| Hotline: 0983.970.780

Xóa bỏ lời nguyền về chi phí cao, chất lượng kém

Thứ Ba 22/11/2022 , 13:15 (GMT+7)

Lời nguyền về chi phí cao, chất lượng kém chỉ được xóa khi kinh tế hợp tác phát triển và hoạt động đúng triết lý 'mua chung, sản xuất chung một quy trình, bán chung'.

Diễn đàn 'Ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản của các hợp tác xã nông nghiệp' diễn ra chiều 22/11.

Diễn đàn "Ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản của các hợp tác xã nông nghiệp" diễn ra chiều 22/11.

Hiện nay, mức độ hiểu biết của người tiêu dùng về chất lượng nông sản và thực phẩm thậm chí còn cao và sâu hơn người sản xuất nên người tiêu dùng luôn có sự đề phòng và nghi ngờ với các sản phẩm nông sản trên thị trường, dù cho đó là những sản phẩm của hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp đạt chứng nhận VietGAP, hữu cơ được phân phối vào các kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Những nghi ngờ của người tiêu dùng hoàn toàn có cơ sở, bởi thực tế hiện nay, nhiều HTX chưa xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và khẳng định được chất lượng nông sản trên thị trường.

Ngày 22/11, Ban tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2022, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và PTNT 2, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) phối hợp tổ chức Diễn đàn “Ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản của các hợp tác xã nông nghiệp” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Những người chủ trì diễn đàn (theo thứ tự từ trái qua phải) là ông Nguyễn Ngọc Thạch, bà Vũ Kim Hạnh và ông Nguyễn Trung Đông.

Những người chủ trì diễn đàn (theo thứ tự từ trái qua phải) là ông Nguyễn Ngọc Thạch, bà Vũ Kim Hạnh và ông Nguyễn Trung Đông.

Chủ trì diễn đàn là ông Nguyễn Ngọc Thạch - Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Trung Đông - Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý NN-PTNT 2 và bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Tham dự diễn đàn còn có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT và hàng trăm lãnh đạo hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp.

Bên cạnh tham luận của các chuyên gia, tại diễn đàn, các HTX trong và ngoài nước sẽ chia sẻ kinh nghiệm sản xuất của HTX, doanh nghiệp đảm bảo yêu cầu chất lượng, chuẩn hội nhập. Cùng với đó, diễn đàn sẽ là cầu nối giao lưu, hỏi - đáp giữa giám đốc các HTX với doanh nghiệp, chuyên gia và các cơ quan quản lý về tiêu chuẩn chất lượng nông sản.

Diễn đàn “Ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản của các hợp tác xã nông nghiệp” dự kiến diễn ra từ 13h30 -17h30 tại Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và PTNT 2, Số 45 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Diễn đàn được phát trực tiếp trên báo điện tử (nongnghiep.vn) và các nền tảng của báo như Facebook, Youtube...

Quý vị có thể tham gia Diễn đàn qua link zoom:

https://zoom.us/j/93885074675?pwd=cEVab2NiR0RqdXRHK2N2OHVkbnZXdz09

ID cuộc họp: 938 8507 4675

Mật mã: 20221122

Tất cảTổng thuật

17 giờ 30 phút

Xóa bỏ lời nguyền về chi phí cao, chất lượng kém

Nhập chú thích ảnh

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, phát biểu: Lời nguyền về chi phí cao, chất lượng kém chỉ được xóa bỏ khi kinh tế hợp tác phát triển và hoạt động đúng triết lý “mua chung, sản xuất chung một quy trình, bán chung”.

Phát biểu kết thúc diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam một lần nữa khẳng định sự cần thiết phải “ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp”.

Ông Thạch cũng đánh giá rất cao việc diễn đàn quy tụ được những chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nhân, hợp tác xã, người sản xuất với nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, chất lượng và tính bao quát cao.

Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam nêu dẫn chứng: Từ sự ra đời của mô hình đầu tiên trên thế giới, HTX nhanh chóng được phổ biến toàn cầu, không ngừng phát triển, và trở thành điểm tựa vững chắc cho nền nông nghiệp ở nhiều quốc gia.

Nhận ra giá trị tinh hoa của nhân loại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định vai trò, sự cần thiết và tầm quan trọng của HTX nông nghiệp. Người nhấn mạnh: “Nhóm lại thì giàu, chia nhau thì khó. Nếu chúng ta đứng riêng ra, thì sức nhỏ, mà làm không nên việc”.

Sau khi nước nhà giành độc lập, trong thư gửi Nông gia Việt Nam vào ngày 11 tháng 4 năm 1946, Người tiếp tục khẳng định: “Hợp tác xã là hợp vốn, hợp sức mạnh với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít, mà lợi ích nhiều”.

Kế thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước ta luôn đề cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của hợp tác xã và có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển HTX. Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 khẳng định sự phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu khách quan. Trong đó xác định HTX là nòng cốt.

Mới đây, ngày 22/10 tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã có Tờ trình về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

Mục đích sửa đổi Luật Hợp tác xã là để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng cho phát triển của các tổ chức kinh tế hợp tác trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hội nhập quốc tế, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo lãnh đạo Báo Nông nghiệp Việt Nam, những ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia và đặc biệt là sự góp ý, thảo luận của các lãnh đạo HTX tại diễn đàn hôm nay thực sự là tài liệu thực tiễn quý báu. Điều này thêm một lần nữa củng cố quan điểm: Lời nguyền về chi phí cao, chất lượng kém chỉ được xóa bỏ khi kinh tế hợp tác phát triển và hoạt động đúng triết lý “mua chung, sản xuất chung một quy trình, bán chung”. Trong đó, việc ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường trong nước và thế giới giữ vai trò đặc biệt quan trọng!

Bộ NN-PTNT đã xác định HTX là một bộ phận của kinh tế nông thôn, kích hoạt lại cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng, dần tiến tới tham gia phúc lợi xã hội ở khu vực nông thôn. Những điều này chỉ được cụ thể hóa khi có sự tham gia, vào cuộc thực chất của cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự thay đổi không ngừng để phù hợp với xu thế của thời đại, của chính lãnh đạo HTX. Trong đó, việc nắm bắt và đáp ứng tiêu chuẩn nông sản của thị trường ngày càng khắt khe hơn.

“Chính Diễn đàn hôm nay sẽ là một trong những hoạt động để đổi mới tư duy: Tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp theo Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, ông Thạch khẳng định.

“Qua diễn đàn này, chúng tôi có niềm tin sâu sắc rằng, với tư duy ‘hợp quần gây sức mạnh’, ‘hợp tác - liên kết - thị trường’ thì gần 35.000 tổ hợp tác nông nghiệp và hơn 18.000 HTX nông nghiệp với khoảng 3,2 triệu thành viên sẽ trở thành điểm tựa vững chắc cho nền nông nghiệp nước nhà”, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam tin tưởng.

17 giờ 15 phút

Cần có sự liên kết hiệu quả giữa doanh nghiệp với HTX

ong bui ba bong

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng cho rằng, cần thu hẹp khoảng cách từ người sản xuất đến người phân phối và sau đó là người tiêu dùng.

Chia sẻ tại diễn đàn, PGS.TS Bùi Bá Bổng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nói rằng, thời gian gần đây, việc phát triển nông nghiệp sang hướng bền vững, tuần hoàn không chỉ được đẩy mạnh ở Việt Nam mà còn là xu thế chung của các nước tiên tiến trên thế giới như Hà Lan, Nhật Bản… với những cam kết rất mạnh mẽ.

TS Bùi Bá Bổng cho rằng, cần thu hẹp khoảng cách từ người sản xuất đến người phân phối và sau đó là người tiêu dùng: “Chúng ta phải xóa được tình trạng người tiêu dùng không biết nguồn gốc thế nào, người nông dân không biết sản phẩm mình được phản hồi ra sao” và diễn đàn hôm nay sẽ góp phần giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, một vấn đề nữa được ông nêu ra đó là thu gọn chuỗi sản xuất để đem lại hiệu quả cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng. Vấn đề thứ 3 là tăng cường tính địa phương hóa trong sản xuất nông nghiệp, từ địa phương rồi mới mở rộng ra được chứ không phải lúc nào cũng phải mở rộng, đi xa.

Thậm chí, ông Bùi Bá Bổng còn cho biết, xu hướng “nông nghiệp chiều đứng” cũng đang được nhiều quốc gia, nhiều đô thị phát triển ủng hộ để nâng cao năng lực tự túc nhu cầu tiêu thụ nông sản.

Trở lại với hiện trạng ở Việt Nam hiện nay, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng yêu cầu cấp thiết nhất hiện nay là sự liên kết hiệu quả giữa các HTX với doanh nghiệp. Ông nói: “Chúng ta có nhiều HTX, có nhiều doanh nghiệp nhưng vẫn còn đó bài toán liên kết hiệu quả để sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo ra sản phẩm an toàn, thân thiện môi trường và giá trị cao”.

16 giờ 55 phút

Nhiều rào cản ngăn trái dứa Việt xuất ngoại

xk dua

Chế biến dứa trước khi xuất khẩu. Ảnh: TTXVN.

Chia sẻ những khó khăn tại Diễn đàn, ông Châu Văn Lâm, người dân thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, cho biết, hiện nay địa phương đang có hơn 2.000 ha trồng dứa khó tiêu thụ. Nếu tiêu thụ được thì giá cũng bấp bênh, trong khi giá cả vật tư cao nên bà con sản xuất từ hòa đến lỗ vốn.

Góp ý với ông Lâm, ông Phạm Quốc Liêm - Tổng Giám đốc Công ty Unifarm Bình Dương - thông tin, hiện nay thị trường đang có nhu cầu cao về sản phẩm dứa MD2, với vùng đất phèn mà sản xuất giống dứa Queen sẽ khó xuất khẩu. “Cùng với đó, vùng trồng dứa MD2 được yêu cầu có mực nước biển từ 400m trở lên để độ giòn có thể đạt tiêu chuẩn, thế nên nếu trồng ở vùng thấp, dứa sẽ khó tiêu thụ hơn”, ông Liêm cho biết.

Bên cạnh đó, một trong những lí do khiến khâu tiêu thụ dứa của bà con gặp khó khăn mà ông Liêm đưa ra là hiện nay, tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào có thể xử lý khâu đóng gói sau thu hoạch một cách chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

16 giờ 45 phút

Quản lý sâu bệnh hại tại vùng trồng đóng vai trò cốt lõi trong vấn đề xuất khẩu

xk buoi

Trước mắt, Việt Nam sẽ xuất khẩu bưởi da xanh sang Mỹ, sau đó triển khai tiếp với các loại bưởi đặc sản khác. Ảnh: Báo Hải quan.

TS Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2, Cục Bảo vệ Thực vật chia sẻ, quả bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Mỹ sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật của Mỹ (APHIS). Trái bưởi không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Mỹ quan tâm; được xử lý chiếu xạ và được Cục Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại Mỹ quan tâm bao gồm các loại ruồi đục quả, sâu đục quả và các loại nấm gây đốm trái Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana.

Bà Hiền lưu ý quả bưởi xuất khẩu đi Mỹ phải đảm bảo loại quả không có tì vết trên bề mặt và được đóng gói ở cơ sở đóng gói do Mỹ cấp phép... Trái bưởi sẽ được xử lý chiếu xạ tại các cơ sở chiếu xạ được Mỹ cấp phép APHIS. Đối với kiểm dịch thực vật, áp lực quản lý sâu bệnh hại trên đồng ruộng và vùng trồng đóng vai trò cốt lõi trong vấn đề xuất khẩu. Về vấn đề bao trái, giải pháp bao trái cho cây ăn trái hiện nay là an toàn nhất.

16 giờ 35 phút

Lựa chọn bao trái để ứng phó với nạn ruồi vàng

bao trai

Nông dân bao trái mãng cầu để chống ruồi vàng.

Ông Võ Văn Nhất, HTX Dịch vụ Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp đặt câu hỏi tại diễn đàn về cách phân biệt, lựa chọn các loại phân bón hữu cơ và giải pháp ứng phó với nạn ruồi vàng.

Về vấn đề lựa chọn phân bón hữu cơ, ông Henry Bùi cho rằng, người làm phân bón hữu cơ phải có trách nhiệm với cộng đồng. Cùng với đó, cơ quan chức năng phải có sự kiểm nghiệm để xác thực thành phần của phân bón hữu cơ có đúng như cam kết hay không. Việt Nam có thể tham khảo cách thức quản lý, kiểm tra phân bón hữu cơ của các nước có nền nông nghiệp trên thế giới.

Liên quan đến giải pháp ứng phó với nạn ruồi vàng, các chuyên gia tại diễn đàn cho rằng, điều kiện tự nhiên của Việt Nam rất thích hợp trồng nhiều loại trái cây đa dạng, tuy nhiên, đây cũng yếu tố giúp ruồi vàng sinh trưởng và biến đổi để có thể ăn nhiều loại trái cây hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo nông dân sử dụng bao trái cây, chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp chuẩn hóa chất lượng trái cây. Bên cạnh đó, khi sử dụng bao trái cây, nông dân nên tìm hiểu đặc tính và công năng của từng loại bao trái để có sự lựa chọn phù hợp với loại trái đang gieo trồng.

16 giờ 20 phút

Kết nối vật tư đầu vào và tiêu thụ đầu ra

thu mua lua

Thương lái thu mua lúa tại ĐBSCL (Ảnh minh họa).

Ông Huỳnh Thiện Tín, đại diện HTX Trường Tín ở huyện Tháp Mười, Đồng Tháp đặt vấn đề về tiêu thụ lúa chất lượng cao, trong đó HTX của ông có vùng sản xuất, có lực lượng lao động chất lượng nhưng đang còn gặp khó khăn về vật tư đầu vào.

Qua diễn đàn, ông mong muốn được kết nối để có thể nhận được cung ứng vật tư đầu vào hợp lý và đề xuất lãnh đạo Vinaseed đưa ra các tiêu chuẩn của gạo để có thể bán được với giá 700 USD/tấn để HTX có thể nghiên cứu thực hiện.

Giải đáp vấn đề này, ông Dương Quang Sáu - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group cho biết rất mong muốn được kết nối với các HTX để xây dựng các mô hình sản xuất lúa hiệu quả, gia tăng giá trị cho cây lúa. Ngoài ra, Vinaseed cũng sẵn sàng kết nối thêm các đơn vị cung cấp dịch vụ vật tư đầu vào để cùng hoạt động trên một mô hình với các HTX.

16 giờ 10 phút

Tận dụng vỏ sầu riêng chế biến thành phân hữu cơ nhờ công nghệ vi sinh

Nhập chú thích ảnh

Hiện bà con vẫn chưa tận dụng được vỏ sầu riêng để chế biến thành phân hữu cơ (Ảnh minh họa).

Tại Diễn đàn, ông Trần Văn Thắng, đại diện HTX Nông nghiệp xanh Krông Pắc, Đắk Lắk, đã chia sẻ về khó khăn mà nhiều vùng trồng sầu riêng tại địa phương đang gặp phải.

“Trong quá trình xuất khẩu, người dân chúng tôi chỉ bán được quả đẹp. Những quả xấu đều phải lột múi cấp đông. Tuy nhiên hiện nay, bà con vẫn chưa biết cách để xử lý vỏ sầu riêng dẫn đến môi trường bị ô nhiễm”, ông Trần Văn Thắng chia sẻ.

Chia sẻ phương pháp giải quyết vấn đề cho người dân, bà Bùi Thị Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm nông nghiệp hữu cơ, nhận định, để xử lý vỏ sầu riêng khá đơn giản. Đầu tiên cần chia nhỏ vỏ sầu riêng để giảm thể tích ủ. Sau đó sử dụng công nghệ EM để làm mềm vỏ sầu riêng từ 15 - 20 ngày. Đến khi vỏ chuyển sang màu nâu, bà con có thể xay, nghiền để thành phân hữu cơ với hàm lượng kali và lân lớn. “Bà con cần lưu ý xem quả sầu riêng tách vỏ có bệnh hay không. Nếu có cần làm sạch phân bón bằng vi sinh trước khi bón cho cây”, bà Hà lưu ý.

Còn ông Ngô Xuân Chinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, bày tỏ, hiện nay vấn đề nan giải nhất đối với phế phụ phẩm nông nghiệp là đối tượng này đang bị bỏ phí, không được tái sử dụng.

“Trung tâm đã có dòng vi sinh giúp xử lý rác thải sinh hoạt, phế phụ phẩm thành phân hữu cơ. Đặc biệt, dòng vi sinh này có tính chất khô, rác thải không bị rỉ nước, nhiệt độ trong đống ủ có thể lên tới 70 - 80 độ C, nhiệt độ tiêu diệt các vi sinh vật có hại”, ông Ngô Xuân Chinh thông tin tại Diễn đàn.

16 giờ 00 phút

Giải pháp bảo vệ thực vật bằng vi sinh, chế phẩm sinh học

ba bui thi hong ha

Bà Bùi Thị Hồng Hà (ảnh), Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ có sự tham gia cộng đồng - Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, chia sẻ với vấn thiếu giải pháp để ổn định chất lượng nông sản cho xuất khẩu. “Trung tâm sẵn sàng chia sẻ các quy trình trong giải pháp bảo vệ thực vật, ổn định chất lượng nông sản”, bà Hà cho biết.

Theo đại diện Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ, cơ quan này đã làm việc với công ty chè xuất khẩu lớn để xây dựng quy trình bảo vệ thực vật đơn giản, chi phí hợp lý với tính khả thi cao để triển khai quy mô lớn. Quy trình này có thể thay đổi để áp dụng cho lúa hoặc các loại cây ăn quả. Bà giới thiệu về một số giải pháp bảo vệ thực vật hiệu quả, chi phí thấp như giấm gỗ, thảo mộc, metarhizium anisopliae...

Đối với nấm bệnh ở các loại cây, dư lượng thuốc BVTV phòng nấm bệnh rất nhiều, nhưng nếu dùng hệ vi sinh, chế phẩm sinh học có thể phòng các loại bệnh nấm trên các loại cây khác nhau như cây chè, cây lúa, cây ăn trái. Những chế phẩm này đã được Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ lựa chọn trong đề tài khoa học của Việt Nam và được đưa vào áp dụng với nhiều vùng khác nhau, cho kết quả khả quan.

15 giờ 40 phút

Ứng dụng công nghệ phân tử để kiểm soát chất lượng nông sản

ong henry bui

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Henry Bùi (đứng phát biểu), Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Khoa học công nghệ Hoàn Vũ khẳng định chất lượng và thông tin truy xuất nguồn gốc chính là giấy thông hành cho xuất khẩu nông sản.

Hiện nay, sau 15 năm hoạt động, Công ty Hoàn Vũ đang sở hữu những kỹ thuật để phân tích, xác định chất lượng, truy xuất được nguồn gốc của nông sản bằng công nghệ phân tử, cụ thể là thông qua các đồng vị bền. "Kỹ thuật phân tích đồng vị bền cho phép phân tích thành phần đồng vị bền của các hợp chất cụ thể, giúp thăm dò sâu hơn vào các quy trình cơ bản chịu trách nhiệm về thay đổi môi trường hoặc sinh thái ở cấp độ phân tử", ông Henry Bùi nói.

Khi ứng dụng công nghệ này, Hoàn Vũ có thể xác định được dấu vết của đường trong mật ong, nguồn gốc hữu cơ của thanh long, các chất pha thêm vào nước ép trái cây, phân biệt tôm sú nuôi với tôm sú tự nhiên hay xác định phân bón sử dụng có phải hữu cơ hay không. Với những khả năng nói trên, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Khoa học công nghệ Hoàn Vũ khẳng định, kỹ thuật phân tích đồng vị bền mở lối cho kỷ nguyên xác thực nguồn gốc nông sản và tất cả các chủng loại thực phẩm.

15 giờ 25 phút

Tiêu chuẩn đặt ra không phải để làm khó nông dân

ba ho duc minh

Trên cương vị là một trong số các doanh nghiệp đầu tiên thành công trong việc xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, bà Hồ Đức Minh (áo đen), Tổng giám đốc Công ty Vạn Xuân Phát cho biết, đối tác phía Trung Quốc khi nhập khẩu sầu riêng rất thẳng thắn, nếu sầu riêng không đáp ứng được các yêu cầu về kiểm dịch thực vật, mã số vùng trồng, doanh nghiệp nước bạn sẽ từ chối mua và không bao giờ quay trở lại.

Bà Hồ Đức Minh chia sẻ, nông dân hoàn toàn biết các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu, tuy nhiên, việc tuân thủ hay không lại là câu chuyện khác. Tổng giám đốc Công ty Vạn Xuân Phát cho biết, nông dân khi đã phun thuốc bảo vệ thực vật quá mức cho phép, doanh nghiệp khi tiếp nhận không có cách nào rửa trôi đi được và lô nông sản đó sẽ bị quay đầu, không thể xuất khẩu.

“Tiêu chuẩn đặt ra không phải để làm khó nông dân”, bà Minh nhấn mạnh. Việc các tiêu chuẩn, hàng rào về kỹ thuật ngày một nhiều lên vừa để bảo vệ người tiêu dung, vừa để thúc đẩy chất lượng nông sản ngày càng hoàn thiện hơn.

Để cải thiện chất lượng nông sản, bà Hồ Đức Minh cho rằng, nông dân nên quan tâm nhiều hơn tới việc ghi chép sổ nhật ký sản xuất, qua đó, đúc rút được kinh nghiệm sản xuất qua từng năm.

15 giờ 15 phút

Chinh phục thị trường khó tính với 2 bước

ong pham quoc liem

Tại diễn đàn, ông Phạm Quốc Liêm (đứng phát biểu), Tổng giám đốc Công ty Unifarm Bình Dương, đã có những chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất nông sản chất lượng cao chinh phục thị trường khó tính và cách thức liên kết, hợp tác với trang trại, nông hộ vệ tinh cùng phát triển bền vững.

Theo ông Liêm, để sản xuất được những sản phẩm nông nghiệp đủ điều kiện phục vụ thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, đặc biệt là xuất sang các thị trường khó tính, khâu đầu tiên là người dân cần phải biết trồng cây gì. “Muốn chọn lựa được sản phẩm để sản xuất, cần tiến hành khảo sát nhu cầu thị trường. Chúng ta sản xuất những thứ mà thị trường cần chứ không sản xuất ra những thứ mà ta có thể làm. Một sản phẩm được chọn phải vừa có thế mạnh để cung ứng tại thị trường trong nước, vừa đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu”, ông Phạm Quốc Liêm chia sẻ.

Bước thứ hai, sau khi xác định được sản phẩm mà thị trường đang có nhu cầu, ông Phạm Quốc Liêm cho rằng cần phải có kế hoạch, giải pháp cạnh tranh với các quốc gia đang sản xuất sản phẩm đó. “Không nên sản xuất theo tiêu chuẩn của từng thị trường cụ thể mà phải xác định sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất đối với loại nông sản đó”, đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh. “Sau khi thành công và đạt được những thành quả nhất định, từ những kinh nghiệm quý báu được đúc rút từ thực tế, Công ty Unifarm Bình Dương đã đào tạo cho người dân thông qua việc hợp tác với các trang trại, nông hộ, các HTX. Từ đó hướng tới việc liên kết, hợp tác với trang trại, nông hộ vệ tinh cùng phát triển bền vững”, ông Phạm Quốc Liêm bày tỏ.

15 giờ 00 phút

Cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp làm tốt vai trò dẫn dắt trong mối liên kết sản xuất - tiêu thụ

ong duong quang sau

Ông Dương Quang Sáu (ảnh), Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group nhận định, chuỗi giá trị ngành lúa gạo vẫn còn đang bị chia cắt quá nhiều và nông dân là những người đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng lại là những người thiệt thòi nhất. Để khắc phục tình trạng này, nông nghiệp Việt Nam cần đổi mới phương thức tổ chức sản xuất theo hướng chuyên môn hóa, quy mô lớn, ứng dụng cơ giới hóa nâng cao năng suất lao động, thực hiện phân công lại lực lượng lao động trong nông nghiệp.

Từ đó, tạo ra một nền nông nghiệp có trách nhiệm và bền vững, xây dựng được các chuỗi cung ứng từ đầu vào - cung cấp dịch vụ (vật tư, phân bón, BVTV, tài chính, bảo hiểm) đến thu mua, chế biến sản phẩm, xây dựng thương hiệu và trong đó lấy nông dân làm vị trí trung tâm.

Chia sẻ về kinh nghiệm của Vinaseed, ông Dương Quang Sáu cho biết, ngoài đưa ra được hệ giống lúa chất lượng cao, Vinaseed còn chọn các vùng sinh thái thích hợp cho sản xuất và đẩy mạnh công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch.

Về ứng dụng công nghệ, Vinaseed đã sử dụng phần mềm Farm Record của Nhật Bản để lưu trữ nhật ký sản xuất và Agritech của Israel sử dụng công nghệ vệ tinh để theo dõi thời tiết, sâu bệnh, quản lý quá trình sử dụng phân bón cũng như thuốc BVTV…

“Qua những hành động cụ thể nói trên, các sản phẩm của Vinaseed đã tạo ra được sự khác biệt và chuẩn hóa trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản nên xuất khẩu khá ổn định và giá đạt đúng kỳ vọng”, ông Sáu cho biết thêm.

Liên quan đến định hướng hợp tác, Vinaseed mong muốn tạo ra những mô hình kiểu mẫu về chuỗi giá trị giữa nông dân - doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xây dựng những làng nghề khoa học công nghệ để nâng tầm nông sản Việt.

Ông Sáu đưa ra một số đề xuất để tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị nông sản như hoàn thiện cơ chế, các địa phương có các chính sách tạo điều kiện để doanh nghiệp làm tốt vai trò dẫn dắt trong mối liên kết sản xuất - tiêu thụ; nhân rộng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nông hộ; thúc đẩy tích tụ ruộng đất thông qua hỗ trợ nông hộ dồn điền, đổi thửa, khuyến khích hình thành các hợp tác xã, tổ chức liên kết các nông hộ để thỏa thuận với doanh nghiệp, đảm bảo sự cam kết của các bên tham gia.

14 giờ 50 phút

Ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản nhờ ứng dụng công nghệ

ong nguyen duc truong

Để nâng cao và duy trì chất lượng nông sản ổn định, ông Nguyễn Đức Trường (đứng phát biểu), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Thành cho rằng, nông dân cần đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác nông nghiệp. Qua đó, giúp quá trình sản xuất trở nên chính xác và đảm bảo được các tiêu chuẩn của thị trường, khi hạn chế được sai sót của con người.

Ông Trường lấy ví dụ việc ứng dụng máy bay nông nghiệp đa chức năng trong canh tác lúa giảm phát thải sẽ giúp các hoạt động gieo giống, rải phân bón, phun thuốc được thực hiện chính xác đến từng phút. Từ đó, giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá ngưỡng cho phép, điều mà con người khó hoàn thành chính xác.

Bên cạnh việc sử dụng máy bay nông nghiệp đa chức năng, hệ thống quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thông minh cũng giúp nông dân nắm bắt tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, lượng giống, sâu bệnh hại 24/7 và có sự điều chỉnh phù hợp nếu các thông số kỹ thuật vượt quá ngưỡng cho phép.

Công ty Đại Thành hiện đang cung cấp nhiều thiết bị, hệ thống quản lý trang trại thông minh, doanh nghiệp mong muốn được hợp tác và cung cấp giải pháp đến các đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, hướng đến việc xây dựng chuỗi giá trị nông sản Việt ổn định chất lượng.

14 giờ 40 phút

Chung tay xây dựng nông nghiệp xanh và bền vững

ong nguyen quoc dung

Ông Nguyễn Quốc Dũng (đứng phát biểu), Giám đốc Công ty CP BVTV Sài Gòn cho biết, định hướng của Công ty là xây dựng và phục vụ một nền nông nghiệp xanh và bền vững.

Để phục vụ mục tiêu này, công ty đã liên kết với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xuất nhập khẩu nông sản, liên kết với các HTX chuyên canh cây trồng địa phương phục vụ xuất khẩu, phối hợp tham gia các đề tài liên kết với các nhà khoa học nhằm hướng dẫn người nông dân thực hiện quy trình sản xuất an toàn tiết kiệm và hiệu quả.

Một số đối tác của công ty có thể kể đến như Cục BVTV và các chi cục ở địa phương, các nhà khoa học hay các HTX... Tương ứng là những chương trình đã tạo được nhiều tiếng vang như cuộc thi "Bạn thử làm bác sỹ cây trồng", “SPC cùng nông dân bội thu vụ Đông xuân”, hay các mô hình "Vườn sầu riêng sinh học" ở Đồng Nai, "Hội quán xoài Đồng Tháp" ở Đồng Tháp...

Thông qua các hoạt động này, ông Nguyễn Quốc Dũng mong được cùng với các cấp quản lý, các nhà khoa học, các đơn vị kinh doanh cùng chung tay xây dựng một nền nông nghiệp xanh và bền vững cho tương lai, góp phần nâng cao mức sống của người nông dân và hội nhập với thế giới.

14 giờ 30 phút

Tình trạng mạo danh mã số vùng trồng làm ảnh hưởng uy tín nông sản Việt

ba hien

Chia sẻ về vấn đề xây dựng, quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, TS. Phan Thị Thu Hiền (đứng phát biểu), Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện nay, nhiều thị trường đã yêu cầu các vùng trồng và cơ sở đóng gói của nước xuất khẩu phải được giám sát chặt chẽ và được cấp mã số định kỳ.

TS. Phan Thị Thu Hiền cho biết, các vùng trồng và cơ sở đóng gói cần đảm bảo việc tuân thủ yêu cầu của từng quốc gia, từng thị trường. Cùng một mặt hàng nông sản nhưng mỗi thị trường sẽ có quy định khác nhau.

Bên cạnh đó, các vùng trồng và cơ sở đóng gói sẽ được đăng ký trên tinh thần tự nguyện, sau đó sẽ được kiểm tra, đánh giá định kỳ và phải được công nhận bởi các nước nhập khẩu, giám sát bởi cơ quan quản lý.

Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 cũng đưa ra 5 bước yêu cầu thiết lập vùng trồng. Đó là: xác định diện tích; sử dụng thống nhất một quy trình sản xuất trong vùng trồng; kiểm soát các sinh vật gây hại thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của các nước; có nhật kí canh tác; thực hành nông nghiệp tốt, tối thiểu là theo quy trình VietGAP.

Chia sẻ về những khó khăn trong việc phát triển mã số vùng trồng, TS. Phan Thị Thu Hiền nêu thực trạng hiện nay việc cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói mới triển khai chủ yếu đối với cây ăn quả, chưa triển khai được nhiều với các sản phẩm có khối lượng xuất khẩu lớn như lúa, chè, hồ tiêu, cà phê…

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng mạo danh mã số vùng trồng, sử dụng không đúng mã số để xuất ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam.

Chia sẻ về thị trường Trung Quốc, một thị trường vô cùng tiềm năng đối với nông sản Việt Nam, bà Hiền cho hay, hiện nay, thị trường Trung Quốc ngày càng kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là hình thức biên mậu, tiểu ngạch. Cùng với đó tăng cường giám sát, yêu cầu khai báo mã vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Theo đó, bà Hiền kiến nghị bên phía Việt Nam cần chủ động làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cùng thảo luận các biện pháp phối hợp trao đổi thông tin mở cửa thị trường, quản lý các mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói.

“Các doanh nghiệp cần chủ động các biện pháp bảo vệ mã số của mình, kịp thời thông báo tới các cơ quan quản lý hàng hóa xuất khẩu từ những mã số của mình, cũng như khi phát hiện những vi phạm liên quan đến sử dụng mã số để có sự phối hợp, xử lý. Đồng thời cần chủ động vùng nguyên liệu bằng cách liên kết với các địa phương để cấp mới, liên kết các vùng trồng đã được cấp mã số để giữ vững và nâng cao chất lượng nông sản”, đại diện Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 đưa ra đề xuất với các doanh nghiệp.

14 giờ 20 phút

Lưu ý yêu cầu của các thị trường khó tính để xuất khẩu nông sản

ong le thanh hoa

TS. Lê Thanh Hòa (đứng phát biểu), Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam trình bày một số điểm lưu ý trong quy định của thị trường Trung Quốc và một số thị trường chính đối với nông sản xuất khẩu.

Hiện Trung Quốc có nhiều thay đổi trong quy định an toàn thực phẩm. Hai bên đã có các nghị định thư, thỏa thuận kiểm soát An toàn thực phẩm (ATTP) sản phẩm thủy sản xuất nhập khẩu giữa hai nước; kiểm soát an toàn nông sản, thực phẩm xuất nhập khẩu giữa hai nước; nghị định thư kiểm dịch Gạo xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc...

Theo đại diện Cục Chế biến và Phát triẻn thị trường nông sản, thị trường Trung Quốc hiện mới tập trung truy xuất nguồn gốc, chưa thực hiện nhiều quy định kiểm tra, giám sát mức dư lượng. Song đối với các sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam hiện đã nhận cảnh báo từ phía bạn về lượng thuốc trừ sâu, ô nhiễm vi sinh vật.

