| Hotline: 0983.970.780

Tàu nằm bờ, ngư dân Thanh Hóa chồng chất khó khăn

Thứ Ba 08/03/2022 , 19:22 (GMT+7)

Ngư dân Thanh Hóa chồng chất khó khăn trong bối cảnh giá dầu tăng cao, lao động khan hiếm, nhiều tàu lớn phải nằm bờ vì cứ ra khơi là thua lỗ.

Ông Nguyễn Văn Thảo, ngư dân phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn có con tàu công suất 940 CV vừa làm nghề mành vừa giã và thu mua hải sản trên biển. Thời điểm này những năm trước ông Thảo đã đi được 5-6 chuyến biển.

1.200 tàu cá của ngư dân Thanh Hóa phải nằm bờ do giá dầu tăng cao và thiếu lao động. Ảnh: VD.

1.200 tàu cá của ngư dân Thanh Hóa phải nằm bờ do giá dầu tăng cao và thiếu lao động. Ảnh: VD.

Tuy nhiên, năm nay, giá dầu lên cao, nhân công nghề biển thiếu, ông mới chỉ ra khơi được 3 chuyến. Mỗi chuyến ra khơi, giỏi lắm gia đình ông chỉ thu hồi được đồng vốn bỏ ra nhưng đa phần là lỗ. Tuy nhiên, ông Thảo vẫn mong chờ ở sự may mắn trong những chuyến biển.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hải sản đánh bắt về tư thương thu mua với giá thấp nên nhiều ngư dân ngại ra khơi. Hi vọng sẽ gặp chuyến biển nhiều cá nên gia đình tôi gắng gượng, vừa giữ được bạn đi biển để tính chuyện lâu dài. Năm nay tôi đi 3 chuyến biển nhưng đều công không. Cũng do giá dầu lên cao, nhiều thuyền nằm bờ nên tàu thu mua của gia đình tôi cũng thất thu", ông Thảo cho hay.

Theo thống kê của ông Thảo, phường Quảng Tiến có khoảng 300 tàu công suất lớn nhưng 1/3 trong số đó hiện đang nằm bờ vì thua lỗ. Nhiều tàu lớn nằm bờ hiện đang thông báo bán để trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Nếu tình hình này tiếp tục kéo dài, ngư dân Thanh Hóa sẽ vô cùng khốn đốn.

TP. Sầm Sơn hiện có hơn 1.700 tàu cá, trong đó 208 tàu công suất từ 400 đến 700CV. Trong số những tàu cá lớn nói trên, đến thời điểm hiện tại chỉ có hơn 20 tàu ra khơi nhưng cũng phải hoạt động cầm chừng. Số lượng tàu cá cập cảng Lạch Hới mỗi ngày đã phản ánh rõ thực trạng trên.

Ông Lê Văn Hân, cán bộ Cảng cá Lạch Hới (TP. Sầm Sơn) cho biết, chưa có năm nào mà ngay từ đầu năm đã có số lượng tàu cá của ngư dân Thanh Hóa nằm bờ nhiều như năm nay. Đến thời điểm này, bình quân mỗi ngày chỉ có khoảng vài ba chiếc tàu cập bờ, sản lượng cá đánh bắt được cũng giảm hẳn so với những năm trước.

“Mấy ngày nay, hải sản vào bờ chủ yếu đánh bắt vùng gần bờ nên chủ yếu là các loại có giá trị kinh tế thấp. không chỉ tàu địa phương mà tàu thuyền đánh bắt xa bờ cập cảng Lạch Hới cũng ít hơn rất nhiều so với những năm trước. Cứ đà này nhiều con tàu sẽ còn phải nằm bờ lâu dài, ngư dân sẽ rất khó khăn” – ông Hân cho hay.

Giá nhiên liệu tăng cao khiến những chuyến đi biển thưa dần. Ảnh: VD.

Giá nhiên liệu tăng cao khiến những chuyến đi biển thưa dần. Ảnh: VD.

Những năm gần đây, nguồn thủy hải sản từ đánh bắt tự nhiên dần khan hiếm nên những chuyến đi biển sản lượng cũng thấp hơn so với trước. Không chỉ TP. Sầm Sơn dè dặt trong việc ra khơi, ngư dân ở vùng biển Hòa Lộc (Hậu Lộc) cũng rơi vào tình trạng tương tự, tàu bè cũng neo đậu im lìm trên bến.

Ông Dương Văn Lệ, thôn Hòa Hải, xã Hòa Lộc có 4 tàu cá, trong đó có 2 tàu có công suất 1.300 CV, 2 tàu có công suất 450 CV.  Ông Lệ cho hay, do giá xăng dầu tăng cao, cứ ra khơi là lỗ nên từ đầu năm nay ông đã không mặn mà với những chuyến vươn khơi. Tuy nhiên, ông vẫn phải để 1-2 con tàu ra khơi để giữ bạn nghề.

“Hoạt động cầm chừng để giữ bạn nghề thôi chứ càng ra khơi càng lỗ. Hi vọng xăng dầu xuống giá để ngư dân được nhờ", ông Lệ than thở.

Tương tự, gia đình ông Trần Văn Tú ở thôn Hòa Hải, xã Hòa Lộc có 2 tàu cá; gia đình ông Nguyễn Văn Tươi ở xã Minh Lộc, chủ tàu 67... cũng đã không còn ra khơi từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay.

Ngư dân ngại ra khơi,  cảng cá Hòa Lộc hàng loạt tàu thuyền nằm bờ, ngư dân vắng bóng. Hoạt động trao đổi hải sản tại cảng cá đìu hiu.

Ngư dân không dám vươn khơi, những chuyến đánh bắt gần bờ chỉ đem lại nguồn hải sản có giá trị kinh tế thấp, cảng cá đìu hiu. Ảnh: VD.

Ngư dân không dám vươn khơi, những chuyến đánh bắt gần bờ chỉ đem lại nguồn hải sản có giá trị kinh tế thấp, cảng cá đìu hiu. Ảnh: VD.

Ông Lê Văn Thăng, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Hòa Lộc, cho biết, mỗi chuyến ra khơi có tàu lỗ hàng chục triệu đồng. Số tiền thu được từ bán hải sản đánh bắt không đủ chi nên nhiều tàu phải nằm bờ.

Cũng theo ông Thăng, cùng với giá xăng dầu tăng, thời tiết mưa rét cũng là một trong những nguyên nhân khiến các chủ tàu nghỉ dài. Nắng ấm lên ngư dân rục rịch đi biển, nhưng số lượng tàu chỉ khoảng 50%.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng tàu nằm bờ vì giá dầu cao, thiếu nhân công cũng đang diễn ra tại các huyện vùng biển như Hoằng Hóa, Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn.

Tình trạng này đang khiến nhiều ngư dân đầu tư lớn vào những con tàu đang nhu ngồi trên đống lửa vì hàng tháng vừa phải trả tiền gốc, lãi ngân hàng vừa phải chi phí để giữ chân người đi biển.

1.200 tàu lớn của ngư dân Thanh Hóa nằm bờ

Ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn tỉnh có khoảng 6.700 tàu cá. Tính đến hết ngày 3/3, có 1.200 tàu cá không thường xuyên đi khai thác, chủ yếu là các tàu có công suất lớn chiều dài từ 15m trở lên. Nguyên nhân được xác định là do giá dầu và chi phí vật tư đầu vào tăng mạnh.

Xem thêm
Nuôi ba ba, gặp mưa bão lịch sử vẫn lãi khá

HẢI DƯƠNG Mỗi năm thị xã Kinh Môn (Hải Dương) này cung ứng ra thị trường khoảng 60 tấn ba ba thịt, doanh thu ước đạt 21 - 24 tỷ đồng.

Tập huấn thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản

CÀ MAU Ngày 19/12 tại TP Cà Mau, Cục Kiểm ngư phối hợp với Sở NN-PTNT Cà Mau tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 11 tháng đạt 9,2 tỷ USD

Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành thủy sản Việt Nam năm 2024 có thể hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng 11,5% so với năm 2023.

Xây dựng nông thôn mới ở các làng, nơi ven biển thành nơi đáng sống

Đây là mục tiêu mà Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi nghề cho ngư dân vùng ven biển.