| Hotline: 0983.970.780

Tây Phú và Vọng Thê là 2 xã điểm nông thôn mới nâng cao

Thứ Sáu 01/10/2021 , 10:08 (GMT+7)

Mới đây Sở NN-PTNT An Giang đã thẩm định, đánh giá xét công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao đối với 2 xã Vọng Thê và Tây Phú, huyện Thoại Sơn.

Mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp bền vững góp phần trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở 2 xã Vọng Thê và Tây Phú. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp bền vững góp phần trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở 2 xã Vọng Thê và Tây Phú. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Trương Kiến Thọ, Phó GĐ Sở NN-PTNT An Giang cho biết: Tính đến thời điểm này 2 xã Vọng Thê và Tây Phú đã quyết tâm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng 19 tiêu chí NTM. Cụ thể xã Tây Phú đạt được kết quả như: thu nhập bình quân đầu người đạt 63,695 triệu đồng/năm, phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung  học cơ sở, xoá mù chữ, học sinh tốt nghiệp trung  học cơ sở đạt tỷ lệ 80,95%, xã có hợp tác xã (HTX) hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2021; có mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp đảm bảo bền vững…

Còn xã Vọng Thê đạt tỷ lệ đường giao thông trục chính bê tông, nhựa hóa 100%, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên đạt 100%, chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả, phát triển các loại hình chăn nuôi đem lại thu nhập cao cho nông dân...

Theo ông Thọ, hiện Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã công nhận cả 2 xã Vọng Thê và Tây Phú đạt 19/19 tiêu chí NTM, 35/35 chỉ tiêu xã NTM nâng cao. Đạt được những kết quả đó là do nỗ lực của 2 địa phương trong bối cảnh chịu tác động mạnh của dịch Covid-19. 2 xã đã làm tốt các tiêu chí về hạ tầng cơ sở, điện, công nghệ thông tin và cải thiện thu nhập người dân… được xem là 2 xã điểm NTM nâng cao của huyện Thoại Sơn.

Ông Lê Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Vọng Thê chia sẻ: Vọng Thê đã về đích NTM sớm hơn lộ trình 1 năm, với 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu. Đạt được thành tích đó nhờ vào sự đồng lòng quyết tâm của toàn thể nhân dân và Nhà nước quan tâm giúp địa phương về đích sớm.  Để duy trì và tiếp tục hoàn thành xã NTM nâng cao, hiện người dân tại địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, diện tích nhân giống lúa chất lượng cao hàng vụ từ 120 - 160ha, đảm bảo nhu cầu giống sản xuất trong xã và khu vực lân cận. Giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân trên 1ha đất canh tác đạt 108,7 triệu đồng/năm.

Cùng với đó, hệ thống điện, nước, đường, trường, trạm… được đầu tư, nâng cấp. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng NTM của xã gần 155 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp trên 40 tỷ đồng.

Còn tại xã Tây Phú, chủ trương của xã là lấy nông nghiệp làm bệ đỡ chủ đạo để đạt mục tiêu hoàn thành về đích xã NTM.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tây Phú cho biết: Rất tự hào vì xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018 nhằm góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập. Với nhiều giải pháp thiết thực như: chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng..., thu nhập người dân Tây Phú ngày càng nâng cao.

Hiện xã Vọng Thê đạt tỷ lệ km đường giao thông trục chính bê tông, nhựa hóa 100%, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên đạt 100%...Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện xã Vọng Thê đạt tỷ lệ km đường giao thông trục chính bê tông, nhựa hóa 100%, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên đạt 100%...Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Tuấn, phải tiếp tục sáng tạo, xây dựng và nâng cao chất lượng để hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Hiện nay, xã Tây Phú đang tập trung xây dựng cánh đồng lớn, ứng dụng công nghệ cao gắn với mô hình liên kết chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ lúa bền vững.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng hiện đã được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ đó các tuyến đường được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. 5 tiểu vùng đê bao được kiên cố hóa, đảm bảo an toàn cho sản xuất lúa. Các tiêu chí khác như: điện, nhà ở dân cư, trường học, giáo dục... địa phương đều đạt, vượt chuẩn theo quy định.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh An Giang, trong năm 2021 này, huyện Thoại Sơn phấn đấu 14/14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 8 xã tổ chức lễ công nhận NTM nâng cao: Vĩnh Trạch, Thoại Giang, Định Thành, Định Mỹ, Bình Thành, Vĩnh Phú, Vọng Đông, An Bình. Phấn đấu sang năm 2022 Thoại Sơn trở thành huyện NTM nâng cao.

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm