| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Tìm phương án tốt nhất cho cơ sở cai nghiện ma túy TP. Cần Thơ

Thứ Tư 28/06/2023 , 16:23 (GMT+7)

ĐBSCL Cơ sở cai nghiện ma túy TP. Cần Thơ có trụ sở đặt tại tỉnh Hậu Giang, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, điều trị khi có sự cố xảy ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tặng quà cho đội ngũ y bác sĩ Trung tâm y tế quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tặng quà cho đội ngũ y bác sĩ Trung tâm y tế quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Sáng 28/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ và các bộ, ngành đến thăm, làm việc và tặng quà tại một số cơ sở điều trị Methadone và ARV, cai nghiện ma túy trên địa bàn TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.

Tại TP. Cần Thơ, theo báo cáo của UBND thành phố, 5 tháng đầu năm 2023 đã phát hiện 12 ca nhiễm HIV mới. Luỹ kế tính đến cuối tháng 5/2023 là 727 ca nhiễm. Dịch HIV/ AIDS trên địa bàn thành phố vẫn đang trong giai đoạn tập trung, tổng số ca nhiễm phát hiện hàng năm vẫn ở mức cao, trẻ hóa.

Bên cạnh đó, Cơ sở cai nghiện ma túy TP. Cần Thơ hiện đang tiếp nhận, quản lý người nghiện của 2 địa phương là tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ.

Hiện cơ sở này đang quản lý 430 đối tượng. Tuy nhiên, cơ sở này đang có trụ sở đặt tại địa bàn tỉnh Hậu Giang, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, điều trị khi có sự cố xảy ra.

Hơn nữa, Cơ sở cai nghiện ma túy TP. Cần Thơ được tiếp nhận từ Trường Bổ túc công nông huyện Phụng Hiệp từ năm 1996. Do đó, quy mô, thiết kế chưa phù hợp với chức năng quản lý người cai nghiện, cơ sở vật chất xuống cấp chưa đáp ứng nhu cầu điều trị.

Cơ sở cai nghiện ma tuý TP. Cần Thơ hiện đang quản lý 430 đối tượng. Ảnh: Kim Anh.

Cơ sở cai nghiện ma tuý TP. Cần Thơ hiện đang quản lý 430 đối tượng. Ảnh: Kim Anh.

Đối với tỉnh Hậu Giang, có số người nghiện ma túy đứng thứ 7 ở khu vực ĐBSCL. Hiện nay, địa phương chưa có cơ sở cai nghiện ma túy, bắt buộc gửi người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy của TP. Cần Thơ, nhưng lại đóng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định, việc chuyển giao quyền quản lý Cơ sở cai nghiện ma túy TP. Cần Thơ cho tỉnh là rất thuận lợi, tỉnh Hậu Giang sẵn sàng tiếp nhận cơ sở này.

Ông Thành mong muốn Chính phủ sẽ có những hỗ trợ về cơ sở vật chất. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cam kết sẽ có những định mức hỗ trợ tối đa cho cơ sở này. Nhất là phụ cấp kinh phí cho đội ngũ y bác sĩ, lực lượng y tế làm nhiệm vụ tại cơ sở cai nghiện và trung tâm điều trị Methadone. Bởi đây là những “chiến sĩ cách mạng” làm việc trên một mặt trận vô vùng áp lực và nhiều thách thức.

Kết thúc chuyến thăm, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị lãnh đạo 2 địa phương cần khai thác tối đa hiệu quả từ cơ sở dữ liệu về dân cư trong quá trình điều trị, tạo thuận tiện cho bệnh nhân.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tìm hiểu hoạt động điều trị Methadone tại Trung tâm y tế TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tìm hiểu hoạt động điều trị Methadone tại Trung tâm y tế TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ sự cảm thông đối với các đối tượng nhiễm HIV/AIDS, người nghiện ma túy, trước áp lực kỳ thị rất lớn từ cộng đồng.

Câu chuyện ma túy, HIV/AIDS là câu chuyện của cả thế giới và chắc chắn ở Việt Nam mỗi ngày sẽ nhiều và áp lực hơn. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải hành động kịp thời.

Hiện nay, trên cả nước có 3 địa phương chưa có trung tâm cai nghiện ma túy là Hậu Giang, Kon Tum, Đắk Nông.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương xem xét chuẩn bị nguồn quỹ đất, từ nay đến cuối năm sẽ xem xét nguồn kinh phí để xây dựng 3 trung tâm này.

Đồng thời, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương bố trí một khu đất liền kề khoảng 10ha để làm mô hình sản xuất nông nghiệp trình diễn cho các đối tượng cai nghiện được học tập, tạo ngành nghề ổn định, bền vững.

Theo báo cáo của các địa phương vùng ĐBSCL, hiện nay toàn vùng có trên 16.700 người nghiện ma túy. Từ tháng 1/2022 - 3/2023, các địa phương đã tổ chức cai nghiện cho gần 8.000 lượt người. Tình trạng người nghiện các chất ma túy trên địa bàn cũng có sự gia tăng về số lượng và ngày càng trẻ hóa.

Theo thống kê, trong vùng có 12 cơ sở cai nghiện ma túy công lập, có công suất tiếp nhận điều trị, cai nghiện cho khoảng 6.500 người. Các cơ sở này chỉ đáp ứng từ 50 - 60% so với nhu cầu thực tế.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.