| Hotline: 0983.970.780

Quảng Nam: Phát lộ địa đạo dài 6 km

Thứ Ba 21/04/2015 , 09:16 (GMT+7)

Địa đạo được đào trong cuộc kháng chiến chống Pháp và mở rộng thêm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ để nuôi giấu cán bộ và người dân địa phương.

Ngày 20/4, ông Đinh Hài, GĐ Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở đã cử đoàn đi khảo sát thực tế để có hướng giải quyết sau khi người dân phát lộ địa đạo ở thôn Bình Túy, xã Bình Giang, huyện Thăng Bình.

Trước đó, ngày 18/4, hàng chục người dân thôn Bình Túy mang cuốc, xẻng tiến hành khai quật. Theo người dân, địa đạo bị vùi lấp từ 50 năm trước.

Hệ thống địa đạo dài khoảng 6 km, tỏa đi 3 hướng trong thôn, rộng khoảng 500 ha. Địa đạo được đào trong cuộc kháng chiến chống Pháp và mở rộng thêm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ để nuôi giấu cán bộ và người dân địa phương.

Hệ thống địa đạo được đào chạy dọc các hàng tre của vùng đất cát Bình Giang, tận dụng các gốc tre làm lỗ thông hơi để che mắt địch. Đặc biệt, địa đạo này gắn với sự kiện lịch sử liên quan đến nữ anh hùng Trương Thị Xáng (SN 1947, thôn Bình Túy) đã mưu trí cứu 300 cán bộ, du kích từ địa đạo thoát khỏi vòng vây của địch vào ngày 22/2/1965, trước khi bà bị địch giết trong ngày. Cũng trong ngày bà hy sinh, giặc đã nổ mìn vùi lấp địa đạo cho đến nay.

Công trình địa đạo tại xã Bình Giang đã được chính quyền địa phương nhiều lần đề xuất khai quật để bảo tồn, tôn tạo nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Người dân mong muốn được phục hồi hệ thống địa đạo làm di tích lịch sử gắn với khu tưởng niệm nữ anh hùng của dân làng mình.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.