| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị 'lên dây cót' phòng trừ bệnh đạo ôn

Thứ Tư 13/03/2024 , 17:24 (GMT+7)

Thời tiết tại tỉnh Quảng Trị có sương mù về đêm và sáng sớm, độ ẩm không khí cao, rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn hại lúa phát sinh gây hại trên diện rộng.

Hiện nay thời tiết tại tỉnh Quảng Trị có sương mù về đêm và sáng sớm, độ ẩm không khí cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng, đặc biệt là bệnh đạo ôn hại lúa. Ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương tăng cường chỉ đạo và bà con nông dân cần thực hiện các biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ đông xuân.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị và các trạm trồng trọt - BVTV kiểm tra tình hình đạo ôn gây hại lúa. Ảnh: Việt Toàn.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị và các trạm trồng trọt - BVTV kiểm tra tình hình đạo ôn gây hại lúa. Ảnh: Việt Toàn.

Vụ đông xuân 2023 - 2024, toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy 25.600ha lúa. Hiện nay, cây lúa đang ở giai đoạn đứng cái - làm đòng, trà sớm ôm đòng, lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Trị, tính đến ngày 10/3/2024, toàn tỉnh có hơn 610ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, xuất hiện ở hầu hết các vùng trồng lúa trong tỉnh (Hải Lăng 395ha, Gio Linh 145ha, Vĩnh Linh 25ha...) với tỷ lệ nhiễm bệnh phổ biến 10 - 20%, cục bộ nơi cao trên 40%. Bệnh gây hại chủ yếu trên các giống BĐR 57, Bắc thơm số 7, HC95, IR38, hại nặng trên các chân ruộng gieo dày, bón thừa đạm.

Dự báo thời gian tới, thời tiết tiếp tục âm u, mưa phùn, ẩm độ không khí cao, đêm và sáng sớm có sương mù, đồng thời cây lúa phát triển tốt như hiện nay sẽ là điều kiện rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh gây hại, lây lan ra diện rộng, hại nặng và gây cháy trên các giống nhiễm, chân ruộng bón phân không cân đối, thừa đạm, nếu không được phòng trừ kịp thời và triệt để.

Để phòng trừ hiệu quả và ngăn chặn sự lây lan của bệnh đạo ôn, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã; các đơn vị liên quan chỉ đạo các địa phương tăng cường thời lượng tuyên truyền trên các hệ thống truyền thanh địa phương về tình hình thời tiết, diễn biến và các biện pháp kỹ thuật phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa để nông dân biết, thực hiện có hiệu quả.

Triệu chứng bệnh đạo ôn trên lá. Ảnh: Việt Toàn.

Triệu chứng bệnh đạo ôn trên lá. Ảnh: Việt Toàn.

Đồng thời chỉ đạo phòng NN-PTNT/phòng kinh tế phối hợp với trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông tăng cường kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa; đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương chỉ đạo các HTX, tổ hợp tác và bà con nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể để tuyên truyền, vận động người dân phòng trừ bệnh.

Ngành nông nghiệp Quảng Trị cũng khuyến cáo bà con nông dân thực hiện một số biện pháp kỹ thuật để tăng cường phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ đông xuân. Bà con nông dân cần tăng cường kiểm tra bệnh đạo ôn trên tất cả các giống, đặc biệt kiểm tra kỹ trên các giống nhiễm như BĐR57, IR38, VN10, Bắc thơm7, HC95...; trên các ruộng gieo dày, bón phân không cân đối...

Khẩn trương phun thuốc ngay khi tỷ lệ bệnh khoảng 5% bằng các loại thuốc có hoạt chất Fenoxanil + Isoprothiolane, Propiconazole + Tricyclazole, Fenoxanil + Tricyclazole, Tricyclazole, Isoprothiolane... như: Map Famy 35SC, Filia 525SE, Fuji-one 40EC, Beam 75WP, Ninja 35EC... Lưu ý: Để phun thuốc có hiệu quả phải đảm bảo theo liều lượng khuyến cáo, phun ướt đẫm lá, lượng nước thuốc đã pha ít nhất 20 lít/500m2, vùng bị nặng phải phun tiếp lần hai sau lần một 5 - 7 ngày.

Những ruộng bị bệnh đạo ôn phải tăng cao mức nước và ngừng bón tất cả các loại phân. Sau khi phun thuốc, bệnh ngừng phát triển mới được bón phân thúc đòng hoặc bổ sung phân bón lá. Phun thuốc phòng bệnh đạo ôn cổ bông trước khi lúa trổ 5 - 7 ngày. Chú ý trên những chân ruộng có áp lực bệnh cao như những vùng đã bị nhiễm đạo ôn lá, vùng ổ dịch, ruộng bón thừa đạm, những vùng gieo giống nhiễm (BĐR 57, IR38, VN10, Bắc thơm 7, HC95...).

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị và Trạm Trồng trọt - BVTV kiểm tra tình hình đạo ôn gây hại tại huyện Hải Lăng. Ảnh: Việt Toàn.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị và Trạm Trồng trọt - BVTV kiểm tra tình hình đạo ôn gây hại tại huyện Hải Lăng. Ảnh: Việt Toàn.

Ngành nông nghiệp Quảng Trị cũng chỉ đạo các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh đạo ôn hại lúa; thực hiện tốt công tác tham mưu và chỉ đạo sản xuất tại cơ sở. Tăng cường cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, thường xuyên thăm đồng để kiểm tra, phát hiện, dự tính dự báo chính xác, nắm bắt thông tin và chỉ đạo, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ dịch hại kịp thời, hiệu quả. Chỉ đạo trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật kịp thời tham mưu UBND các huyện, thành phố, thị xã các biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn phù hợp với tình hình thực tế, sát, đúng, hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh, đặc biệt là bệnh đạo ôn hại lúa để giúp người dân tiếp cận, ứng dụng vào sản xuất. Tổ chức tuyên truyền lưu động giúp người dân và các địa phương biết và thực hiện phòng trừ có hiệu quả.

Tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để hạn chế thiệt hại về kinh tế do việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV không đúng quy định. Phân công cán bộ bám sát cơ sở, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm