| Hotline: 0983.970.780

Sếp Trung Quốc treo thưởng níu chân công nhân dịp Tết

Thứ Sáu 20/01/2023 , 12:22 (GMT+7)

Các chủ lao động cho rằng tình trạng thiếu nhân công năm nay nhiều khả năng sẽ trầm trọng hơn những năm trước.

Các chủ lao động cho rằng tình trạng thiếu nhân công năm nay nhiều khả năng sẽ trầm trọng hơn những năm trước do nhiều người sẽ muốn về nhà ngay lập tức bởi họ không còn phải đối mặt với những quy định cách ly nghiêm ngặt vì Covid-19 nữa. Ảnh minh họa: AP.

Các chủ lao động cho rằng tình trạng thiếu nhân công năm nay nhiều khả năng sẽ trầm trọng hơn những năm trước do nhiều người sẽ muốn về nhà ngay lập tức bởi họ không còn phải đối mặt với những quy định cách ly nghiêm ngặt vì Covid-19 nữa. Ảnh minh họa: AP.

Chủ lao động và chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang tung ra những phần thưởng đa dạng, từ tiền đến vé xem phim, để lôi kéo công nhân ở lại làm việc trong dịp Tết Nguyên đán khi họ đẩy mạnh hoạt động kinh tế hậu Covid-19 nhằm bù đắp cho thời gian đã mất.

Theo truyền thống, hàng triệu lao động nhập cư ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, sẽ về quê trong kỳ nghỉ lễ lớn nhất năm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt là ở các ngành dịch vụ, xây dựng và sản xuất.

Chia sẻ với báo Straits Times của Singapore, các chủ lao động cho biết tình trạng thiếu nhân công năm nay có thể sẽ nghiêm trọng hơn so với vài năm trước vì nhiều người sẽ muốn về nhà ngay lập tức bởi họ không còn phải đối mặt với những quy định cách ly nghiêm ngặt vì Covid-19 nữa.

Lu Yao, chủ một nhà máy sản xuất kính cửa sổ ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã nhận được yêu cầu về nhà trong ngày Tết của công nhân tăng 40% so với năm 2022.

“Hầu như tất cả công nhân của tôi đều muốn về nhà, mặc dù tôi đã cho họ chỗ ở miễn phí và phần thưởng là một bao lì xì tương đương 60% tiền lương hàng tháng nếu họ chọn ở lại”, Lu nói, từ chối tiết lộ chính xác số tiền.

“Tôi sợ rằng nếu về nhà, họ sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể quay lại làm việc, điều mà một số công nhân trước đây của tôi đã làm. Tình trạng này chắc chắn gây đình trệ sản xuất. Nhà máy không thiếu việc nên công nhân sẽ dễ dàng tìm việc khác nếu nghỉ”, ông cho biết thêm.

Một chủ doanh nghiệp khác, Liang, người điều hành chuỗi nhà hàng vịt quay và lẩu hơi ở Bắc Kinh, đã sắp xếp ngày nghỉ luân phiên cho nhân viên nhằm giữ cho các quán ăn của bà hoạt động xuyên lễ.

“Tôi thường không mở nhà hàng trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng năm nay thật đặc biệt vì đây là kỳ nghỉ lễ lớn đầu tiên sau khi Trung Quốc quyết định ‘sống chung với Covid-19’. Tất cả các doanh nghiệp đều muốn cố gắng kiếm nhiều tiền hơn nếu có thể”, bà chia sẻ.

Nhóm nhân viên đầu tiên sẽ về nhà từ ngày 18/1 đến 25/1, trong khi nhóm thứ hai sẽ vắng mặt trong khoảng thời gian từ 25/1 đến 1/2.

“Không thể bảo họ rằng ‘bạn không thể về nhà’. Tất cả chúng ta đều là con người và hiểu mong muốn được ở bên gia đình trong ngày lễ quan trọng này”, Liang nói.

Nhân viên của bà có thể kiếm thêm 50% mỗi ngày nếu họ về nhà muộn hơn, trong khi những người về nhà sớm hơn sẽ nhận được thêm 30% mỗi ngày khi họ trở lại làm việc. Những người chọn không về nhà cũng được thưởng hậu, thêm 50% tiền lương mỗi ngày trong 7 ngày đầu tiên và thêm 30% cho những ngày tiếp theo.

“Nhiều người sẽ nhận lời đề nghị về nhà muộn hơn vì họ muốn tránh tất cả các cuộc viếng thăm trong vài ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết, chỉ tập trung quây quần bên gia đình và nghỉ ngơi”, Liang cho hay.

Chính quyền các địa phương cũng tham gia níu kéo người lao động bằng quà tặng. Tô Châu, thành phố lớn nhất ở tỉnh đông nam Giang Tô, đang đề nghị tăng thù lao cho nhân viên giao hàng tại một số nền tảng thương mại điện tử 50 nhân dân tệ (hơn 7 USD)/ngày và 500 nhân dân tệ (hơn 70 USD)/ngày cho những nhân viên không có quê ở Tô Châu nhưng được tuyển dụng bởi “các doanh nghiệp chủ chốt”, theo truyền thông địa phương.

Tại trung tâm tài chính Thượng Hải, những người lao động trong ngành du lịch, văn hóa có thể nhận được vé xem phim và vé vào cửa miễn phí các điểm tham quan nếu họ không về nhà dịp Tết.

Những người làm việc trong lĩnh vực xây dựng, tại các dự án trọng điểm có thể nhận thêm 100 nhân dân tệ (gần 15 USD) mỗi ngày để đảm bảo 80% lực lượng lao động vẫn tiếp tục làm việc trong thời gian nghỉ lễ.

Mei Kailin, tài xế giao hàng ở Thượng Hải, đã trở lại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, trong khoảng một tuần để nghỉ ngơi. Anh chọn về trước Tết để gặp người thân và dành thời gian nghỉ lễ làm việc.

“Tôi khá bị thu hút bởi các ưu đãi, vì vậy tôi quay lại làm việc sau một tuần, thay vì ở lại hai tuần như thường lệ. Nhưng tôi luôn có thể làm việc chăm chỉ hơn để kiếm nhiều tiền hơn. Tôi sẽ không hy sinh thời gian dành cho gia đình vì điều đó”, anh nói.

Nhà trị liệu xoa bóp Gao Mingwei dự định ở lại Bắc Kinh. Ứng dụng mà anh cộng tác tính phí cho khách hàng thêm 68 nhân dân tệ (khoảng 10 USD) vào dịp Tết Nguyên đán so với phí thông thường, trong đó anh sẽ nhận được khoảng 80%.

“Thu nhập có khá hơn nhưng sẽ không đủ sức níu chân tôi ở lại nếu tôi thực sự nhớ nhà. Lý do chính tôi ở lại Bắc Kinh là bởi tôi rất khó chịu trước lượng người qua lại đông đúc trong dịp xuân vận năm nay. Hành trình đi và trở lại sẽ rất đông đúc, căng thẳng”, Gao, quê ở tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, cho biết.

Lần gần đây nhất anh về nhà dịp Tết là vào năm 2021. “Tôi cũng đã về quê vào năm ngoái, mặc dù không phải vì Tết. Năm nay, tôi thà ở lại Bắc Kinh và tận hưởng một kỳ nghỉ yên tĩnh với bạn bè”.

(Theo Straits Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.