| Hotline: 0983.970.780

Sự thật về vacxin Trung Quốc: Chạy đua chống biến chủng

Thứ Năm 12/08/2021 , 17:49 (GMT+7)

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang đẩy nhanh nghiên cứu và đã đạt tiến bộ quan trọng trong việc cải tiến vacxin hiện tại nhằm chống lại những biến chủng mới của Covid-19.

Các hộp vacxin Sinovac của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Các hộp vacxin Sinovac của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Sinovac sẽ nộp đơn ở một số quốc gia nhằm xin thử nghiệm lâm sàng và sử dụng khẩn cấp đối với các loại vacxin nhắm mục tiêu trực tiếp vào biến chủng Gamma và Delta, giám đốc điều hành công ty Yin Weidong hôm 5/8 cho biết tại một diễn đàn hợp tác quốc tế về vacxin Covid-19 do Ủy viên Quốc vụ viện, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chủ trì.

Những vacxin mà giám đốc Yin đề cập đến là các sản phẩm mới, khác với loại CoronaVac đang lưu hành trên thị trường và được nghiên cứu để tấn công trực tiếp vào những biến chủng nhất định. Nếu được phát triển thành công và phê duyệt, Trung Quốc sẽ cung cấp vacxin mới cho các nước dựa trên loại biến chủng thống trị ở nơi đó.

Trung Quốc gần đây phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch mới do biến chủng Delta gây ra. Virus đã lan sang nhiều tỉnh và thành phố, khiến các nhà sản xuất phải đối diện với áp lực phải nhanh chóng cải tiến vacxin để ứng phó.

Tại diễn đàn tuần trước, Yin nhấn mạnh Sinovac hoàn toàn có thể sản xuất các loại vacxin khác nhau nhắm vào những biến chủng khác nhau. Công ty cũng đã hoàn thành nghiên cứu về việc tiêm mũi bổ sung vacxin CoronaVac. Kết quả cho thấy mũi tiêm bổ sung có thể nhanh chóng làm tăng nồng độ kháng thể trung hòa trong vòng một tuần.

Sinovac không phải nhà sản xuất vacxin duy nhất ở Trung Quốc đang nghiên cứu về việc tiêm mũi tăng cường.

Zhu Tao, đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của CanSinoBIO, cho hay một mũi bổ sung 6 tháng sau khi tiêm vacxin do công ty sản xuất có thể làm tăng nồng độ kháng thể trung hòa lên khoảng 8 lần, theo kết quả nghiên cứu mới nhất trong phòng thí nghiệm.

Theo kết quả kiểm tra chéo kháng thể trung hòa, vacxin CanSinoBIO có tác dụng chống lại biến chủng Delta cùng những biến chủng khác.

Một nghiên cứu mới đây do Viện Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc đăng tải cho thấy vacxin vector adenovirus của CanSinoBIO có thể mang lại mức kháng thể trung hòa tương tự nhau trước 9 loại biến chủng và chỉ kém hiệu quả hơn một chút trước biến chủng Beta được phát hiện lần đầu ở Nam Phi.

Khả năng vô hiệu hóa của nó của nó với biến chủng Delta thấp hơn từ 0,9 đến 1,4 lần so với chủng D614G phát hiện lần đầu ở Anh. Hiệu quả trung hòa của vacxin bất hoạt trên biến chủng Delta thấp hơn từ 1,4 đến 2,3 lần so với trên chủng D614G.

CanSinoBIO cũng đang cải tiến vacxin của mình để xử lý nhiều biến chủng khác nhau. Công ty cho hay nếu họ phát hiện một biến chủng có khả năng vượt qua những loại vacxin hiện tại thì họ có thể phát triển một sản phẩm mới nhắm ngay vào mục tiêu đột biến đó.

Trong 4 loại vacxin Covid-19 được phê chuẩn cho sử dụng khẩn cấp ở Trung Quốc, vacxin của CanSinoBIO là loại duy nhất chỉ cần tiêm một mũi.

Theo giám đốc Zhu, những người tiêm vacxin của công ty cho thấy nồng độ kháng thể trung hòa vẫn cao 6 tháng sau tiêm và nồng độ kháng thể trung hòa sẽ tăng lên 8 lần nếu được tiêm mũi bổ sung.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin các nhà nghiên cứu tại tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc, còn phát hiện ra rằng nồng độ kháng thể của người nhận sẽ tăng bằng lần nếu họ tiêm nhắc lại vacxin CanSinoBIO sau hai mũi vacxin bất hoạt.

Theo các nguồn tin am hiểu vấn đề, giới chức Trung Quốc và các chuyên gia đang thảo luận về việc có cần thiết hay không tiêm mũi vacxin bổ sung và cải tiến những vacxin sẵn có nhắm mục tiêu vào biến chủng Delta đang gây ra cuộc khủng hoảng dịch bệnh mới trên toàn cầu.

Một nhà miễn dịch học ở Bắc Kinh cho biết để tiến hành nghiên cứu và cải tiến vacxin cho các biến chủng sẽ mất khá nhiều thời gian. Vậy nên, có khả năng nhà chức trách Trung Quốc sẽ cung cấp mũi tiêm tăng cường cho người dân trong nước trước khi vacxin cải tiến được tung ra.

Các công ty Trung Quốc khẳng định rằng vacxin Covid-19 của họ vẫn hiệu quả trong việc bảo vệ người tiêm khỏi các biến chủng virus khác nhau, bao gồm cả chủng Delta, ít nhất là giúp giảm nguy cơ bệnh trở nặng và tỷ lệ nhập viện. Dù vậy, phát triển, cải tiến vacxin vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của họ vào lúc này.

Shenzhen Kangtai Biological Products cho biết họ gần đây đã thành công trong việc phân lập chủng Delta và sẽ tiếp tục đánh giá để phát triển thêm vacxin.

Yang Xiaoming, chủ tịch Sinopharm China National Biotec Group, một công ty con của Sinopharm, hôm 5/8 chia sẻ rằng họ đang đẩy nhanh phát triển các loại vacxin nhắm mục tiêu vào 4 biến chủng phổ biến là Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Yang Guang, giám đốc kinh doanh của Sinovac Biotech, cũng thông báo họ đang tiến hành nhiều thử nghiệm khác nhau trên mẫu biến chủng Delta để phát triển các loại vacxin đặc biệt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.