| Hotline: 0983.970.780

Quế Bảo Yên hướng tới sản xuất hữu cơ, xuất sang thị trường cao cấp

Thứ Năm 11/08/2022 , 15:48 (GMT+7)

LÀO CAI Huyện Bảo Yên kêu gọi doanh nghiệp đầu tư chế biến tinh các sản phẩm từ quế, xây dựng vùng nguyên liệu quế hữu cơ, hướng tới xuất khẩu đến các thị trường cao cấp...

Ngày 11/8, huyện Bảo Yên (Lào Cai) tổ chức tọa đàm tìm giải pháp chế biến sâu các sản phẩm quế, hướng tới xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên - vươn tầm châu lục.

Bà con thiểu số ở huyện Bảo Yên khấm khá hơn nhờ trồng, chế biến các sản phẩm từ quế. Ảnh: M.D

Bà con thiểu số ở huyện Bảo Yên khấm khá hơn nhờ trồng, chế biến các sản phẩm từ quế. Ảnh: M.D

Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên, huyện Bảo Yên là vùng có tiềm năng phát triển nông nghiệp với những nông, lâm đặc sản mang giá trị kinh tế cao. Đây cũng là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, nguồn cung ứng thực phẩm cho các đô thị trong và ngoài tỉnh Lào Cai.

Cây quế của huyện Bảo Yên hiện có tổng diện tích 23.527ha, dự kiến đến năm 2025 toàn huyện có 25.000ha quế. Sản lượng cành lá cho khai thác hiện tại đạt khoảng 156.000 tấn; sản lượng vỏ đạt gần 78.000 tấn, đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho 7 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động sản xuất, chế biến các sản phẩm từ quế trên địa bàn huyện.

Các khách mời tham gia tạo đàm đã thảo luận các giải pháp để nâng cao giá trị cho cây quế. Ảnh: H.Đ

Các khách mời tham gia tạo đàm đã thảo luận các giải pháp để nâng cao giá trị cho cây quế. Ảnh: H.Đ

“Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các sản phẩm chế biến từ quế trên địa bàn huyện đều ở dạng thô, chưa khai thác hết giá trị sản phẩm. Do vậy, thời gian tới, mục tiêu của Bảo Yên là kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư vào chế biến tinh, sâu các sản phẩm từ quế để tăng giá trị của sản phẩm. Cùng với đó, Bảo Yên xác định sẽ tập trung vào xây dựng vùng nguyên liệu quế hữu cơ để hướng tới xuất khẩu sản phẩm quế đến các thị trường cao cấp hơn (EU, Hàn Quốc…)”, ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên cho biết.

Ngoài sản phẩm quế, huyện Bảo Yên cũng có diện tích chè khá lớn. Cây chè mang tính chất an sinh, có thu nhập đều đặn cho người dân... Trên địa bàn huyện đang có 1 nhà máy chế biến với quy mô sản xuất khoảng 1.000 tấn chè búp, tương đương khoảng 200 tấn chè khô, thực hiện liên kết, bao tiêu sản phẩm cho hầu hết chè trên địa bàn huyện.

Diện tích chè toàn huyện hiện có 559 ha, giảm 197ha so với số liệu đầu năm 2021. Bảo Yên xác định thời gian tới sẽ tập trung khôi phục lại diện tích chè toàn huyện, tập trung sản xuất thâm canh theo hướng hữu cơ để tăng năng suất và chất lượng cây chè.

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên (Lào Cai) phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: H.Đ

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên (Lào Cai) phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: H.Đ

“Với nhiều mục tiêu lớn, quan trọng đặt ra thời gian tới cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan từ trung ương đến địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp, huyện Bảo Yên sẽ quyết tâm phấn đấu phát huy mọi nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cùng doanh nghiệp và người dân đưa nông nghiệp huyện trở thành nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại, bền vững; đưa ngành hàng quế, chè của huyện phát triển, vươn ra xuất khẩu”, ông Nguyễn Xuân Nhẫn nhấn mạnh.

Thời gian qua, cơ sở hạ tầng của huyện Bảo Yên có bước phát triển vượt bậc. Huyện Bảo Yên có hệ thống giao thông đa dạng, thuận lợi giao thương, vận chuyển hàng hoá, phát triển du lịch, dịch vụ, cụ thể như: Quốc lộ 70 và quốc lộ 279, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường thủy, đường sắt, và tới đây là đường hàng không (Cảng hàng không Sa Pa đang được xây dựng);

100% xã có đường ô tô được nhựa hóa đến trung tâm xã... Đây là tiền đề và là lợi thế để huyện Bảo Yên phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình trong việc phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp hàng hoá.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm