| Hotline: 0983.970.780

Thả về tự nhiên gần 200 cá thể động vật hoang dã

Thứ Ba 10/05/2022 , 07:01 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Sau khi được Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội cứu hộ, gần 200 cá thể động vật hoang dã đã được thả về Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Gần 200 đật vật hoang dã về với tự nhiên

Ngày 9/5, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Sở NN–PTNT Thành phố Hà Nội và Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội tổ chức thả gần 200 cá thể động vật hoang dã sau cứu hộ về môi trường tự nhiên ở các khu vực rừng của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Thả các cá thể chim quý về với rừng tự nhiên. Ảnh: Trọng Hiểu.

Thả các cá thể chim quý về với rừng tự nhiên. Ảnh: Trọng Hiểu.

Theo đó, 133 cá thể động vật hoang dã được tiếp nhận gồm: Culi, chim yểng, vẹt ngực đỏ, vẹt má vàng, cầy vòi hương, cầy vòi mốc, dúi, mèo rừng, rái cá vuốt bé, rùa bốn mắt, rùa sa nhân, rùa hộp trán vàng miền Bắc và hàng chục cá thể rắn các loại với tổng trọng lượng 38,5 kg như hổ mang, sọc khoanh, cạp nong sọc dưa và rắn ráo thường...

Trong số động vật được thả đợt này có 4 loài (dúi, rắn sọc dưa, rắn cạp nong và rắn ráo thường) thuộc nhóm thông thường; 5 loài (cu li lớn, cu li nhỏ, rái cá vuốt bé, rắn hổ chúa và rùa hộp trán vàng miền Bắc) thuộc nhóm IB; số còn lại thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Toàn bộ số cá thể động vật hoang dã nói trên do cơ quan chức năng tại Hà Nội thu giữ cũng như vận động người dân giao nộp trong thời gian vừa qua và chuyển đến Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi tập tính.

Đến nay, khi các cá thể động vật đã bảo đảm sức khỏe, đủ điều kiện trở lại sinh sống trong môi trường tự nhiên, các đơn vị liên quan đã tổ chức thả tại các địa điểm thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và phân khu phục hồi sinh thái VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Sau khi được thả, các loài động vật hoang dã này sẽ được cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi nhằm đảm bảo quá trình hòa nhập với môi trường tự nhiên.

Đây là lần thứ 2 Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội phối hợp thả các động vật hoang dã về môi trường tự nhiên. Ảnh: Trọng Hiểu.

Đây là lần thứ 2 Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội phối hợp thả các động vật hoang dã về môi trường tự nhiên. Ảnh: Trọng Hiểu.

Được biết, đây là lần thứ hai Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp cùng Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội tổ chức tái thả các loại động vật hoang dã sau cứu hộ. Lần trước là vào đầu tháng 7/2020, hai đơn vị cũng đã tổ chức tái thả về môi trường tự nhiên 6 loài động vật hoang dã với 42 cá thể gồm: 4 khỉ đuôi lợn, 3 khỉ vàng, 2 khỉ mặt đỏ, 31 con rùa sa nhân, 1 cá thể cu ly lớn và 1 cá thể cu ly nhỏ.

Ông Đinh Huy Trí, Phó Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, việc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội lựa chọn VQG Phong Nha - Kẻ Bàng làm địa điểm thả các loại động vật hoang dã sau cứu hộ đã khẳng định năng lực cứu hộ cũng như nỗ lực của Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong công tác quản lý, bảo vệ tính đa dạng sinh học.

Việc hai lần tiếp nhận và tái thả các loại động vật hoang dã đã góp phần tăng cường sự phối hợp giữa Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội trong công tác bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời đảm bảo sự đa dạng về sinh học tại Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước được thành lập thực hiện chức năng cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi sinh sản, tổ chức nghiên cứu nguồn động vật hoang dã các thế hệ sau (F2); là một trong những đơn vị có cơ sở vật chất tốt nhất trong các trung tâm cứu hộ thuộc khối nhà nước với đội ngũ cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm chăm sóc, điều trị trong cứu hộ động vật hoang dã.

Cứu hộ cá thể Vọoc Hà Tĩnh

Mới đây, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng và Công an Thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cũng đã tiếp nhận 1 cá thể Voọc Hà Tĩnh để tiến hành chăm sóc, cứu hộ.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh được đưa về chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Trọng Hiểu.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh được đưa về chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Trọng Hiểu.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh kể trên có trọng lượng 8 kg, được bà Nguyễn Thị Mỹ (trú tại Thị trấn Phong Nha, Bố Trạch, Quảng Bình ) tình cờ phát hiện trước sân nhà vào sáng ngày 17/4/2022 nên đã trình báo với các cơ quan chức năng để tự nguyện giao nộp. Tại thời điểm tiếp nhận, cá thể Voọc Hà Tĩnh có dấu hiệu suy giảm tập tính hoang dã, sức khỏe yếu và ở giữa bụng có một túi phình ra, nghi ngờ bị thoát vị rốn.

Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cá thể Voọc Hà Tĩnh trong thời gian cứu hộ và sau khi thả về môi trường tự nhiên, cán bộ Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã tham khảo ý kiến các chuyên gia về cứu hộ linh trưởng tại VQG Cúc Phương để hội chẩn và đưa ra phương pháp điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp.

Được biết, cá thể Voọc Hà Tĩnh (Trachypithecus hatinhensis) là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB theo quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất