| Hotline: 0983.970.780

Phụ huynh bức xúc vì trường mầm non thu nhiều khoản đầu năm học

Thứ Tư 04/11/2020 , 14:34 (GMT+7)

Nhiều phụ huynh phản ánh về những khoản thu đầu năm của Trường Mầm non Họa Mi, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cao hơn so với mặt bằng chung của tỉnh Gia Lai.

Nhiều phụ huynh phản ánh trường Mầm non Họa Mi thu nhiều khoản tiền vô lý. Ảnh: Tuấn Anh.

Nhiều phụ huynh phản ánh trường Mầm non Họa Mi thu nhiều khoản tiền vô lý. Ảnh: Tuấn Anh.

Nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Họa Mi bức xúc khi phải đóng những khoản tiền vô lý đầu năm học. Thậm chí có những khoản tiền nhà trường thu trùng nhau đang trở thành đề tài bàn tán của nhiều phụ huynh tại huyện biên giới.

Một phụ huynh có con 3 tuổi học Trường Mầm non Họa Mi bức xúc cho biết, những khoản thu đầu năm nhà trường đưa ra rất vô lý. Trong đó có nhiều khoản tiền như tiền đồ dùng bán trú, chất đốt, mắc màn, tiền quạt... Đặc biệt, nhà trường thu khoản tiền ủng hộ 1 ngày công của phụ huynh tương đương 150 ngàn đồng.

Quá vô lý, cái này nhà trường phải lo chứ sao bắt phụ huynh phải lao động, phụ huynh bức xúc và cho biết, nhiều lần họp phụ huynh, chúng tôi cũng đề cập vấn đề này nhưng không thay đổi và các khoản thu vẫn phải đóng.

Chưa hết bức xúc, phụ huynh này cho biết, đến tiền khen thưởng học sinh cũng phải đóng là không chấp nhận được vì hàng năm đã có quỹ giáo dục chi trả cho vấn đề này.

Phụ huynh so sánh: “Trường mầm non Hoa Pơ Lang (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) là trường đạt chuẩn quốc gia cũng chỉ thu phí đầu năm học 800 ngàn đồng, trong khi trường này đóng gần 3 triệu đồng, như vậy là quá nhiều”. 

Cũng bức xúc với các khoản thu phí vô lý, một phụ huynh có con học lớp chồi tại Trường Mầm non Họa Mi cho biết, con chị đã học ở trường được nhiều năm thì đây là năm đóng các khoản phí cao nhất.

Cùng với đó, nhà trường còn thu các khoản tiền vô lý như tiền chất đốt, mắc màn, tiền quạt, nước uống cho các cháu, tiền lao động 1 ngày công của phu huynh... Chưa kể, rất nhiều khoản thu phí trùng nhau nhưng bản chất giống nhau như tiền đồ dùng bán trú, đồ dùng và cá nhân, đồ dùng học tập, đồ chơi... 

Theo tìm hiểu được biết, đầu năm học, nhà trường thông báo cho các phụ huynh danh sách 17 khoản thu với tổng số tiền trên 2,7 triệu đồng. Điều đáng nói, theo biên bản cuộc họp giữa phụ huynh và nhà trường chỉ thống nhất 7 khoản tiền xã hội hoá, nhưng khi thực hiện thì lại thu tới 15 khoản.

Lý giải về các khoản thu tăng cao, bà Bùi Thị Chung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi cho biết, hiện cả trường có hơn 400 cháu, năm ngoái trường chỉ có biên chế 10 giáo viên, còn năm nay tăng lên 17 người để đảm bảo 1 lớp có 2 cô giáo dạy học.

Còn đối với nhiều khoản thu, bà Chung lý giải, có nhiều khoản phụ huynh giữ, nhà trường chỉ thu giúp và khi triển khai thu, các cô giáo gộp chung vào cho dễ.

Về việc phụ huynh không được lấy ý kiến về các khoản thu phí, bà Chung khẳng định không có chuyện đó, chỉ có những phụ huynh không đi họp nên không biết thôi. “Đối với những khoản thu này, nếu phụ huynh không đồng ý thì nhà trường sẽ không bao giờ thu”, bà Chung giải thích.

Trước những phản ứng của phụ huynh về các khoản thu vô lý, ông Võ Công Dương, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đức Cơ cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra lại các khoản thu tại trường Họa Mi.

Theo ông Dương, Phòng GD-ĐT đã nhất trí cho Trường Mầm non Họa Mi thực hiện chủ trương xã hội hóa nhưng phải tuân thủ các quy định của ngành giáo dục.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Huệ, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT Gia Lai cho biết, với mức thu đầu năm đối với mỗi học sinh mầm non từ 2,7 đến 3 triệu đồng là tương đối cao so với mặt bằng ở tỉnh Gia Lai. Việc Trường Mầm non Họa Mi chưa có văn bản của UBND thị trấn Chư Ty mà đã tiến hành thu các khoản tiền này cũng chưa đúng với nguyên tắc xã hội hoá.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.