| Hotline: 0983.970.780

'Sưởi ấm' cho tôm, cá

Thứ Tư 13/01/2021 , 13:14 (GMT+7)

Người nuôi thủy sản ở Thừa Thiên - Huế đã phải dùng nhiều biện pháp “sưởi ấm” giúp thủy sản vượt qua đợt mưa, rét kéo dài.

Những ngày qua, không chỉ thời tiết rét đậm, tại Thừa Thiên - Huế còn có mưa khá to kéo dài, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động nuôi thủy sản. 

Anh Đặng Phước Hoàng, một hộ nuôi tôm trên cát ở xã Điền Lộc (huyện Phong Điền) cho biết, sau bão lũ, thời tiết mưa lạnh tiếp tục kéo dài nên gia đình anh đã phải thu hoạch non 5 trong số 7 hồ nuôi tôm của gia đình. Đợi thời tiết ấm lên gia đình anh Hoàng mới tiến hành thả lại lứa mới.

Thời tiết mưa, lạnh kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến nuôi trồng thủy sản của người dân tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Tiến Thành

Thời tiết mưa, lạnh kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến nuôi trồng thủy sản của người dân tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Tiến Thành

Do mưa, rét kéo dài, nhiệt độ thấp khiến tôm hạn chế khả năng bắt mồi, hấp thụ thức ăn nên anh Hoàng phải thường xuyên điều chỉnh, giảm lượng thức ăn phù hợp nhằm tránh dư thừa, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tạo khí độc trong ao nuôi tôm. Anh Hoàng còn dùng bạt che đậy lại ao nuôi để tránh mưa, gió và dùng đèn điện để sửa ấm cho tôm.

Theo anh Hoàng, để chống rét hiệu quả cho tôm nuôi trên cát, phải có kế hoạch điều tiết nước hợp lý, chuẩn bị sẵn nguồn nước mặn để hòa vào ao hồ khi có mưa lớn, kéo dài làm giảm độ mặn, độ pH… Đối với các vùng, ao nuôi có hiện tượng chua phèn, phải rắc vôi quanh bờ phòng nước phèn trôi xuống ao làm biến động độ pH.  Máy phát điện, sục khí cũng luôn phải sẵn sàng đề phòng khi điện lưới bị mất điện.

Gần cả tháng nay, gia đình ông Trần Hà Nam, hộ nuôi cá bên phá Tam Giang ở xã Quảng Công (Quảng Điền) cũng đã phải thay nhau túc trực cả ngày lẫn đêm ở hồ nuôi để bảo vệ cho lứa cá nuôi sắp thu hoạch dịp Tết.

Ông Nam đã sử dụng một số kinh nghiệm để bảo vệ đàn cá trước mưa, lạnh như: Luôn giữ độ sâu an toàn hồ nuôi khoảng 1,5m, thường xuyên điều chỉnh lượng thức ăn và kiểm tra sức khỏe đàn cá. Khi nhiệt độ xuống thấp thì tạo hang cho cá trú đông. Đây cũng là một trong những phương pháp phòng chống rét có hiệu quả đối với các loài thủy sản sống tầng đáy như cá chép, cá chạch...

"Ta có thể tạo hang bằng cách xếp các bó tre nứa, xếp gạch hoặc đặt ống nhựa dài 0,5 - 0,6m, đường kính 15 - 16cm, bó thành từng bó (5-6 ống/bó) ở các góc đáy ao cho cá trú” ông Nam chia sẻ kinh nghiệm chống rét cho cá. 

Người nuôi phải dùng nhiều biện pháp chống rét như che bạt, sục nước tạo ô xy... để bảo vệ thủy sản. Ảnh: Tiến Thành

Người nuôi phải dùng nhiều biện pháp chống rét như che bạt, sục nước tạo ô xy... để bảo vệ thủy sản. Ảnh: Tiến Thành

Ông Châu Ngọc Phi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, trong điều kiện mưa rét, thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, các hộ nuôi cần có chế độ chăm sóc “đặc biệt” cho thủy sản.

Người dân phải theo dõi, bổ sung thức ăn đủ chất dinh dưỡng, hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao có chứa vitamin và khoáng chất để thủy sản có đủ sức đề kháng dịch bệnh cũng như khả năng chịu rét. Đối với những đối tượng nuôi thương phẩm đạt kích cỡ, khi nhiệt độ xuống quá thấp, cần thu hoạch ngay, tránh gây thiệt hại.

Cũng theo ông Phi, ngoài các biện pháp đang được người dân thực hiện, cần thả thêm bèo tây 1/3 - 2/3 diện tích mặt ao, hoặc che chắn bằng lưới bạt, giàn cây trên mặt ao để giảm tác động của giá rét. Các hộ nuôi dùng máy sục khí, tạo dòng chảy để lưu thông nước, làm tăng lượng oxy trong ao.

Bên cạnh đó, có thể thả thêm một số đối tượng sống tầng đáy, có khả năng chịu rét như cá chép để khuấy động đáy ao, tránh hiện tượng cá chết ở tầng đáy.

Giám đốc Trung tâm khuyến nông Thừa Thiên - Huế cũng khuyến cáo, các hộ nuôi tuyệt đối không đánh bắt thủy sản khi nhiệt độ dưới 18 độ C nhằm tránh khuấy động môi trường nước trong ao và thủy sản bị xây xát dễ nhiễm bệnh, các loại nấm.

Trước tình hình thời tiết mưa, lạnh kéo dài, để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho vật nuôi trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thời tiết như hiện nay, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn gửi các địa phương về việc tăng cường phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho vật nuôi.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo và áp dụng mọi biện pháp tại chổ để phòng, chống thiên tai giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với chăn nuôi. Đồng thời, chủ động bố trí ngân sách của địa phương để phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi...

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm