| Hotline: 0983.970.780

Sáng kiến ở vùng hạn, mặn trồng cây ăn trái: 'Ám ảnh' nước mặn

Thứ Hai 25/04/2022 , 06:01 (GMT+7)

Dù trải qua mùa khô 2021 không có thiệt hại nhưng người dân ở vùng cù lao Tân Phong vẫn còn ám ảnh cảnh nước mặn bao vây hàng tháng trời ở mùa mặn 2020.

Anh Nguyễn Thành Út bên vị trí mương nước 2 năm trước vợ chồng anh chở từng can về dự trữ tưới cây. Ảnh: Minh Đảm.

Anh Nguyễn Thành Út bên vị trí mương nước 2 năm trước vợ chồng anh chở từng can về dự trữ tưới cây. Ảnh: Minh Đảm.

Trở tay không kịp, nhiều vườn chết ráo

Từ những ngày đầu tháng 3, ở ĐBSCL đã có vài cơn mưa trái mùa xoa dịu đi cái nắng chói chang, oi bức của những ngày cuối xuân. Năm nay, dù tình hình hạn hán, xâm nhập mặn được dự báo không khốc liệt như mùa khô 2019 - 2020 nhưng khả năng mặn xuất hiện vẫn cao hơn trung bình nhiều năm và hơn một ít so với mùa khô 2020 - 2021.

Rút kinh nghiệm các đợt hạn - mặn trước, hai năm gần đây, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành ở ĐBSCL luôn trong tư thế “phòng bị” nước mặn xâm nhập bất ngờ. Nhiều phương án sẵn sàng ứng phó với hạn - mặn được lên sẵn thành kịch bản.

Chúng tôi rảo bước đến xứ sở trái cây ở xã cù lao Tân Phong thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Nơi đây, người dân trồng nhiều loại cây ăn trái như sầu riêng, chôm chôm, mít, nhãn… Đa số cây trồng bị ảnh hưởng của đợt hạn - mặn trước nên nhiều cây èo uột, xơ xác chưa phục hồi nổi. Trò chuyện với người dân địa phương, chúng tôi nhận thấy dù đã chuẩn bị nhiều phương án ứng phó nếu mặn đến bất ngờ nhưng người dân nơi đây vẫn còn rất sợ nếu nước mặn quay lại.

Ông Phúc, một nông dân ở ấp Tân Thiện có 2 công vườn sầu riêng bị thiệt hại cho hay: “Năm đó, nhờ tôi trữ được một ít nước ngọt trong mương cộng thêm thuê xe chở được 6 khối nữa nên vườn cây thiệt hại không nhiều. Mấy vườn khác bị nặng hơn, có vườn bị chết trắng. Bây giờ người dân rất sợ mặn. Như tôi, mấy ngày nay, rút kinh nghiệm vét mương, theo dõi tình hình nước mặn sát sao, hễ gần tới là đóng bọng trữ ngọt liền”.

Bà Hồ Thị Xuân Đào, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho chúng tôi biết, mùa hạn - mặn khốc liệt trước, nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nước mặn gần 2‰ bao vây ròng rã cù lao suốt 3 tháng liền. Bởi tổng diện tích cây ăn trái của xã gần 1.300ha nhưng các loại cây ăn trái nhạy cảm với nước mặn (ngưỡng chịu mặn dưới 0,5‰) chiếm khá lớn, như sầu riêng (trên 678ha), chôm chôm gần 206ha.

Cũng theo bà Đào, như cùng kỳ thời điểm này ở hai mùa khô trước, nhân dân cù lao đã trải qua gần một tháng rưỡi bị nước mặn bao vây. Do đó, người dân, chính quyền cũng tìm đủ các giải pháp để có nước ngọt cứu cây.

“Chúng tôi biết có người bỏ ra hàng trăm triệu để thuê ghe chở nước ngọt, mua máy lọc nước mặn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thuê sà lan chở nước cấp phát cho dân cứu cây. Tuy nhiên, những giải pháp đó cũng hiệu quả thấp. Nhiều vườn sầu riêng, chôm chôm thiệt hại nặng”, bà Đào nhớ lại.

“Năm đó, nước mặn đến quá bất ngờ, thêm trời nắng nóng nên hạn - mặn càng khốc liệt. Khi đó, chính quyền và người dân còn lúng túng trong khâu ứng phó. Nhiều bà con chủ quan nghĩ nước mặn vô rồi rút ra, sẽ có đợt nước ngọt mới về nên không dự trữ nước ngọt trong mương. Tuy nhiên, mặn bao vây suốt ba tháng liền, ở trong rạch suốt, không có cơ hội trữ ngọt nữa”, bà Đào nói về nguyên nhân các vườn cây bị mặn ảnh hưởng.

Sau hạn - mặn, vườn sầu riêng chết, anh Út chuyển đổi sang trồng mít. Ảnh: Minh Đảm.

Sau hạn - mặn, vườn sầu riêng chết, anh Út chuyển đổi sang trồng mít. Ảnh: Minh Đảm.

