| Hotline: 0983.970.780

Philippines bí mật xây căn cứ quân sự trên Biển Đông

Thứ Ba 19/01/2016 , 09:27 (GMT+7)

Philippines hiện đang bí mật xây dựng một căn cứ quân sự, có thể là nơi đồn trú cho binh lính Mỹ sắp tới, dựa trên việc nâng cấp một cơ sở hải quân hiện có trên Biển Đông...

Philippines hiện đang bí mật xây dựng một căn cứ quân sự, có thể là nơi đồn trú cho binh lính Mỹ sắp tới, dựa trên việc nâng cấp một cơ sở hải quân hiện có trên Biển Đông, trong bối cảnh cẳng thẳng trên vùng biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tờ Inquirer đưa tin ngày 18/1.

Không một quan chức hay quân đội Philippines cho đến nay đứng ra xác nhận thông tin trên, mặc dù công tác thi công vẫn đang diễn ra, theoInquirer.

Một khi được hoàn tất, căn cứ trên giống như một Subic, vốn là căn cứ hải quân của Mỹ tại tỉnh Zambales từ trước năm 1992, sẽ được trang bị các hệ thống radar năng lượng cao tại các khu vực trọng yếu từ bắc chí nam trên đảo Palawan hướng ra Biển Đông, cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 160km

Nằm ở vịnh Oyster, cảng trên còn có một cảng có thể tiếp nhận cùng lúc 4 tàu hải quân cỡ lớn, theo các quan chức hải quân. Vịnh Oyster sẽ sớm được kết nối với trung tâm đô thị bằng một còn đường cao tốc dài 12km, đang được Sở giao thông công chính và đường bộ xây dựng Navforwest thi công. Con đường trên dự kiến sẽ được hoàn tất vào tháng 10 năm nay.

“Mục tiêu của con đường này là để binh sĩ của Philippines dễ tiếp cận từ vịnh Oyster tới Puerto Princesa để chuyên chở các vật liệu xây dựng cho việc xây dựng các doanh trại quân đội mới và tiếp cận cho các tàu hải quân”, Inquirer dẫn lời trung úy Ariesh Climacosa, phát ngôn viên của Lực lượng hải quân miền Tây của Philippines (gọi tắt Navforwest), cho biết.

Kế hoạch nâng cấp căn cứ hải quân trên vịnh Oyster thành một căn cứ hiện đại được khởi đầu từ năm 2014. Đây cũng là căn cứ đóng tàu duy nhất của Hải quân Philippines hướng ra Biển Đông nhưng đã bị xuống cấp.

Tháng 5 năm ngoái, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Phillippines, Tướng Gregorio Catapang, phát biểu với Reuters rằng mục tiêu chính của quân đội Philippines là phát triển một căn cứ hải quân trên bờ biển phía tây nước này, đối diện với quần đảo Trường Sa.

Theo tướng Catapang, các tàu hải quân của Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam có thể cập cảng khi căn cứ trên vịnh Oyster sau khi được khánh thành.

Chi phí cho hoạt động xây dựng căn cứ ở vịnh Oyster ban đầu là 160 triệu USD, trong khi để biến nơi đây thành một cơ sở điều khiển chủ yếu, Manila cần số tiền 1 tỷ USD, theo Inquirer.

Theo Inquirer, Ejinsight/Dân trí

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.