| Hotline: 0983.970.780

Tập huấn quản lý rừng bền vững gắn với rừng gỗ lớn

Thứ Hai 15/08/2022 , 11:03 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Cán bộ khuyến nông Quảng Trị được tập huấn về công tác quản lý, phát triển vùng nguyên liệu gỗ lớn đạt chuẩn theo hướng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ khuyến nông cho cán bộ khuyến nông viên cơ sở, cán bộ kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững đã tổ chức lớp tập huấn “Quản lý, phát triển vùng nguyên liệu gỗ lớn đạt chuẩn theo hướng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng”.

Các học viên tham quan nhà máy của Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ sản xuất các sản phẩm từ gỗ rừng trồng có chứng nhận FSC. Ảnh: PVT.

Các học viên tham quan nhà máy của Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ sản xuất các sản phẩm từ gỗ rừng trồng có chứng nhận FSC. Ảnh: PVT.

Lớp học diễn ra trong vòng 2 ngày với 40 học viên là cán bộ khuyến nông viên cơ sở, cán bộ kỹ thuật. Mục tiêu của lớp tập huấn là nâng cao năng lực cho cán bộ kỹ thuật về quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng của một số đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý rừng bền vững tiềm năng. Trong thời gian tới, đây lực lượng tuyên truyền viên và thực hiện triển khai công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ rừng, cơ sở chế biến lâm sản về quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng. 

Tham dự lớp tập huấn, các học viên đã được các chuyên gia đầu ngàng lâm nghiệp của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững trao đổi, hướng dẫn các bước thực hiện chứng chỉ rừng bền vững theo hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia (VFCS); hướng dẫn xây dựng phương án quản lý rừng bền vững cho nhóm hộ; hướng dẫn xây dựng hệ thống quản lý nhóm theo VFCS; hướng dẫn các bước chuẩn bị cho đánh giá cấp chửng chỉ theo hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia (VFCS).

Với phương pháp lấy người học làm trung tâm, các học viên đã có cơ hội trao đổi, chia sẻ và thảo luận với các nhà quản lý, nhà khoa học về những vấn đề liên quan đến công tác quản lý, phát triển vùng nguyên liệu gỗ lớn đạt chuẩn theo hướng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng. Học viên cũng được thảo luận về hoạt động lâm sinh, quản lý khai thác, quản lý rác thải, an toàn lao động, theo dõi, giám sát và chuỗi hành trình sản phẩm, quản lý rừng có giá trị bảo tồn cao.

Các học viên được đi tham quan và học học tập kinh nghiệm tại mô hình trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ sản xuất các sản phẩm từ gỗ rừng trồng có chứng nhận FSC (chứng chỉ quản lý rừng bền vững) xuất khẩu sang châu Âu.

Đây là những nội dung tập huấn hết sức thiết thực, bổ ích đối với hoạt động của cán bộ khuyến nông. Thông qua lớp tập huấn, các học viên đã trao đổi kinh nghiệm thực tế về quản lý rừng bền vững, lộ trình làm chứng chỉ rừng, những thách thức cũng như những lợi ích từ quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng mang lại. Lớp tập huấn đã giúp cho đội ngũ khuyến nông nâng cao trình độ và các kỹ năng cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ.

Xem thêm
Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.