Anh Nguyễn Thành Út (36 tuổi), ở ấp Tân Thiện là một trong những hộ dân có 5 công sầu riêng 2,5 tuổi bị chết trắng ở mùa hạn - mặn năm đó. Với diện tích 5 công, hộ anh được UBND xã Tân Phong cấp gần 40 khối nước ngọt. Do nhà ở trong hẻm nhỏ, vợ chồng anh dùng xe gắn máy chở từng can 20 lít bất kể giờ giấc cho dù là giữa trưa dưới cái nắng như thiêu như đốt. Vợ chồng anh chỉ mong cứu sống được cây nào hay cây nấy bởi thời điểm đó vườn đã suy kiệt quá mức do nhiều ngày không được giọt nước nào. Dù cố gắng là vậy nhưng kết quả nguyên vườn chỉ sót lại đúng 2 cây.

Nhắc tới sự việc này, không chỉ anh Út mà người thân trong gia đình ai cũng hết sức xót xa. Vườn sầu riêng 2,5 tuổi là khát khao vươn lên làm giàu của anh từ mảnh vườn cha ông để lại. Anh Út, như cái tên của anh, là người con út trong gia đình có đông anh chị em. Được thừa hưởng 5 công vườn trồng vú sữa nhưng hiệu quả thấp, anh Út mạnh dạn vay tiền của người thân cộng với số vốn ít ỏi vợ chồng anh dành dụm được để cải tạo thành vườn chuyên canh cây sầu riêng đặc sản. Số tiền đầu tư, chăm bẵm 5 công sầu riêng trong hai năm rưỡi tốn hết gần 70 triệu đồng. “Nếu như không có hạn - mặn thì mùa khô này tôi đã bắt đầu xử lý để cây có trái vụ đầu tiên. Ấy vậy mà…”, anh Út ngậm ngùi thở dài.

Cùng cảnh ngộ với anh Nguyễn Thành Út, ông Nguyễn Văn Cời cùng ngụ ấp Tân Thiện cũng có 5 công vườn trồng chôm chôm và sầu riêng bị thiệt hại nặng không kém. Sau đợt hạn - mặn đó, vườn của ông Cời chỉ còn sót lại có mười mấy cây sầu riêng. Toàn bộ 3 công chôm chôm chết ráo trọi, nay chỉ còn những gốc củi mục. Những gốc sầu riêng còn sót lại cũng phát triển không được tốt, nhiều bệnh, èo uột trông đến thê thảm.

Ông Cời cho biết cây sầu riêng còn sót lại phát triển kém, nhiều bệnh. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Cời cho biết cây sầu riêng còn sót lại phát triển kém, nhiều bệnh. Ảnh: Minh Đảm.

Trồng cây gì có hiệu quả?

Sau hạn - mặn, gia đình anh Út, ông Cời đã cải tạo lại vườn cây. Cả hai đều trồng cây mít siêu sớm để nhanh thu hoạch bù đắp lại những khoảng thiếu hụt vừa qua. Đến nay, vườn của anh Út đã thu được 2 lứa mít, bán được gần 50 triệu đồng, còn ông Cời vẫn chưa bán được lứa nào. Tuy nhiên, xét về hiệu quả kinh tế, cây sầu riêng hiệu quả hơn cây mít nhiều lần. “Thu nhập từ bán 5 công mít chỉ bằng 1 công sầu riêng”, anh Nguyễn Thành Út nói.

Tới nay đã hai mùa khô nhưng anh Út, ông Cời cũng như người dân ở đây vẫn còn ám ảnh cái cảnh bị nước mặn “vây đánh” ngày nào. Cây mít hiệu quả không cao cộng với cây dễ bệnh, nhanh chết, không bền vững nên anh Út có ý định trồng lại cây sầu riêng. Tuy nhiên, anh vẫn còn do dự mãi không quyết được bởi sợ nước mặn lại đến rồi mất trắng như ngày nào.

Còn ông Cời nói, không trồng mít ông cũng không biết trồng cây gì, nhưng cây mít tuổi thọ không cao, giá cả lại bấp bênh. Theo ông Cời, đến nay, vườn sầu riêng nhiễm mặn chưa phục hồi hoàn toàn nên ông cũng không dám trồng lại. Nhiều vị trí cây chết, ông còn bỏ trống bởi chưa biết trồng cây gì có hiệu quả.

Ông Cời nói cây mít tuổi thọ không cao, không bền vững. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Cời nói cây mít tuổi thọ không cao, không bền vững. Ảnh: Minh Đảm.

Theo bà Hồ Thị Xuân Đào, đối với vấn đề cải tạo lại vườn sầu riêng, chôm chôm bị thiệt hại, bà con nông dân xã Tân Phong chủ yếu trồng lại phần lớn là cây mít. Năm qua, tình hình đê bao cống bọng được khép kín, công tác phòng chống hạn - mặn được triển khai tốt hơn. Cùng với đó, tình hình nước mặn năm ngoái và năm nay thấp nên một số bà con đã nhen nhóm trồng lại cây sầu riêng bởi cây này hiệu quả kinh tế cao, bền vững hơn cây mít. Tuy nhiên, nhiều bà con vẫn còn ngần ngại do sợ nước mặn lại đến.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm