| Hotline: 0983.970.780

Sốt xuất huyết bùng phát ở Gia Lai với hơn 3.600 ca

Chủ Nhật 28/08/2022 , 07:44 (GMT+7)

Tỉnh đến nay, toàn tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 3.638 ca mắc sốt xuất huyết dengue, tăng 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021.

bac sy Trung tam y te huyen mang yang kham cho benh nhan sot xuat huyet

Dịch sốt xuất huyết đang phùng phát ở Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Dịch sốt xuất huyết đang tăng mạnh trong thời gian qua ở tỉnh Gia Lai. Tính đến ngày 21/8, toàn tỉnh đã ghi nhận 3.638 ca mắc sốt xuất huyết dengue, tăng 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tập trung nhiều nhất tại các huyện: Ia Grai 393 ca, Krông Pa 303 ca, Đăk Pơ 454 ca, Chư Pưh 358 ca, Chư Prông 346 ca, TP. Pleiku 362 ca… Từ đầu năm đến nay, Gia Lai ghi nhận 657 ổ dịch, trong đó có 473 ổ dịch đã khống chế được, còn lại 184 ổ dịch đang hoạt động.

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, do tình hình tăng cao của dịch bệnh sốt xuất huyết vào cuối năm 2021 với các ổ dịch hoạt động kéo dài sang đầu năm 2022 mới bắt đầu được khống chế.

Tuy nhiên, đến tháng 5 thời điểm bước vào mùa mưa nên dịch bệnh sốt xuất huyết bắt đầu tăng mạnh trở lại. Cùng với đó, tập quán tích trữ nước sinh hoạt của người dân, công tác vệ sinh môi trường không đảm bảo là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết.

Ghi nhận tại huyện Đăk Pơ, trong tổng số hơn 454 ca mắc sốt xuất huyết thì có 117 trường hợp có dấu hiệu chuyển biến nặng và được chuyển lên tuyến trên điều trị. Hiện đã có 412 ca đã điều trị khỏi bệnh và 35 ca vẫn đang được điều trị tại Trung tâm Y tế, không có ca nào tử vong.

anh 1

Dịch sốt xuất huyết gia tăng khiến ngành y tế phải căng mình điều trị. Ảnh: Tuấn Anh.

Tại huyện Ia Grai, trước tình hình số ca mắc sốt xuất huyết ngày càng nhiều, ngành y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó chủ động với dịch bệnh sốt xuất huyết và khống chế không để dịch lây lan.

Ông Ngân Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Grai cho biết, trong tổng số gần 400 ca mắc sốt xuất huyết dengue, hiện còn 9 ca đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, tất cả sức khỏe điều ổn định.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, chu kỳ của bệnh sốt xuất huyết từ 3 đến 5 năm sẽ có một năm bùng phát dịch. Năm 2022 được xem là năm bùng phát của dịch bệnh sốt xuất huyết với số ca mắc trong cả năm dự báo tăng cao gấp 3-4 lần so với các năm bình thường.

Đỉnh điểm, dịch sốt xuất huyết sẽ rơi vào khoảng tháng 8 và tháng 9 nên trong thời gian tới dịch bệnh sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp.

4

Người dân huyện Ia Grai vệ sinh chậu đựng nước để muỗi không sinh sôi. Ảnh: Tuấn Anh. 

Ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia lai cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác giám sát và xử lý triệt để các ổ dịch. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền trong nhân dân, đảm bảo không để dịch bùng phát.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh môi trường, nhà ở, loại bỏ các vật dụng, nơi sinh sản của muỗi, thực hiện tốt các biện pháp phòng, tránh muỗi đốt. Đặc biệt, những gia đình có trẻ nhỏ cần theo dõi, phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết để điều trị kịp thời, hạn chế xảy ra trường hợp bệnh nặng”, ông Gia chia sẻ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.