| Hotline: 0983.970.780

Tại sao cổ phiếu máy nông nghiệp lại tăng vọt?

Thứ Bảy 29/05/2021 , 10:30 (GMT+7)

Doanh số bán hàng từ các đại lý thiết bị máy nông nghiệp ở Mỹ chính là bằng chứng rõ nhất về sự bùng nổ đang diễn ra trong ngành nông nghiệp.

Chuyện gì đã xảy ra?

Từ đại lý Case ở New Holland, bang Pennsylvania đến Titan Machinery có trụ sở tại bang Bắc Dakota (NASDAQ: TITN) đều đã công bố doanh thu hàng quý vào ngày hôm qua (28/5).

Thu nhập ròng của nhà sản xuất máy nông nghiệp John Deere tăng trưởng 169% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Getty

Thu nhập ròng của nhà sản xuất máy nông nghiệp John Deere tăng trưởng 169% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Getty

Giới phân tích cho rằng, giá cả hàng hóa tăng cao đã khiến các thiết bị nông nghiệp tăng vọt. Lý giải cho sự tăng trưởng doanh số của mình, John Deere cho biết họ đã nhận thấy sự tăng trưởng trong hầu hết các mảng của lĩnh vực nông nghiệp ở mọi khu vực địa lý toàn cầu cho năm tài chính 2021.

Và kết quả đã chứng minh đúng như những gì nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp khổng lồ Mỹ John Deere & Company (NYSE: DE) đã công bố trước các nhà đầu tư vào tuần trước.

Cụ thể cổ phiếu của đại lý thiết bị nông nghiệp Titan đã tăng vọt khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm, cao hơn 24%.

Trước đó, đại lý Titan đã báo cáo doanh thu tăng trưởng 20% ​​trong quý đầu tiên của năm tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 4 năm 2021. Tuy nhiên thu nhập ròng đã bùng nổ hơn tới 350% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện tập đoàn máy nông nghiệp John Deere cho biết, doanh số bán hàng trong quý tài chính kết thúc vào ngày 2 tháng 5 năm 2021 của gã khổng lồ Mỹ đã tăng 34%, dẫn đến thu nhập ròng tăng trưởng 169% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này cũng được ghi nhận thông qua hoạt động của đại lý rất nhỏ như Titan và Case, chuyên bán và cho thuê các thương hiệu cạnh tranh trong mạng lưới đại lý hoạt động ở 9 bang của Mỹ cũng như 5 địa điểm tại châu Âu.

Cổ phiếu của cả hai công ty trên hầu như đều được hưởng lợi ngay từ trước khi các nhà đầu tư đổ xô vào thu gom trong phiên giao dịch hôm qua.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Titan, David Meyer đã nhắc lại triển vọng của John Deere, khi nói trong một tuyên bố: "Sức sống đã phục hồi trên toàn khu phức hợp nông nghiệp, theo sau triển vọng hàng hóa được cải thiện đang có tác động tích cực đến tất cả các doanh nghiệp của chúng tôi".

Ông Meyer đồng thời lưu ý sự dịch chuyển trong môi trường kinh doanh và nói thêm rằng, công ty đang nhìn thấy "một số nhu cầu bị dồn nén sẽ quay trở lại sau vài năm thận trọng". Các nhà đầu tư vào John Deere cũng như các tên tuổi khác trong lĩnh vực máy nông nghiệp cũng nên vui mừng khi biết điều đó.

Sức mạnh của 5G

Trước đó, hãng tư vấn đầu tư và tài chính tư nhân Motley Fool đã đưa ra cảnh báo các nhà đầu tư mua 5G, kèm theo ba lý do sau:

5G là một trong những bước tiến lớn nhất của công nghệ kể từ khi Internet ra đời.

Công nghệ 5G được dự báo sẽ là cơ hội kinh doanh vượt trội. Ảnh: Digital Trend

Công nghệ 5G được dự báo sẽ là cơ hội kinh doanh vượt trội. Ảnh: Digital Trend

Và vào năm 2021 và xa hơn nữa, chúng ta có thể sẽ thấy một loạt các cơ hội tạo dựng sự giàu có mới có khả năng làm “lép vế” bất kỳ cơ hội nào trước đó.

Motley Fool cho rằng, 5G lớn hơn sự bùng nổ của dot-com; lớn hơn sự bùng nổ Bitcoin hồi năm 2017; và nó cũng lớn hơn cổ phiếu của các “ông lớn”.

“Thực sự là có một cơn bão hoàn hảo đang được tạo ra bởi một số gã khổng lồ công nghệ trên thế giới… với mỗi người đều đang chiến đấu hết mình để giành chiến thắng trong cuộc ‘chạy đua vũ trang’ mang tên 5G”. Và ai có khả năng định vị một cách thông minh để thống trị ngành công nghiệp 5G cùng với mô hình kinh doanh và công nghệ độc đáo sẽ giành chiến thắng”, chuyên gia Motley Fool dự báo.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.