| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện nhiều khối đá cổ khắc họa ruộng bậc thang từ thế kỷ XVI-XVII

Thứ Bảy 06/04/2024 , 18:04 (GMT+7)

YÊN BÁI Bảo tàng tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Viện Nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch phát hiện 15 khối đá cổ khắc họa ruộng bậc thang tại huyện Mù Cang Chải.

Những khối đá cổ mới được phát hiện khắc họa hình ruộng bậc thang tại huyện Mù Cang Chải.

Những khối đá cổ mới được phát hiện khắc họa hình ruộng bậc thang tại huyện Mù Cang Chải.

Ông Lý Kim Khoa - Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch phát hiện thêm địa điểm mới với nhiều khối đá cổ khắc họa hình ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI - XVII.

Vị trí các khối đá khắc cổ nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, tại thôn Háng Chua Xay, cách UBND xã Chế Cu Nha khoảng 4 km về hướng Đông.

15 khối đá cổ có khắc họa hình ruộng bậc thang có niên đại từ thế kỷ XVI - XVII.

15 khối đá cổ có khắc họa hình ruộng bậc thang có niên đại từ thế kỷ XVI - XVII.

Các khối đá cổ được chạm khắc nằm thành hai cụm, cách nhau khoảng 15m, với 15 khối, chạy dọc theo hướng Bắc - Nam, thể tích từ 0,5 - 4 m3. Trên bề mặt đều có mặt phẳng hơi lồi và được chạm khắc phủ kín các hình tròn lõm đồng tâm, hình thoi.

Xuất hiện nhiều nhất là hình ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp trang trí xung quanh rìa và thân của các khối đá tạo nên một “tác phẩm” kỳ lạ, độc đáo.

Sơ bộ cho thấy, các đề tài hình khắc khá tỉ mỉ, kì công, uốn lượn mềm mại theo mặt lồi lõm của đá, có dạng hình ruộng bậc thang. Đây là thể loại đề tài chính trên các khối đá này, giống như các khối đá từng phát hiện ở các thôn: Hồng Nhì Pá, Tà Ghênh, Hú Trù Lình xã Lao Chải vào các năm 2015, 2020, 2021 và năm 2022.

Khác biệt là tại thôn Háng Chua Xay tập trung khá nhiều khối đá chạm khắc cổ, trong khi các điểm khác chỉ có rất ít. Theo Viện Khảo cổ học, đây là địa điểm của “trung tâm chạm khắc đá cổ Mù Cang Chải”.

Thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ khôi phục lại tục thờ thần đá của người Mông ở Mù Cang Chải để quảng bá văn hóa và du lịch.

Thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ khôi phục lại tục thờ thần đá của người Mông ở Mù Cang Chải để quảng bá văn hóa và du lịch.

Từ thực tế so sánh, các bức họa chạm khắc trên đá rất giống hình ruộng bậc thang mà đồng bào Mông ở Mù Cang Chải đang canh tác và từng bước mở rộng hiện nay.

Với những nét độc đáo này, đơn vị đang phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khôi phục lại tục thờ thần đá nhằm quảng bá du lịch gắn liền với truyền thống văn hóa của đồng bào Mông nơi đây.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.