| Hotline: 0983.970.780

Quản lý nguy cơ sinh học cho các phòng xét nghiệm cấp độ kiểm soát cao

Thứ Sáu 04/08/2023 , 06:49 (GMT+7)

Khánh hòa Hội thảo hướng dẫn về an toàn và an ninh sinh học của quốc gia và quốc tế đối với các phòng xét nghiệm, phòng gây bệnh động vật an toàn sinh học cấp III.

Từ ngày 31/7 - 2/8, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Cục Thú y phối hợp với Cơ quan An ninh y tế của Hoa Kỳ (HSP - Health Security Partner) tổ chức Hội thảo tập huấn về quản lý nguy cơ sinh học cho các phòng xét nghiệm cấp độ kiểm soát cao.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y chia sẻ về tầm quan trọng của việc quản lý nguy cơ sinh học tại các phòng xét nghiệm thú y hiện nay. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y chia sẻ về tầm quan trọng của việc quản lý nguy cơ sinh học tại các phòng xét nghiệm thú y hiện nay. Ảnh: KS.

Đây là hội thảo lớn nhất về quản lý nguy cơ sinh học của các phòng xét nghiệm ngành thú y với sự tham gia các chuyên gia quốc tế của HSP trong lĩnh vực an toàn sinh học, an ninh sinh học, thiết kế phòng xét nghiệm an toàn sinh học, phòng gây bệnh động vật an toàn sinh học cấp độ kiểm soát cao trực tiếp giảng dạy.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo, nhân viên của Cục Thú y, các Trung tâm kỹ thuật chuyên ngành thú y thuộc Cục Thú y, các Chi cục Thú y vùng, một số cơ quan, đơn vị nghiên cứu trong ngành thú y và đại diện của một số phòng xét nghiệm tư nhân đã có các phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ III.

Bên cạnh đó, với cách tiếp cận “một sức khỏe”, hội thảo cũng có sự tham gia của một số đại biểu từ một số cơ quan về y tế dự phòng như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên là các đơn vị có các phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp độ III để cùng tham gia chia sẻ và thảo luận các kinh nghiệm.

Ông Phan Quang Minh, Phó Cục trưởng Cục Thú y tham luận tại Hội thảo. Ảnh: KS.

Ông Phan Quang Minh, Phó Cục trưởng Cục Thú y tham luận tại Hội thảo. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý nguy cơ sinh học tại các phòng xét nghiệm thú y khi làm việc với các mầm bệnh nguy hiểm trên động vật, các mầm bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người.

Theo ông Nguyễn Văn Long, hiện một số vấn đề quy định liên quan đến quản lý an toàn sinh học cho phòng xét nghiệm do ngành y tế xây dựng để áp dụng chung cho các phòng xét nghiệm làm việc với các vi sinh vật nguy hiểm.

Tuy nhiên, các quy định này còn có điểm quy định chưa phù hợp với đặc thù cho các hoạt động xét nghiệm trong lĩnh vực thú y. Nhất là đối với các mầm bệnh nguy hiểm chỉ gây bệnh cho động vật, cũng như chưa đầy đủ các quy định quản lý đối với các phòng thử nghiệm gây bệnh cho động vật ở cấp độ an toàn sinh học cấp độ III.

Do đó, mục tiêu của hội thảo nhằm giới thiệu các quy định cũng như hướng dẫn về an toàn và an ninh sinh học của quốc gia và quốc tế đối với các phòng nghiệm, phòng gây bệnh động vật an toàn sinh học cấp III.

Tìm hiểu quy trình thiết kế phòng gây bệnh động vật an toàn sinh học cấp III. Đồng thời, cung cấp đào tạo thực hành và chia sẻ kiến thức về các chủ đề cụ thể như lựa chọn trang bị bảo hộ cá nhân, quản lý chất thải, kế hoạch ứng phó khẩn cấp, đánh giá nguy cơ an ninh và chứng nhận an toàn sinh học cấp III.

Hội thảo còn nhằm mục đích xây dựng mạng lưới tiềm năng cho sự hợp tác và nâng cao năng lực an toàn và an ninh sinh học quốc gia.

Vì vậy có thể nói hội thảo này là cơ hội để các đơn vị ngành thú y nâng cao hiểu biết các quy định và thực hành về quản lý nguy cơ sinh học tại phòng xét nghiệm.

Lãnh đạo Cục Thú y trao chứng chỉ cho các học viên tham gia Hội thảo tập huấn. Ảnh: KS.

Lãnh đạo Cục Thú y trao chứng chỉ cho các học viên tham gia Hội thảo tập huấn. Ảnh: KS.

Tại hội thảo các chuyên gia quốc tế của HSP đã chia sẻ về các kiến thức nhằm quản lý nguy cơ cũng như thực hành tốt để bảo vệ nhân viên phòng xét nghiệm. Qua đó, giúp ngăn ngừa được nguy cơ mầm bệnh nguy hiểm thất thoát khỏi phòng xét nghiệm gây nguy hiểm cho con người, vật nuôi và môi trường bên ngoài.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu được nghe và góp ý bản dự thảo Nghị định quy định hoạt động xét nghiệm trong lĩnh vực thú y nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với các hoạt động xét nghiệm trong lĩnh vực thú y.

Từ đó, giúp cơ quan quản lý nhà nước tăng cường về quản lý nguy cơ của các phòng xét nghiệm cũng như quản lý về năng lực của các phòng xét nghiệm khi tham gia các hoạt động xét nghiệm thú y.

Nghị định này cũng sẽ là một quy định pháp lý quan trọng trong lĩnh vực thú y nhằm bổ sung cho các quy định hiện hành thiếu liên quan đến quản lý an toàn sinh học phòng xét nghiệm thú y.

Bên cạnh đó là các quy định về cấp Giấy chứng nhận phòng thử nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm thú y, để đảm bảo tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực thú y và đảm bảo phòng, chống dịch bệnh động vật hiệu quả.

Xem thêm
Nuôi đuông cọ '1 vốn 9 lời'

PHÚ THỌ Vốn chỉ được tìm thấy bên trong thân cây cọ nhưng hiện nay, đuông cọ đã được người dân nhân giống, phát triển thành mô hình chăn nuôi mới, hiệu quả cao.

Sử dụng vật tư nông nghiệp có trách nhiệm trong ngành cà phê

Diễn đàn Cà phê Toàn cầu (GCP) vừa tổ chức tọa đàm 'Sử dụng vật tư nông nghiệp có trách nhiệm trong ngành cà phê Việt Nam'.

C-Farm hái quả ngọt từ công nghệ tiên tiến

BÌNH DƯƠNG Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cam, quýt và chiến lược thương mại điện tử bài bản, C-Farm đã tạo ra sản phẩm chất lượng và kênh tiêu thụ hiệu quả.