Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

| Hà Nội 34°C /57%

Tàu hậu cần vỏ thép 'đứt gánh' chuyển nghề

Thứ Ba 05/11/2019 , 20:30 (GMT+7)

Sau một thời gian dài hoạt động không hiệu quả, 3 tàu hậu cần vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của ngư dân Bình Định đành nằm bờ dầm mưa dãi nắng đến gỉ sét.

10-09-03_1
Những tàu hậu cần vỏ thép 67 đang phơi mưa phơi nắng tại Cảng cá Đề Gi. Ảnh: Kim Sơ.

Các chủ tàu bấu víu vào hy vọng cuối cùng là cải hoán tàu để chuyển đổi nghề, đi đánh bắt thủy sản kiếm triền trả nợ. Thế nhưng hy vọng này hiện cũng đã tắt ngấm!
 

Từ tỷ phú trở thành trắng tay

Cảng cá Đề Gi nằm trên địa bàn xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) vốn đã chẳng rộng rãi gì, giờ càng thêm chật chội khi 3 chiếc tàu vỏ thép to đùng nằm chình ình trong cảng, choán nhiều diện tích mặt nước suốt thời gian dài vừa qua. Hỏi ra thì biết, đó là những tàu hậu cần vỏ thép đóng theo Nghị định 67 hoạt động không hiệu quả đang “nằm vạ” tại cảng.

Một trong 3 chủ tàu hậu cần vỏ thép 67 nói trên là ngư dân Đỗ Công Quý ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định). Trước khi làm chủ tàu hậu cần vỏ thép mang số hiệu BĐ 99888 TS có công suất 980CV, anh Quý là ông chủ vựa thủy sản khét tiếng tại Cảng cá Đề Gi. Là người từ lâu đã gắn bó với ngành thủy sản, nhận thấy phong trào đóng tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ đang “nổi đình nổi đám”, lòng anh không cưỡng lại được xu thế làm ăn mới.

Anh Quý nghĩ: “Bình Định có đội tàu đánh bắt xa bờ hơn 3.000 chiếc, với phương thức khai thác truyền thống xưa nay là chạy tàu ra khơi đánh bắt, xong chạy về bờ bán sản phẩm, đã vừa mất thời gian, vừa tốn nhiên liệu, nếu mình đóng tàu hậu cần nghề cá phục vụ cho những tàu khai thác xa bờ có khi ăn nên làm ra”.

Thế là vào đầu năm 2017, ngư dân Quý đóng mới tàu hậu cần nghề cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99888 TS có giá trị 14,6 tỷ đồng nhằm mục đích ra tận biển xa thu mua sản phẩm của các tàu cá đánh bắt xa bờ.

Thế nhưng chỉ sau vài chuyến biển, chuyện làm ăn của ngư dân Quý không như kỳ vọng, thua lỗ dài dài, từ tháng 8 năm ngoái đến nay tàu liên tục nằm “đắp chiếu” tại Cảng cá Đề Gi. Dãi dầm mưa nắng, hiện nhiều hạng mục trên con tàu của ngư dân Quý đã gỉ sét, hư hỏng.

“Lúc đóng tàu hậu cần vỏ thép, tôi không lường được là khi ra khơi tàu vỏ thép không thể tiếp cận với tàu vỏ gỗ để thu mua sản phẩm. Trong khi đó, trong hơn 3.000 tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Định hầu hết là tàu vỏ gỗ. Thực tế này đã khiến tôi choáng váng vì nghĩ vậy là mình đã thua rồi.

Thêm vào đó, các tàu cá vỏ thép thì lại không muốn bán sản phẩm cho tàu hậu cần, bởi họ đã có chủ nậu bạn hàng. Vậy là các tàu vỏ thép hậu cần cứ ra khơi là chạy về tàu trống, hao tốn nhiên liệu mà chẳng mua được gì. Khoản lỗ chuyến này chồng chất chuyến nọ, tôi đành cho tàu nằm bờ từ tháng 8 năm ngoái đến nay”, ngư dân Quý nói như khóc.

10-09-03_2
Ngư dân Đỗ Công Quý (bìa phải) trần tình về thảm cảnh của mình. Ảnh: Kim Sơ.

Ngoài ngư dân Quý, còn có 2 chủ tàu hậu cần vỏ thép nữa cũng lâm cảnh tương tự là Nguyễn Đức Hưng ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) chủ tàu 99479 TS và anh Lê Văn My ở cùng địa phương, chủ tàu BĐ 99569 TS. Riêng ngư dân Lê Văn My vì không còn chịu nổi áp lực nợ nần phải bỏ mặc con tàu hậu cần, hiện đi bạn cho những tàu cá khác kiếm kế sinh nhai.
 

“Đứt gánh” chuyển nghề

Trước thực trạng trên, những con tàu hậu cần vỏ thép nói trên chỉ còn mỗi một hướng sinh tồn là cải hoán tàu, chuyển đổi nghề, đi đánh bắt để kiếm tiền giải quyết nợ nần. Tuy nhiên, con đường sinh tồn duy nhất này cũng bị tắt.

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, tỉnh này được Bộ NN-PTNT phân bổ chỉ tiêu 305 tàu đóng mới theo NĐ 67, trong đó có 25 tàu hậu cần, nhưng đến nay mới chỉ đóng được 3 chiếc. Đối với 3 tàu hậu cần đang hoạt động không hiệu quả, bây giờ muốn chuyển đổi sang ngành nghề khác bắt buộc phải được ngân hàng đồng ý tạo điều kiện, đơn vị chức năng thì không thể can thiệp.

“Bao nhiêu vốn liếng gia đình làm ăn tích góp được hàng chục năm qua con tàu hậu cần vỏ thép đã “ăn” hết. Bởi khi đóng mới tàu hậu cần vỏ thép theo Nghị định 67, ngoài tiền vay ngân hàng, tôi phải góp vốn đối ứng cả tỷ đồng. Tàu đóng xong không làm ăn gì được, lại liên tiếp thua lỗ nhiều chuyến biển, nằm bờ hơn 1 năm nay, gia đình tôi thật sự kiệt quệ. Giờ muốn có tiền cải hoán tàu, chuyển đổi nghề chỉ còn trông chờ vào ngân hàng tiếp tục cho vay ưu đãi”, ngư dân Đỗ Công Quý trần tình.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, mong muốn của các chủ tàu hậu cần nghề cá hiện nay là được chuyển đổi từ tàu hậu cần sang làm nghề mành chụp. Tuy nhiên, việc này rất khó thực hiện, bởi sẽ phải tốn chi phí rất lớn. Theo tính toán của các ngư dân thì hiện muốn chuyển sang nghề mành chụp, mỗi chủ tàu hậu cần phải mất thêm chi phí khoảng 5 tỷ đồng.

Hiện ngư dân Đỗ Công Quý đã xoay sở được 1/3 số kinh phí để chuyển đổi nghề, số còn lại anh Quý cần vay vốn từ ngân hàng nhưng ngân hàng lại không chấp nhận. Cũng chính vì lý do ấy mà số phận của những con tàu hậu cần vỏ thép có giá trị từ 15 đến 18 tỷ đồng của ngư dân Bình Định đang “đáp chiếu” tại Cảng cá Đề Gi tiếp tục mặc cho nắng mưa làm hư hỏng.

10-09-03_3
Nhiều hạng mục trên tàu hậu cần vỏ thép của anh Quý đã gỉ sét, hư hỏng. Ảnh: Kim Sơ.

“Hiện 3 chủ tàu hậu cần vỏ thép đều thống nhất phương án chuyển đổi nghề.

Cả 3 chủ tàu đã đề nghị ngân hàng tiếp tục cho vay ưu đãi để cải hoán con tàu, nhưng phía ngân hàng cho rằng không có chính sách, nếu họ muốn vay thì phải vay thương mại và phải có tài sản thế chấp.

Bây giờ rất khó để tạo điều kiện hỗ trợ cho các tàu chuyển đổi nghề, bởi trước đó 3 chủ tàu này tự nguyện xin đóng tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần.

Hiện chỉ còn trông chờ vào nghị định bổ sung của Chính phủ mới mong có những chính sách để gỡ rối cho các ngư dân”, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển - Vùng 3 chống dịch Covid-19 cùng ngư dân!

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển - Vùng 3 chống dịch Covid-19 cùng ngư dân!

Đời sống ngư dân 22/03/2020 - 14:42

Trước diễn biến phức tạp và lan rộng của dịch bệnh Covid-19, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển - Vùng 3 đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…

Ninh Thuận chưa có tàu cá vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài

Ninh Thuận chưa có tàu cá vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài

Đời sống ngư dân 20/03/2020 - 10:29

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận.

Năm nay Bình Định sẽ 'phủ sóng' thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Năm nay Bình Định sẽ 'phủ sóng' thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Đời sống ngư dân 16/03/2020 - 09:37

Trong năm nay, Bình Định sẽ đạt mục tiêu “phủ sóng” thiết bị giám sát hành trình trên 3.300 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.

Ngư dân Quảng Bình được mùa ruốc biển

Ngư dân Quảng Bình được mùa ruốc biển

Đời sống ngư dân 03/03/2020 - 13:50

Một tuần qua, ngư dân Quảng Bình được mùa ruốc biển, thu nhập mỗi lao động hàng triệu đồng/đêm.

Các tỉnh cần hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi ngao

Các tỉnh cần hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi ngao

Đời sống ngư dân 03/03/2020 - 09:42

Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh/thành ven biển thực hiện một số công việc để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi ngao.

Rủng rỉnh tiền từ nghề cào ốc gạo

Rủng rỉnh tiền từ nghề cào ốc gạo

Đời sống ngư dân 22/02/2020 - 12:58

Với giá bán khoảng từ 8.000-10.000 đồng/kg, mỗi ngày một người dân có thể kiếm được từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng từ công việc cào ốc gạo.

Nhiều tàu cải hoán chuyển đổi nghề

Nhiều tàu cải hoán chuyển đổi nghề

Đời sống ngư dân 20/02/2020 - 09:27

Vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 nhưng khai thác không hiệu quả, nhiều tàu cá ở Quảng Nam đã phải cải hoán sang hình thức khai thác khác.

Hải Phòng: Người nuôi hà thất thu

Hải Phòng: Người nuôi hà thất thu

Đời sống ngư dân 13/02/2020 - 09:29

Những người mưu sinh bằng nghề nuôi hà tại xã Phù Long, huyện Cát Hải (Hải Phòng) đang có 1 năm kinh tế khá buồn khi việc nuôi trồng không thuận lợi và thất thu.

Chuyến biển cuối năm, ngư dân Khánh Hòa kém vui

Chuyến biển cuối năm, ngư dân Khánh Hòa kém vui

Đời sống ngư dân 07/01/2020 - 13:35

Chuyến biển cuối năm hầu hết các tàu đều kém vui, vì sản lượng đánh bắt bán ra chỉ đủ huề vốn hoặc thua lỗ.

Ngư dân có thể kiện PJICO ra tòa nếu không bán bảo hiểm cho 'tàu 67'

Ngư dân có thể kiện PJICO ra tòa nếu không bán bảo hiểm cho 'tàu 67'

Đời sống ngư dân 03/01/2020 - 19:43

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nêu quan điểm tại cuộc họp chiều 3/1 nhằm giải quyết vướng mắc về việc bán bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/CP.

Móng Cái nhìn thẳng thực trạng để xây dựng NTM nâng cao

Móng Cái nhìn thẳng thực trạng để xây dựng NTM nâng cao

Đời sống ngư dân 26/12/2019 - 09:22

TP Móng Cái (Quảng Ninh) đang từng bước thực hiện có hiệu quả các giải pháp và cơ chế chính sách để thu hút đầu tư vào phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, góp phần phát huy lợi thế trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Khó khăn 'vây ráp' người nuôi cá trên sông Thái Bình

Khó khăn 'vây ráp' người nuôi cá trên sông Thái Bình

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu ra cho sản phẩm cá lồng bè trên sông Thái Bình (Hải Dương) bị sụt giảm nghiêm trọng.

Bình Định gấp rút gỡ 'thẻ vàng' EC

Bình Định gấp rút gỡ 'thẻ vàng' EC

Ngày đoàn công tác EC sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 3 không còn xa, Bình Định đang “chạy nước rút” trong nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” thủy sản.

Nước mắm Vạn Phần 'lên hương'

Nước mắm Vạn Phần 'lên hương'

Từ một công ty bên bờ vực phá sản, Vạn Phần dần trở thành nhãn hiệu sản xuất nước mắm truyền thống lớn nhất Nghệ An, tạo ra 1,5 triệu lít nước mắm mỗi năm.