| Hotline: 0983.970.780

Táo bón kéo dài khiến bé trai tắc ruột

Thứ Năm 17/03/2022 , 08:02 (GMT+7)

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, ekip bác sĩ vừa cấp cứu một trường hợp bé trai (6 tuổi) trong tình trạng nguy kịch, sốc nhiễm trùng nhiễm độc... khiến tắc ruột.

Bé trai có tình trạng táo bón kéo dài từ năm 3 tuổi. Dù được thăm khám ở các bệnh viện nhi nhưng tình trạng bón không cải thiện, cộng với bận công việc và nghĩ bón không nguy hiểm nên ba mẹ đã không tiếp tục theo đuổi điều trị cho bé.

Ngay khi nhập Khoa cấp cứu, bệnh nhi được hồi sức, chống sốc, ổn định huyết áp và qua cơn nguy kịch.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ trực cấp cứu ngoại đã đánh giá bé có tình trạng nhiễm trùng đường ruột nặng, gây tắc ruột khiến bụng trướng nhiều, khả năng bị thủng ruột do tình trạng viêm ruột quá nặng.

Bệnh nhi được chỉ định mổ cấp cứu ngay sau khi hồi sức tạm ổn định.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận phần lớn ruột già của bé giãn lớn, ứ nhiều phân, bị viêm hư hại gần như toàn bộ.  Điểm đặc biệt là vị trí đại tràng ngang (phần ruột già nằm giữa bụng) bị thủng khiến phân thoát vào ổ bụng gây nên tình trạng nguy kịch.

Ê kíp phẫu thuật nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn ổ nhiễm trùng là đại tràng viêm hoại tử, làm sạch ổ bụng.

Một tuần điều trị hậu phẫu tích cực tại khoa hồi sức, hiện sức khỏe bé đã cải thiện rất tốt, ăn uống được và chuẩn bị xuất viện.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, táo bón ở trẻ em đa phần là do chế độ ăn uống chưa thích hợp, nhưng cũng có một số trường hợp có bệnh kèm theo, hay gặp nhất là bệnh phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Việc điều trị táo bón ở trẻ, dù do nguyên nhân ăn uống hay do bệnh lý đều tốn nhiều thời gian và cần được các bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn sát lộ trình để tránh những biến chứng có thể phòng tránh được.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.