| Hotline: 0983.970.780

Tàu cá vi phạm khai thác IUU vẫn ngang nhiên hoạt động

Thứ Tư 07/08/2024 , 08:39 (GMT+7)

Tại TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), qua công tác kiểm tra, tàu cá vi phạm khai thác IUU vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có biên bản xử lý, xử phạt.  

Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác quản lý tàu cá tại TX Quảng Yên. Ảnh: Thanh Phương.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác quản lý tàu cá tại TX Quảng Yên. Ảnh: Thanh Phương.

Vùng biển Quảng Ninh có diện tích khoảng 10.600km2 với bờ biển trải dài trên 250km. Tỉnh có 5.556 tàu cá, trong đó, tàu cá có chiều dài dưới 6m là 1.309 tàu, tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m là 3.517 tàu. Từ 12m đến dưới 15m là 472 tàu, Từ 15m trở lên là 258 tàu.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1697/UBND-NLN1 về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hành động quyết liệt thực hiện nghiêm túc đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Trung ương và địa phương.

Bên cạnh những địa phương thực hiện tốt công tác quản lý tàu cá như Đầm Hà, Vân Đồn, vẫn còn tồn tại tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong việc xử lý những trường hợp vi phạm trong đánh bắt thủy hải sản, điển hình như tại TX Quảng Yên.

TX Quảng Yên có số tàu cá chiếm đến gần 1/2 số tàu toàn tỉnh với trên 2.600 chiếc, trong đó tàu có chiều dài từ 15m trở lên khai thác tuyến khơi là 116 chiếc (113 tàu đã đăng ký, 3 tàu chưa đăng ký). Đã cấp giấy phép khai thác 112 tàu (còn hạn 100 tàu; hết hạn 12 tàu); Số tàu cá từ 12m đến dưới 15m là 284 tàu, gồm 279 tàu đã đăng ký chính thức; 1 tàu đăng ký tạm thời; 4 tàu đang thực hiện quy trình đăng ký. Cấp giấy phép khai thác 267 tàu (còn hạn 264 tàu, hết hạn 3 tàu).

Tàu cá từ 6m đến dưới 12m là 1.207 tàu, đã đăng ký chính thức 1.105 tàu; còn 102 tàu đăng ký tạm thời, trong đó số tàu đã cấp phép khai thác và cam kết an toàn thực phẩm 1.160 chiếc. Đối với tàu cá dưới 6m do xã, phường quản lý là 939 tàu.

Tàu cá vi phạm khai thác IUU vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh: Thanh Phương.

Tàu cá vi phạm khai thác IUU vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh: Thanh Phương.

Mới đây, đoàn công tác của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh đến kiểm tra công tác quản lý tàu cá tại Bến Giang, thuộc phường Tân An và xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên. Kết quả buổi kiểm tra cho thấy, tình trạng tàu cá “không số”, tàu sử dụng các phương thức khai thác bị nghiêm cấm vẫn còn tồn tại.

Sở NN-PTNT đã yêu cầu Phòng Kinh tế TX Quảng Yên nhanh chóng xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên,  khi đoàn kiểm tra của Sở NN-PTNT trở lại khu vực này, các tàu vi phạm vẫn ngang nhiên nằm ở bến.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2024 đến nay, các đơn vị liên ngành đã xử lý 68 trường hợp tàu cá Quảng Yên vi phạm IUU (Sở NN-PTNT 56 trường hợp, Biên Phòng 12 trường hợp) nhưng TX Quảng Yên lại chưa có biên bản xử phạt một trường hợp tàu cá nào. Lý giải cho tình trạng trên, đại diện Phòng Kinh tế TX Quảng Yên nói “không có người làm”.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, lý do khiến tình trạng tàu vi phạm vẫn hoạt động vì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp một số địa phương, đặc biệt là TX Quảng Yên còn chưa thực sự quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí nguồn lực, kiểm tra, giám sát dẫn đến kết quả thực hiện chuyển biến chậm.

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TX Quảng Yên kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến tại các điểm kiểm soát được thiết lập; kiên quyết không cho tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định, đặc biệt là kiểm tra thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo trạng thái hoạt động trước khi cho tàu cá xuất bến đi hoạt động trên biển. Rà soát, lập danh sách tàu cá vi phạm khai thác IUU, tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Hơn 2.100 tàu cá ‘3 không’ của Hà Tĩnh sẽ được đăng ký

Sau khi rà soát tại các địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách các tàu cá không đủ hồ sơ, cần hoàn thiện để được đăng ký theo quy định.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.