| Hotline: 0983.970.780

Ra quân làm thủy lợi phục vụ sản xuất năm 2023

Chủ Nhật 20/11/2022 , 17:54 (GMT+7)

Hà Tĩnh Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung sửa chữa công trình thủy lợi bị hư hỏng; khơi thông hệ thống tưới, tiêu bị sạt lở, cản trở dòng chảy.

Máy móc được huy động để làm thủy lợi nội đồng, phục vụ sản xuất năm 2023. Ảnh: Thanh Nga.

Máy móc được huy động để làm thủy lợi nội đồng, phục vụ sản xuất năm 2023. Ảnh: Thanh Nga.

Là địa phương đang có hơn 80% dân số thuần nông, đời sống của bà con vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sản xuất lúa và cây màu hàng năm phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, nguồn nước. Vì vậy để đảm bảo các vụ sản xuất năm 2023 “ăn chắc”, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ thị cho các địa phương về việc ra quân làm thuỷ lợi nội đồng.

Chỉ thị nêu rõ, 2022 là năm cuối của một chu kỳ La Nina (nền nhiệt độ thấp, nắng nóng ít, mưa nhiều hơn). Nhìn chung, thời tiết thủy văn trong các tháng đầu năm trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra khá thuận lợi cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn, những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 dự báo thời tiết bất lợi, khó lường; không khí lạnh xuất hiện sớm, khô và ít mưa; lượng mưa có xu thế giảm so với trung bình nhiều năm. Hiện nay, các hồ chứa vừa và nhỏ trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản đạt dung tích thiết kế, một số hồ chứa lớn đạt dung tích mới đạt 75 đến 80% dung tích thiết kế.

Ngoài ra, do các công trình thủy lợi đã được đưa vào sử dụng nhiều năm, một số công trình bị hư hỏng, xuống cấp; một số hệ thống tưới, tiêu bị sạt lở, bồi lấp do mưa lũ, mất an toàn công trình, cản trở dòng chảy, ảnh hưởng lớn đến công tác tưới, tiêu phục vụ sản xuất, dân sinh.

Mặc dù chưa đến ngày ra quân (20/11) nhưng nhiều địa phương đã xuống đồng lấy khí thế. Ảnh: Thanh Nga.

Mặc dù chưa đến ngày ra quân (20/11) nhưng nhiều địa phương đã xuống đồng lấy khí thế. Ảnh: Thanh Nga.

Để đảm bảo an toàn công trình và chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh năm 2023; UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam và Bắc Hà Tĩnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan phát động phong trào toàn dân ra quân làm thuỷ lợi nội đồng, đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Thời gian tổ chức thực hiện từ ngày 20/11/2022 đến ngày 31/1/2023.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thành lập ban chỉ đạo cấp huyện để chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi do địa phương quản lý. Huy động toàn dân ra quân nạo vét, khơi thông các hệ thống kênh tưới, kênh dẫn các hồ đập, trạm bơm; củng cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước mặt ruộng cho việc làm đất vụ Xuân, tránh thất thoát nguồn nước; huy động nguồn lực tổ chức duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp không đảm bảo an toàn công trình, an toàn cấp nước để phục vụ sản xuất, dân sinh năm 2023; tập trung đẩy nhanh tiến độ kiên cố hóa kênh mương nội đồng năm 2022 hoàn thành theo kế hoạch được giao để kịp thời phục vụ sản xuất.

Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Nam và Bắc Hà Tĩnh thành lập ban chỉ đạo, tổ chức khảo sát, tính toán, phân chia khối lượng các hạng mục công trình cần sửa chữa, nạo vét, nâng cấp do đơn vị quản lý để huy động nhân lực của công ty và các địa phương hưởng lợi, tập trung tu bổ, sửa chữa, nạo vét kịp thời. Cân đối nguồn nước các công trình thủy lợi do đơn vị mình quản lý, dự báo khả năng đảm bảo tưới ổn định để thông báo cho các địa phương chủ động bố trí kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2023.

Đối với các công trình đang thi công sửa chữa, nâng cấp: chủ đầu tư cần tập trung chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực để thi công hoàn thành đưa vào sử dụng; phối hợp với các chủ đập (đơn vị trực tiếp quản lý khai thác công trình) và chính quyền địa phương nơi có công trình đang triển khai thi công tính toán cân đối nguồn nước và có giải pháp điều tiết nguồn nước trong hồ phù hợp để vừa đảm bảo tổ chức thi công công trình, vừa đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị, mặc dù chưa đến thời gian tổ chức thực hiện song một số huyện như Thạch Hà, Đức Thọ, Cẩm Xuyên đã “lên dây cót”, chuẩn bị nhân lực, vật lực, phương tiện để xuống đồng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy. Đồng thời, huy động sức dân tu bổ những tuyến kênh bị hư hỏng, gây thất thoát nước, nhất là các tuyến cuối kênh.

Bà con nông dân tranh thủ nạo vét các tuyến kênh mương bằng đất, khơi thông dòng chảy. Ảnh: Thanh Nga.

Bà con nông dân tranh thủ nạo vét các tuyến kênh mương bằng đất, khơi thông dòng chảy. Ảnh: Thanh Nga.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho hay, theo kế hoạch đợt ra quân rầm rộ ở Thạch Hà sẽ diễn ra từ 15 – 30/12, song hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, một số xã như Thạch Văn, Việt Tiến, Thạch Kênh… đã huy động sức dân ra đồng cắt cỏ, nạo vét các tuyến kênh đất.

Các địa phương còn lại cũng đã tuyên truyền đến tận thôn xóm, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện sửa chữa trạm bơm, kênh mương xuống cấp, nạo vét kênh; đồng thời tổ chức kiên cố hóa khoảng 17 – 20 km kênh mương.

Dự kiến, năm 2023, diện tích sản xuất lúa của huyện Thạch Hà sẽ giảm khoảng 200 ha so với năm 2022. Nguyên nhân là do một số diện tích được quy hoạch thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam và tuyến đường Hàm Nghi kéo dài.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Bình Thuận phát động chiến dịch diệt chuột

Tỉnh Bình Thuận phát động chiến dịch diệt chuột từ tỉnh đến các thôn xóm, từng hộ dân...

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm