| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường đào tạo, xây dựng thương hiệu gạo từ cánh đồng VnSAT

Thứ Tư 23/09/2020 , 14:54 (GMT+7)

Tiếp tục duy trì các lớp đào tạo nông dân, tạo chuỗi liên kết, làm thương hiệu gạo, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, chuyển sang đầu tư công, để sử dụng hết nguồn vốn.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh tại Hội nghị giao ban thúc đẩy tiến độ dự án VnSAT hợp phần lúa gạo, tổ chức sáng nay tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban thúc đẩy tiến độ dự án VnSAT hợp phần lúa gạo, tổ chức sáng nay tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Hoàng Vũ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban thúc đẩy tiến độ dự án VnSAT hợp phần lúa gạo, tổ chức sáng nay tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Hoàng Vũ.

Hội nghị do Ban quản lý các dự án nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức, với sự tham dự của Ban quản lý dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam – VnSAT, các đơn vị liên quan, lãnh đạo các tỉnh, thành, ngành nông nghiệp địa phương và tổ chức nông dân tham gia dự án tại ĐBSCL.

Dự án được chia thành 2 hợp phần: lúa gạo ĐBSCL và cà phê Tây Nguyên. Hợp phần lúa gạo có 8 tỉnh, thành ĐBSCL tham gia: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ, cố tổng vốn 2.675 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Hiến, Trưởng Ban quản lý các dự án nông nghiệp, Giám đốc VnSAT Trung ương, đánh giá: “Đến nay toàn vùng đã có 148.738/150.000 ha lúa ở ĐBSCL áp dụng biện pháp canh tác lúa bền vững, so với mục tiêu cuối cùng của dự án. Diện tích có hợp đồng với doanh nghiệp là 56.554/50.000 ha. Tăng cạnh tranh ngành hàng lúa gạo, với lợi nhuận ròng trên diện tích canh tác của nông dân tham gia dự án tăng lên mức 26,4%, mục tiêu cuối kỳ 30%. Hỗ trợ và củng cố 318 hợp tác xã, tổ chức nông dân, vượt hơn gấp đôi so với mục tiêu (148 HTX). Giảm tác động tiêu cực cho môi trường, giảm khí phát thải nhà kính 1,17/1 triệu tấn/năm”..

Dự án VnSAT Kiên Giang đầu tư hệ thống mương nổi, phục vụ tưới tiêu cho Hợp tác xã kênh 4A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Dự án VnSAT Kiên Giang đầu tư hệ thống mương nổi, phục vụ tưới tiêu cho Hợp tác xã kênh 4A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015-2020 và đã được gia hạn đến 6/2022. Ước giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 787 tỷ đồng, vốn giai đoạn gia hạn là 988 tỷ đồng (vốn IDA 784 tỷ).

Với sự đầu tư hạ tầng đồng bộ của dự án VnSAT, giao thông nội đông của các hợp tác xã tham gia dự án thuận lợi, giúp lưu thông, giao thương vật tư, hàng hóa được thuận lợi. Ảnh: Hoàng Vũ.

Với sự đầu tư hạ tầng đồng bộ của dự án VnSAT, giao thông nội đông của các hợp tác xã tham gia dự án thuận lợi, giúp lưu thông, giao thương vật tư, hàng hóa được thuận lợi. Ảnh: Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, dự án VnSAT đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo của địa phương cũng như ĐBSCL. Qua thời gian triển khai, kết quả đạt được đã có bước tiến rất dài, nông dân được đào tạo bài bản, nâng cao trình độ sản xuất, hợp tác xã được củng cố, tạo chuỗi liên kết, tháo gỡ được nút thắt, tạo điều kiện phát triển sản phẩm lúa gạo, có đầu ra rõ ràng.  

 Theo đó, dự án đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đào tạo, tập huấn, hướng dẫn nông dân áp dụng các  mô hình, quy trình, công nghệ mới nhằm canh tác lúa bền vững. Khuyến khích, hỗ trợ nông dân liên kết thành lập các tổ chức nông dân và liên kết với doanh nghiệp để ổn định đầu ra sản phẩm, cũng như hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị máy móc phục vụ sản xuất và nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức nông dân…

Sản phẩm lúa gạo được sản xuất từ những cánh đồng VnSAT, được các hợp tác xã chế biến, làm thương hiệu để cung cấp ra thị trường. Ảnh: Hoàng Vũ.

Sản phẩm lúa gạo được sản xuất từ những cánh đồng VnSAT, được các hợp tác xã chế biến, làm thương hiệu để cung cấp ra thị trường. Ảnh: Hoàng Vũ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao nhiều kết quả tích cực mà dự án đã đạt được và yêu cầu Ban Quản lý dự án và các cơ quan chuyên môn thuộc bộ, địa phương, đơn vị có liên quan cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người dân dân thực hiện đạt các mục tiêu về phát triển sản xuất lúa gạo bền vững như Dự án VnSAT đã đề ra. Trong đó, chú ý hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và giảm chi phí sản xuất thông qua giảm lượng sử dụng giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật…

Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn của dự án, lựa chọn và thực hiện hiệu quả các tiểu dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất để các hợp tác xã và tổ chức nông phát huy hiệu quả hoạt động lâu dài.

Theo Ban quản lý dự án VnSAT trung ương, dự án được triển khai tại 13 tỉnh, thành phía Nam, tổng vốn 301 triệu USD. Trong đó, vốn IDA (vay Ngân hàng Thế giới) 237,2 triệu USD, vốn tư nhân 35 triệu USD và vốn Chính phủ 28 triệu USD.

    Tags:
Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tập đoàn Mavin vừa vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022-2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm