng trang trại để nuôi dê thương phẩm. Ảnh: Nguyễn Thành.

Nhờ sự kiên trì cùng bài học kinh nghiệm sau nhiều lần thất bại, giờ đây, ông Cao đã làm chủ được quy trình chăn nuôi thỏ, giúp thỏ khỏe mạnh, lớn nhanh, sức sinh sản tốt. Đặc biệt, trang trại của ông Cao cung cấp ra thị trường thịt thỏ thương phẩm, thỏ giống đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện, ông Cao ký hợp đồng cung ứng thỏ thịt cho các nhà hàng, bếp ăn trên địa bàn huyện Đầm Hà. Ngoài ra, ông còn liên kết với khoảng 7 trại nuôi thỏ lớn trên toàn tỉnh để đảm bảo nguồn hàng khi khan hiếm, cũng như hỗ trợ cùng phát triển.

Bên cạnh đó, ông Cao phát triển mảng đại lý thức ăn cho thỏ trong toàn tỉnh. Mỗi tháng ông tiêu thụ được 13 tấn thức ăn cho thỏ, đây là loại cám đặc thù, giúp con thỏ đạt trọng lượng, chất lượng tiêu chuẩn khi xuất bán.

Sau khi đã nắm chắc quy trình nuôi thỏ, ông Cao đã xây dựng thêm mô hình nuôi dê lấy thịt, dê sinh sản. Mô hình chăn nuôi thỏ, dê đã mang về cho ông Phạm Viết Cao khoảng 500 triệu đồng mỗi năm, giúp ông trở thành gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà.

Các mô hình chăn nuôi tại huyện Đầm Hà được định hướng chuyển đổi dần từ quy mô nông hộ sang chăn nuôi trang trại, gia trại tập trung, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng giá trị, bảo vệ môi trường sinh thái... Hiện, trên địa bàn huyện Đầm Hà có 43 HTX, gần 130 trang trại chăn nuôi, trồng trọt. 

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm