| Hotline: 0983.970.780

Sự thật về vacxin Trung Quốc: Ghi dấu ấn ở xứ Ảrập

Thứ Tư 11/08/2021 , 07:20 (GMT+7)

Một số nghiên cứu tại Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất cho thấy vacxin Sinopharm đạt hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm 86% trong thử nghiệm giai đoạn ba với 31.000 người tham gia.

Các hộp đựng vacxin Sinopharm tại điểm tiêm chủng Guru Nanak Darbar ở Dubai, hồi tháng hai. Ảnh: National News.

Các hộp đựng vacxin Sinopharm tại điểm tiêm chủng Guru Nanak Darbar ở Dubai, hồi tháng hai. Ảnh: National News.

Nhà sản xuất đã sửa tỷ lệ này xuống còn 79,34% sau khi nhận được thêm dữ liệu. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết yếu tố quan trọng nhất mà họ quan tâm là liệu vacxin có ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hay không.

Theo tiến sĩ Nawal Al Kaabi, chủ tịch Ủy ban Quản lý Lâm sàng Covid-19 Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), không có trường hợp nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng hay tử vong nào ở những người đã được chủng ngừa ở Abu Dhabi. Điều này khiến vacxin Sinopharm đạt hiệu quả 100% với mục tiêu ngăn bệnh chuyển biến nặng. Những người nhiễm virus sau khi tiêm đủ hai liều vacxin của Trung Quốc hầu hết đều không có triệu chứng hoặc chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ.

Hồi tháng 5, một báo cáo được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy vacxin Sinopharm ngăn ngừa bệnh biểu hiện triệu chứng với tỷ lệ 72,8% và 78,1%, phần lớn phù hợp với những gì mà nhà sản xuất Trung Quốc đã công bố trước đó.

Vacxin Pfizer-BioNTech được chứng minh là cực kỳ hiệu quả nhưng nó lại không được chứng minh là có thể ngăn ngừa hoàn toàn bệnh chuyển biến nghiêm trọng.

Tại Israel, theo thống kê, vacxin Pfizer-BioNTech, nếu tiêm đủ hai liều, có hiệu quả 87% ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển xấu đến mức cần nhập viện điều trị và hiệu quả 92% ngăn bệnh chuyển nặng.

Các quan chức UAE cũng cho hay vacxin Sinopharm có hiệu quả 72% ngăn ngừa tử vong sau khi tiêm mũi đầu tiên từ 14 đến 20 ngày.

Một nghiên cứu nhỏ mới đây được thực hiện ở Sri Lanka cho thấy vacxin Sinopharm có hiệu quả trước biến chủng Delta với khả năng lây nhiễm mạnh hơn so với chủng gốc và các biến chủng trước nó.

Hơn 95% trong 282 người tham gia nghiên cứu đã phát triển kháng thể trong vòng hai tuần sau khi tiêm mũi thứ hai, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Sri Jayewardenepura, Sri Lanka.

Họ cho biết 81% số người đã phát triển các kháng thể đặc hiệu có khả năng vô hiệu hóa virus ở mức độ tương tự những kháng thể được thấy sau khi người bệnh nhiễm nCoV.

“Các phản ứng kháng thể đối với biến chủng Delta và các kháng thể trung hòa sản sinh ra tương tự với mức kháng thể được nhìn thấy khi người bệnh bị nhiễm virus một cách tự nhiên”, đội ngũ nghiên cứu từ Đại học Jayewardenepura cho hay.

Nhưng phản ứng kháng thể ở những người trên 60 tuổi thấp hơn so với người ở độ tuổi từ 20 đến 39. “Tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh và khả năng sản sinh miễn dịch dường như thấp hơn ở những người lớn tuổi”, các chuyên gia Sri Lanka viết trong một bài nghiên cứu chưa được bình duyệt.

Họ cũng so sánh phản ứng miễn dịch của cơ thể sau khi tiêm vacxin Sinopharm với các biến chủng khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu, dù vacxin có tác dụng chống biến chủng Delta đặc biệt tốt, phản ứng miễn dịch của nó với chủng ban đầu lại thấp hơn một chút.

Một nghiên cứu hồi tháng hai cho thấy vacxin Sinopharm kém hiệu quả hơn với biến chủng nCoV lần đầu xuất hiện ở Nam Phi, hay còn gọi là Beta, song vẫn có tác dụng nhất định.

Các ước tính hiện tại của chính phủ UAE cho thấy hai liều vacxin Sinopharm có thể cung cấp khả năng miễn dịch trong 4 đến 6 tháng. Tiến sĩ Sally Mahmoud, giám đốc phòng thí nghiệm Biogenix Labs trực thuộc công ty hàng đầu về công nghệ y tế G42 Healthcare, cho hay một số người họ đang theo dõi vẫn có kháng thể sau gần 8 tháng tiêm vacxin. Nhưng ở đa số những người khác, tình trạng sụt giảm kháng thể xảy ra sau vài tháng.

Tiến sĩ Nawal Al Kaabi và tiến sĩ Walid Zaher, hai người sẽ dẫn dắt một kế hoạch sản xuất vacxin Sinopharm ở UAE trong năm nay. Ảnh: National News.

Tiến sĩ Nawal Al Kaabi và tiến sĩ Walid Zaher, hai người sẽ dẫn dắt một kế hoạch sản xuất vacxin Sinopharm ở UAE trong năm nay. Ảnh: National News.

Hầu hết các nhà sản xuất vacxin đều chưa công bố dữ liệu liên quan đến thời gian duy trì kháng thể trong cơ thể người sau khi tiêm. Hồi tháng 12 năm ngoái, Moderna công bố một nghiên cứu cho thấy vacxin của họ vẫn cho phản ứng tốt 4 tháng kể từ lần tiêm đầu tiên.

Nghiên cứu mới nhất do Pfizer-BioNTech và một phòng nghiên cứu của Đức thực hiện cho thấy vacxin Covid-19 của hãng dược phẩm Mỹ giảm hiệu quả dần dần nhưng ổn định trong vòng vài tháng kể từ sau khi tiêm liều hai. Khả năng chống lại virus của người được tiêm chủng giảm xuống còn khoảng 84% sau 4 tháng và đây vẫn là mức hiệu quả cao.

Nghiên cứu trên chưa được bình duyệt nhưng đã được công bố trong nỗ lực của Pfizer nhằm thuyết phục cơ quan quản lý Mỹ chấp thuận cho tiêm bổ sung liều thứ ba với những người đã tiêm hai mũi, nếu cần thiết. Nhà chức trách Mỹ khẳng định hiện tại chưa cần đến liều tăng cường.

Người dân Dubai hiện có thể tiêm bổ sung vacxin Pfizer-BioNTech ba tháng sau mũi vacxin Sinopharm cuối cùng của họ. Tại Abu Dhabi, người dân phải chờ 6 tháng sau mũi tiêm Sinopharm cuối. Họ có thể chọn mũi tiêm bổ sung là vacxin Pfizer-BioNTech hoặc Sinopharm. Nhà chức trách khuyến cáo mọi người chỉ nên dùng vacxin Pfizer cho liều tăng cường. Nhưng trong một số trường hợp, họ vẫn có thể được tiêm hai liều vacxin Pfizer nếu nhận được đồng thuận từ bác sĩ.

Những người làm trong lĩnh vực y tế ở Abu Dhabi có thể tiêm mũi tăng cường ba tháng sau mũi vacxin Sinopharm thứ hai.

Hiện chưa có nghiên cứu nào được công bố tập trung vào những tác dụng phụ của vacxin Sinopharm. Nhưng như các loại vacxin bất hoạt khác, các tác dụng phụ có vẻ nhẹ.

Nhiều người thường nhắc tới tình trạng cánh tay bị đau hoặc sưng nhẹ, số khác cảm thấy mệt mỏi hoặc gặp các triệu chứng như cảm lạnh, thường sẽ hết sau vài ngày.

Trái lại, các vacxin RNA thông tin, như Pfizer-BioNTech và Moderna, dường như có nhiều tác dụng phụ hơn.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 19/12, 112.807 người đã tiêm hai loại vacxin này. Trong đó, 3.150 người, tương đương 2,8%, đã gặp “các hiện tượng ảnh hưởng đến sức khỏe”, như không đủ khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày, phải nghỉ làm hoặc đi khám bác sĩ như một biện pháp phòng ngừa.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.