| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện súng thần công có niên đại 200 năm

Thứ Bảy 25/05/2019 , 08:02 (GMT+7)

Khẩu súng lệnh bằng đồng dành cho cấp chỉ huy, còn nguyên vẹn; có niên đại 200 năm.

Hiện vật rất có giá trị, góp phần khẳng định, làm rõ thêm về ý nghĩa của cuộc chiến 1858-1860 của quân và dân Đà Nẵng.

14-12-27_1
Súng thần công được phát hiện tại Đà Nẵng có niên đại 200 năm.

Ngày 24/5, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, ngày 22/5 vừa qua, trong quá trình thi công bờ kè biển tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, công nhân của đơn vị thi công đã phát hiện một khẩu súng thần công thời nhà Nguyễn và có niên đại 200 năm.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết: Hai ngày hôm nay, chúng tôi đã phối hợp cùng các đơn vị đo đạc chụp ảnh hiện trường và bước đầu có thể khẳng định khẩu thần công đúc vào thời nhà Nguyễn, một trong những khẩu thần công được trang bị cho hệ thống phòng thủ Đà Nẵng, gồm thành Điện Hải và An Hải.

Đây là khẩu súng lệnh bằng đồng dành cho cấp chỉ huy, còn nguyên vẹn. Về mặt niên đại, khẩu súng này có niên đại 200 năm. Hiện vật rất có giá trị, góp phần khẳng định, làm rõ thêm về ý nghĩa của cuộc chiến 1858 - 1860 của quân và dân Đà Nẵng.

Ông Thiện cũng cho biết, trong bộ sưu tập của Bảo tàng hiện nay, khẩu súng thần công này rất có giá trị để tôn thêm toàn bộ giá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công thành Điện Hải.

Sáng 24/5, Bảo tàng Đà Nẵng đã làm việc để tiếp nhận súng thần công đưa về bảo quản.

“Chúng tôi sẽ có công bố kết quả nghiên cứu cũng như giá trị lịch sử của khẩu súng thần công vừa được phát hiện. Có thể nói khẩu súng thần công vừa phát hiện có giá trị lịch sử rất lớn, giá trị vũ khí của nhà Nguyễn mà ông cha ta đã đúc và đồng thời khẳng định đây là những loại vũ khí trực tiếp tham chiến trong cuộc chiến kháng Pháp 1858 - 1860”- ông Huỳnh Đình Quốc Thiện đánh giá.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.