| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm gỗ nguyên liệu

Thứ Ba 09/07/2024 , 10:24 (GMT+7)

Đời sống người trồng rừng cải thiện, độ che phủ rừng duy trì ở mức cao… tạo tiền đề giúp Quảng Trị sớm trở thành trung tâm gỗ nguyên liệu rừng trồng miền Trung.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, địa phương này phấn đấu trở thành trung tâm cung cấp gỗ nguyên liệu rừng trồng của khu vực miền Trung. Thời gian qua, ngành nông nghiệp, các chủ rừng, người dân và chính quyền địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động phát triển rừng, tập trung trồng rừng thâm canh theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng, góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai.

Chất lượng các vườn ươm có vai trò quan trọng trong mục tiêu trở thành trung tâm gỗ nguyên liệu rừng trồng miền Trung của tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Chất lượng các vườn ươm có vai trò quan trọng trong mục tiêu trở thành trung tâm gỗ nguyên liệu rừng trồng miền Trung của tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Võ Dũng.

Thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cho thấy, đến nay toàn tỉnh đã trồng được hơn 4,2 nghìn ha rừng gỗ lớn; chuyển hóa gần 14 nghìn ha rừng gỗ nhỏ sang kinh doanh gỗ lớn.

Trước đó, từ năm 2007, với sự hỗ trợ của Tổng cục Lâm nghiệp và các tổ chức quốc tế, Quảng Trị đi đầu trong cả nước thực hiện mô hình quản lý rừng bền vững gắn với cấp chứng chỉ rừng cho cả 2 đối tượng là doanh nghiệp và hộ gia đình. Đến nay toàn tỉnh đã có hơn 26 nghìn ha rừng được cấp chứng chỉ FSC.

Bài liên quan

Trong đó, các công ty lâm nghiệp có hơn 16,3 nghìn ha; 110 hộ dân tại Hợp tác xã Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong có 406 ha; hội các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị trên 5,3 nghìn ha. Ngoài ra còn có gần 4 nghìn ha rừng của 444 gia đình tại huyện Hải Lăng mới được đánh giá và đang chờ được cấp chứng chỉ.

Việc cấp chứng chỉ rừng đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế của rừng, ổn định đầu ra cho các sản phẩm từ rừng, góp phần giải quyết gỗ nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến hàng hóa xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế. Gỗ được cấp chứng chỉ có thị trường ổn định, giá cả cao, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, chống biến đổi khí hậu và tăng cường tích trữ carbon rừng.

Ông Phan Văn Phước, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị khẳng định, thời gian qua, thông qua các chương trình, kế hoạch, dự án, diện tích rừng trồng và độ che phủ rừng của tỉnh tăng đều qua các năm. Các chương trình, dự án đã kích hoạt cho sự phát triển lâm nghiệp của địa phương, nhất là khi các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh lâm nghiệp. Nghề rừng phát triển, người dân sẽ có thêm công ăn việc làm, thu nhập ổn định, góp phần giảm đáng kể sức ép vào khai thác rừng tự nhiên, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, miền núi.

Theo thống kê, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,4%, Quảng Trị trở thành một trong số ít các địa phương có độ che phủ rừng cao và ổn định trong cả nước.

Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực miền Trung. Ảnh: Võ Dũng.

Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực miền Trung. Ảnh: Võ Dũng.

Công tác trồng rừng thay thế và chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cũng được ngành nông nghiệp triển khai quyết liệt và mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng của từng vùng theo hướng bền vững, tăng độ che phủ rừng và nâng cao chất lượng rừng, phát huy tốt nhất khả năng phòng hộ, góp phần bảo đảm an toàn sinh thái, phòng chống lũ lụt.

Bắt đầu từ năm 2023, Quảng Trị là một trong 6 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ được thí điểm nhận nguồn tiền từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng từ Quỹ Carbon thông qua Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế. Đây được xem là chất xúc tác để tiếp tục phát triển rừng bền vững tại Quảng Trị.

Theo kết quả cập nhật diễn biến rừng, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp tỉnh Quảng Trị sau điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng/quy hoạch ba loại rừng là 277.899 ha.

Trong đó, rừng tự nhiên là 126.716 ha, rừng trồng là 108.385 ha, đất trống quy hoạch lâm nghiệp là 42.798 ha. Việc quản lý, sử dụng hiệu quả diện tích rừng và đất lâm nghiệp là tiền đề để thực hiện thành công đề án phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Khắc phục rừng bị thiệt hại do thiên tai

Rừng bị thiệt hại nặng, gãy đổ hoàn toàn hoặc số cây còn lại không đảm bảo tiêu chí thành rừng (tỷ lệ đổ, gãy trên 70%) thì khai thác, tận thu toàn bộ.

Lại cháy rừng Nghi Lộc

Nghệ An Chưa đầy 1 tuần, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) ghi nhận 2 vụ cháy rừng, vụ cháy rừng lần này xảy ra vào buổi trưa khi nắng nóng gay gắt.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.