| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh tăng tốc đăng ký, đăng kiểm tàu cá

Thứ Sáu 09/08/2024 , 09:38 (GMT+7)

Thời gian qua, công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực.

Tàu cá phải được đăng ký theo đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Thanh Phương.

Tàu cá phải được đăng ký theo đúng quy định của pháp luật. Ảnh: Thanh Phương.

Ngay sau khi được tuyên truyền, phổ biến về đăng ký tàu cá, anh Tô Văn Thủy (thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) đã nhanh chóng đến Trung tâm hành chính công để hoàn tất các thủ tục đăng ký cho chiếc tàu cá của gia đình mình. Trò chuyện với Báo Nông nghiệp Việt Nam, anh Thủy chia sẻ:

“Tàu của tôi trước đây chưa có giấy tờ, tuy nhiên khi được chính quyền địa phương vận động, tôi đã đi đăng ký. Trong quá trình đăng ký tàu, tôi được hướng dẫn rất nhiệt tình, vì vậy việc hoàn tất thủ tục rất nhanh chóng”.

Cũng theo lời anh Thủy, sau khi tàu cá được đăng ký, anh sẽ không còn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi lực lượng chức năng đến kiểm tra. Không chỉ riêng anh Thủy, những người ngư dân nơi đây khi nghe thông tin cần phải hoàn tất các thủ tục để đăng ký tàu cá đều nhanh chóng sắp xếp thời gian, cập bến trong thời gian sớm nhất để hoàn thành việc đăng ký.

Chỉ tay vào số hiệu đăng kiểm mới được cấp, bà Tô Thị Chung (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) phấn khởi thông báo: “Tôi đã hoàn thành việc đăng ký tàu cá, giờ đây tàu cá của tôi đã có biển số, đảm bảo đầy đủ mọi giấy tờ theo quy định của Nhà nước”.

Qua kiểm tra, hiện trên địa bàn huyện Tiên Yên có 230 chiếc tàu thuyền có chiều dài từ 6-12m, trong đó có 68 chiếc chưa đăng ký chính thức theo quy định.

“Đến thời điểm hiện tại, 67/68 tàu thuyền đã được đăng ký, còn 1 tàu chưa thực hiện đăng ký do chưa liên hệ được với người dân. Trong thời gian tới, Phòng NN-PTNT sẽ phối hợp với xã Hải Lạng (là địa phương nơi ngư dân sở hữu chiếc tàu chưa đăng ký thường trú) để hoàn thiện thủ tục đăng ký, đảm bảo 100% tàu thuyền được đăng ký theo quy định”, bà Đỗ Thị Duyên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tiên Yên cho biết.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký tàu cá tại Trung tâm hành chính công huyện Tiên Yên. Ảnh: Thanh Phương.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký tàu cá tại Trung tâm hành chính công huyện Tiên Yên. Ảnh: Thanh Phương.

Đến nay, công tác quản lý đội tàu, theo dõi, giám sát và kiểm soát hoạt động tàu cá, sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng được tỉnh Quảng Ninh thực hiện đồng bộ, quyết liệt, mang đến nhiều kết quả tích cực.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh không có trường hợp tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Việc lắp đặt thiết bị VMS, đăng ký, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho 100% tàu cá từ 15m trở lên đã hoàn thành. Tỷ lệ tàu đã đăng ký và đăng ký tạm đạt 100%, tỷ lệ đăng kiểm đạt 99,32%, số tàu cá được cấp giấy phép đạt 95,88%.

Ông Đỗ Đình Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ninh, cho biết, đơn vị đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tập trung lực lượng để thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá. Về quy trình, các bước thực hiện đều đã được Bộ NN-PTNT, Sở NN-PTNT Quảng Ninh hướng dẫn đầy đủ, rất thuận lợi cho người dân.

“Đảm bảo các tàu được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ hoạt động là 1 trong những yếu tố để khắc phục 'thẻ vàng' EC. Chúng tôi đã hướng dẫn địa phương rà soát, phân loại, tổ chức đăng ký cho tàu có đủ điều kiện sớm đi vào hoạt động; tàu nào khó khăn về thủ tục, nguồn gốc chúng tôi sẽ gỡ cho địa phương; đẩy nhanh tiến độ giao hạn ngạch để địa phương sớm công bố cấp phép cho người dân.

Cùng với đó, phối hợp với địa phương để tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm tàu cố tình không thực hiện thủ tục mặc dù đã được hướng dẫn dựa trên tinh thần xử lý hết mức, hết lỗi, răn đe 1 tàu để cảnh tỉnh nhiều tàu”, ông Đỗ Đình Minh nhấn mạnh.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Hơn 2.100 tàu cá ‘3 không’ của Hà Tĩnh sẽ được đăng ký

Sau khi rà soát tại các địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách các tàu cá không đủ hồ sơ, cần hoàn thiện để được đăng ký theo quy định.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.