| Hotline: 0983.970.780

Phường Bạch Mai làm ngơ cho công trình xây dựng gây nguy hiểm!

Thứ Tư 08/12/2021 , 13:40 (GMT+7)

Hà Nội Xây dựng không đặt biển báo, gây lún nứt công trình lân cận, làm rơi vãi vật liệu xây dựng từ tầng cao, khiến hàng xóm phải sống trong bất an.

Gây nguy hiểm cho người dân

Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh của ông Nguyễn Hồng Điệp trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội rằng gia đình ông đang phải sống trong nỗi bất an tột độ bởi công trình xây dựng của nhà hàng xóm có địa chỉ tại 397-399 Bạch Mai.

Theo phản ánh của ông Điệp, từ đầu năm 2021, gia đình ông Nguyễn Huy Bách đã tiến hành thi công xây dựng tại số nhà 397-399 Bạch Mai. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, mặc dù đã thực hiện che chắn nhưng thường xuyên để rơi vãi vật liệu xây dựng từ lầu cao xuống các khu vực xung quanh, gây nguy hiểm cho người dân ở khu vực lân cận cũng như người qua đường. Hậu quả làm thủng mái tôn ngôi nhà số 401 Bạch Mai khiến gia đình nhà ông Điệp luôn phải sống trong nỗi bất an, lo sợ bị vật liệu xây dựng rơi trúng người. Đáng nói, đến thời điểm hiện tại Chủ đầu tư vẫn không có biện pháp, hay bất cứ động thái nào khắc phục gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu vực công trình xây dựng này.

Qua tìm hiểu, công trình xây dựng này có thiết kế 7 tầng và 1 tum. Đây là công trình thuộc trường hợp phải đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng được quy định tại khoản 1 Điều 109 Luật Xây Dựng năm 2014. Thế nhưng, trên thực tế, vào thời điểm tổ chức thi công, Chủ đầu tư không thực hiện đặt biển báo, gây nguy hiểm cho người qua đường mỗi khi xảy ra rơi vãi vật liệu xây dựng.

Mặt khác, trong quá trình thi công, công trình này cũng gây lún nứt, hư hỏng công trình lân cận, có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận. Điều này đã khiến gia đình ông Điệp đã sống trong nỗi bất an vì vật liệu xây dựng rơi vãi từ trên cao, nay lại thêm nỗi lo sợ căn nhà của mình bị đổ sập bất cứ lúc nào. Đặc biệt, thời gian qua, thời tiết mưa nhiều những chỗ nứt ngấm nước và tiếp tục nứt rộng ra, mái bị dập nát vì vật liệu xây dựng đã khiến gia đình ông Điệp đã phải chịu nỗi thống khổ do sự vô ý thức của gia đình hàng xóm mà không hề nhận được sự chia sẻ, khắc phục hậu quả của công trình xây dựng nêu trên.

Mái tôn nhà 401 Bạch Mai bị thủng vì rơi vãi vật liệu xây dựng trong quá trình thi công xây dựng nhà hàng xóm.

Mái tôn nhà 401 Bạch Mai bị thủng vì rơi vãi vật liệu xây dựng trong quá trình thi công xây dựng nhà hàng xóm.

Đặc biệt, Ông Điệp đã nhiều lần liên hệ với ông Bách để yêu cầu khắc phục cũng như yêu cầu bồi thường nhưng đều không nhận được sự đồng thuận, thậm chí ông Điệp đã gửi đơn ra UBND phường Bạch Mai để đề nghị giải quyết nhưng cũng không có kết quả.

Điều đáng nói, theo đúng trình tự của pháp luật, bằng chức năng, nhiệm vụ của mình UBND phường Bạch Mai phải cho tạm dừng thi công và yêu cầu chủ đầu tư căn nhà 397-399 Bạch Mai khắc phục hậu quả thì mới được thi công tiếp. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, căn nhà trên đã gần hoàn thiện, nhưng hậu quả để lại cho các hộ xung quanh vẫn chưa được khắc phục.

Phóng viên đã liên hệ gọi điện, nhắn tin để thông tin tới Phó Chủ tịch Phường Bạch Mai Nguyễn Quang Anh phụ trách xây dựng về vấn đề này nhưng vị này lấy lý do  bận chống dịch để từ chối cung cấp thông tin.

Hình ảnh sụt lún hư hỏng nhà 401 Bạch Mai được lập trong Vi Bằng.

Hình ảnh sụt lún hư hỏng nhà 401 Bạch Mai được lập trong Vi Bằng.

Hiện nay, ông Điệp đã phải cho "sơ tán" cả gia đình và không dám sinh sống tại chính căn nhà của mình do lo sợ căn nhà có thể đổ sập bất kỳ lúc nào. "Nay tôi đã phải sơ tán cả gia đình vì không biết lúc nào nó sẽ đổ, nhà tôi ở đây mà không dám ở, phải đi thuê chỗ khác", ông Điệp nói. Được biết, nguồn thu nhập chính của gia đình ông Điệp là cho thuê mặt bằng tầng một để kinh doanh quán ăn và cả gia đình sinh sống tại tầng 2 của ngôi nhà 401 Bạch Mai. Thế nhưng, bởi sự thi công cẩu thả cũng như sự vô ý thức, thiếu trách nhiệm của nhà hàng xóm mà gia đình ông không thể sinh sống trên mảnh đất của ông cha để lại. Nay ông Điệp chỉ dám cho thuê kinh doanh ăn uống theo kiểu bán mang về một nửa tầng 1, để khi có sự cố xảy ra, nhân viên cửa hàng này có thể sơ tán kịp thời.

Công trình nhiều sai phạm chính quyền không xử lý

Theo các tài liệu, hình ảnh mà ông Điệp cung cấp cũng như hình ảnh ghi nhận tại hiện trường, cho thấy công trình xây dựng tại 397-399 Bạch Mai có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về mật độ công trình xây dựng. Cụ thể, lô đất trên có diện tích trên 100m2 và dưới 200m2, nên căn cứ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (QCVN 01: 2019/BXD) ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây Dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng (bảng 2.8), thì mật độ xây dựng công trình xây dựng tại lô đất trên tối đa chỉ 80% diện tích lô đất.

Tuy nhiên, trên thực tế, mật độ công trình xây dựng tại địa chỉ này đang là 100% lô đất. 

Ông Điệp cho biết, trước thời điểm thi công, ngôi nhà 399 và 401 Bạch Mai được phân định bằng 01 bức tường chung khổ 20cm. Ông Điệp và Ông Bách đã thỏa thuận không được xây đè lên tường chung và không được lấn chiếm không gian của tường chung.

Nhưng trên thực tế, khi thi công tầng 2 của của công trình đã đè lên đoạn tường chung trên nên đã làm hỏng kết cấu nhà 401 Bạch Mai, gây sụt lún khiến ngôi nhà này có nguy cơ bị đổ bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng, sức khỏe và tài sản của gia đình ông.

Công trình có chiều cao, số tầng lớn hơn chiều cao, số tầng theo giấy phép xây dựng, diện tích xây dựng của một số tầng lớn hơn diện tích xây dựng được cấp cho tầng đó.

Trước thực trạng vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân, cũng như gây thiệt hại về tài sản cho các hộ dân khu vực lân cận của công trình xây dựng tại địa chỉ 397-399 Bạch Mai. Dư luận đang đặt câu hỏi liệu chính quyền phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có đang làm ngơ cho công trình sai phạm khi gây thiệt hại cho các hộ lân cận, chưa khắc phục hậu quả nhưng vẫn được thi công tiếp.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.