Đối với thị trường Nhật Bản, các quy định đều thuận lợi cho doanh nghiệp song yêu cầu tính minh bạch, trung thực của doanh nghiệp sang thị trường này.

Hàn Quốc cũng là một thị trường khó tính. Họ có quy định cụ thể về dư lượng, các loại hóa chất, thuốc BVTV.

Đối với thị trường EU, sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang thị trường này cần tuân thủ các quy định về ATTP. Doanh nghiệp cần đăng ký danh sách với cơ quan có thẩm quyền (NAFIQAD) để kiểm tra và phê duyệt vào danh sách được phép xuất khẩu sang EU...

Với các quy định này, ông Hòa kiến nghị doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt các qui định về kỹ thuật và yêu cầu về SPS của thị trường. Đồng thời, nâng cao nhận thức và quan niệm – từ số lượng sang chất lượng và tính an toàn của sản phẩm cũng như đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm của thị trường.

Bên cạnh đó, cần thiết lập cơ chế hợp tác giữa Cơ quan quản lý - doanh nghiệp - người sản xuất nhằm đảm bảo toàn về chất lượng và số lượng cho toàn bộ chuỗi cung ứng; xây dựng chiến lược quảng bá và tiếp thị cho sản phẩm (thị trường trong nước và nước ngoài: Hội chợ, Triển lãm và kết nối hệ thống siêu thị).

Ông cũng đề xuất tăng cường đầu tư máy móc thiết bị và nghiên cứu sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu; đào tạo cán bộ kỹ thuật có kỹ năng quản lý và giám sát về ATTP cho quá trình sản xuất và chế biến...

14 giờ 10 phút

Giải quyết khó khăn khi xây dựng tiêu chuẩn

ong Hoa 1

Ông Bùi Phước Hòa (đứng phát biểu), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho rằng, tiêu chuẩn là chuẩn mực chung nhằm xác định và giảm thiểu rủi ro dọc theo chuỗi cung ứng của khách hàng - với các hoạt động, quy trình, hệ thống, con người hoặc năng lực.

Tuy nhiên, hiện nay quá trình xây dựng tiêu chuẩn cho nông sản đang gặp phải một số khó khăn. Đầu tiên là vấn đề chi phí, trong đó bao gồm chi phí xây dựng tiêu chuẩn, chi phí trang thiết bị và cơ sở hạ tầng, chi phí kiểm nghiệm, giám định và các chi phí quản lý.

Khó khăn thứ 2 là thời gian, trong đó bao gồm thời gian kiểm soát các công đoạn theo tiêu chuẩn, thời gian lập và lưu trữ hồ sơ, thời gian đánh giá lại các hoạt động đã thực hiện và thời gian cập nhật, trao đổi thông tin.

Vấn đề thứ 3 mà Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao đưa ra là văn hóa trong sản xuất. Có thể kể đến như mô hình quản lý theo quy mô hộ gia đình, chưa tách biệt rõ vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của đội ngũ nhân sự. Thói quen và tập quan trồng trọt/ canh tác, thu hoạch cũ và chưa thấy rõ tầm quan trọng của việc lưu lại bằng chứng tuân thủ quy định…

Để giải quyết những khó khăn này, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao đề xuất một số giải pháp. Cụ thể, cơ quan quản lý Nhà nước cần nhất quán về chính sách, tạo ra những quy định xuyên suốt giữa các bộ ngành, tổ chức đào tạo hoặc hỗ trợ chi phí đào tào về tiêu chuẩn.

Trong khi đó, người nông dân cần đẩy mạnh liên kết và minh bạch hóa trách nhiệm đi cùng với lợi ích. Họ cũng cần có người dẫn đường có tầm và có tâm để giúp họ hiểu được lợi ích khi tuân thủ tiêu chuẩn và ổn định chất lượng sản phẩm.

14 giờ 00 phút

Giúp các HTX củng cố, phát triển sản xuất

dau cau truong can bo

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trung Đông (đứng phát biểu), Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và PTNT 2 kỳ vọng có thể cung cấp các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với nông sản cho các HTX, giúp quá trình sản xuất nông nghiệp bền vững hơn.

Theo ông Đông, hiện nay thị trường nông sản ngày càng mở rộng, nhiều sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường lớn, cùng với đó là các tiêu chuẩn cũng ngày càng nâng cao. Để đáp ứng được những yêu cầu này, các HTX cần củng cố, thay đổi và phát triển sản xuất. Qua diễn đàn này, các chuyên gia của ngành nông nghiệp cũng như lãnh đạo nhiều doanh nghiệp sẽ tham gia đóng góp ý kiến, giúp các HTX có thể đưa ra định hướng cụ thể trong sản xuất trong thời gian tới.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất