| Hotline: 0983.970.780

đầu trang NTM

Thái Nguyên: Hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao nơi vùng cao Võ Nhai

Thứ Ba 21/12/2021 , 04:11 (GMT+7)

Là huyện vùng cao duy nhất của tỉnh Thái Nguyên, hiện nay Võ Nhai mới có 6/14 xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới.

 

Cây ăn quả hàng hóa tại Phú Thượng huyện Võ Nhai đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Cây ăn quả hàng hóa tại Phú Thượng huyện Võ Nhai đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Nhiều khó khăn

Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Võ Nhai gặp không ít khó khăn bởi tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, địa bàn rộng, dân cư sống phân tán, rất khó khăn trong thực hiện đối ứng để xây dựng kết cấu hạ tầng,... Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ, Võ Nhai đã có xã đầu tiên hoàn thành nông thôn mới nâng cao.

Phú Thượng là xã miền núi nằm ở phía Đông huyện Võ Nhai, cách trung tâm huyện 2 km và cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 39 km, được chia thành 10 xóm, với trên 1.250 hộ của 08 dân tộc cùng chung sống. Là một xã thuần nông, trong những năm qua với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, Phú Thượng đã đạt được nhiều thành tích quan trọng.

Giai đoạn 2011-2015, xã được chọn là 1 trong 35 xã điểm của tỉnh để chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh và về đích đúng thời hạn. Năm 2017, xã Phú Thượng tiếp tục được huyện, tỉnh chọn là một trong 09 xóm điểm xây dựng “xã nông thôn mới kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Bà Hoàng Như Hoa, Chủ tịch UBND xã cho hay, các ngành nghề sản xuất của xã chủ yếu là nông nghiệp và lâm nghiệp chiếm 80%, dịch vụ chiếm 8%, ngành nghề khác chiếm 12%.

Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất đã được đầu tư, nâng cấp từ các nguồn vốn ngân sách và vốn xã hội hóa, từng bước phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trồng cây thanh long đang mở ra hướng thâm canh mới tại xóm Cao Lầm xã Phú Thượng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Trồng cây thanh long đang mở ra hướng thâm canh mới tại xóm Cao Lầm xã Phú Thượng. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Tình hình quốc phòng, an ninh của xã luôn được giữ vững, kinh tế - xã hội của xã chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Phát triển nông thôn theo hướng bền vững cả về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo ra diện mạo mới cho nông thôn theo 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo bà Hoa, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương rất thuận lợi. Người dân ý thức rõ đây là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và đã mang lại nguồn lợi lớn cho nhân dân nên dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia, tạo nên phong trào sâu rộng.

Dốc sức

 Xã Phú Thượng là xã điểm về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Võ Nhai và của tỉnh Thái Nguyên, vì vậy trong những năm qua đã luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp từ tỉnh đến huyện, được đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, được hỗ trợ các hoạt động trong công tác giảm nghèo... tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn đoàn kết, đồng lòng, chung sức trong thực hiện trong suốt quá trình xây dựng NTM. Cán bộ, đảng viên và người dân có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về mục đích, ý nghĩa và nhiệm vụ của chương trình, hành động của người dân về thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng lên, nhân dân đã tích cực tham gia bằng các việc làm cụ thể như: hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa xóm..giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, đẹp.

Có tiềm năng tài nguyên đất đai màu mỡ, hệ thống thủy lợi nội đồng được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho diện tích mang lại hiệu quả trong sản xuất, xã có vùng trồng cây ăn quả tập chung, hiệu quả kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao tiêu chí thu nhập trên địa bàn xã.

Xã có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử như: Nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Võ Nhai; Hang Phượng Hoàng, suối nước Mỏ Gà; hang Sa Khao; đình làng Mỏ Gà...., vì vậy tiềm năng, lợi thế cho phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng của xã là rất lớn. 

Xã đã quy hoạch một số vùng sản xuất hàng hoá tập trung như vùng sản xuất lúa và rau mầu, cây ăn quả như: Vùng sản xuất rau màu, cây ăn quả tại các xóm: Mỏ Gà, Phượng Hoàng, Đồng Mới, vùng sản xuất lúa tập trung tại các xóm: Na Phài, Cao lầm, Nà Kháo, Suối Cạn, vùng sản xuất cây chè tại xóm Ba nhất, vùng sản xuất cây dược liệu tại xóm Cao Biền, Bên cạnh đó còn có vùng chăn nuôi đại gia súc như xóm Cao Biền, Ba Nhất….

Tổng diện tích cây ăn quả các loại trên địa bàn xã 124 ha. Trong đó cây Na 23 ha, thu nhập bình quân 250 triệu đ/ha; cây Ổi 25 ha, thu nhập bình quân 660 triệu đ/ha; cây Nhãn 26 ha, thu nhập bình quân 140 triệu đ/ha; cây Quýt 18 ha, thu nhập bình quân 135 triệu đ/ha; tổng diện tích chè 121 ha, thu nhập bình quân 75 triệu đ/ha;

 Nhờ có áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, thu nhập bình quân của người dân trong những năm trở lại đây ngày càng được nâng cao, hiện nay thu nhập bình quân người dân là 45,8 triệu đồng/ người/năm.

Căn cứ vào tiềm năng thế mạnh sẵn có, xã đã có những kế hoạch phát triển cây trồng gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, nhằm chuyển đổi  dần dần cơ cấu giống cây trồng nâng cao thu  nhập cho người dân. Trên địa bàn xã Phú Thượng hiện nay có 02 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả gồm: Hợp tác xã nông lâm nghiệp Phú Thượng; Hợp tác xã dịch vụ nông lâm nghiệp và môi trường Ba Nhất.

Toàn xã có 639/833 hộ đạt hộ gia đình nông thôn mới, 6 xóm được chủ tịch UBND huyện Võ Nhai công nhận xóm đạt chuẩn xóm nông thôn mới kiểu mẫu, gồm: Mỏ Gà,  Phượng Hoàng,  Suối Cạn, Nà Kháo, Đồng Mới và Cao Lầm.

Trong những năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú thượng nêu cao tinh thần đoàn kết tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Tiếp tục tập trung, tăng cường và đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền kiểu mẫu nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của giai đoạn mới, khi chất lượng các tiêu chí được nâng lên, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn.

Từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát huy tối đa vai trò chủ thể, sự đồng thuận của nhân dân để huy động nguồn lực lớn tham gia duy trì và kiểu mẫu chất lượng các tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Di tích cấp tỉnh Đình làng xóm Mỏ Gà và bản truyền thống dân tộc Tày, thu hút khách đến thăm quan di tích, là điều kiện thuận lợi phát triển ngành nghề du lịch cộng đồng trên địa bàn xóm. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Di tích cấp tỉnh Đình làng xóm Mỏ Gà và bản truyền thống dân tộc Tày, thu hút khách đến thăm quan di tích, là điều kiện thuận lợi phát triển ngành nghề du lịch cộng đồng trên địa bàn xóm. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Tập trung triển khai đầu tư các mô hình hiện có phù hợp với điều kiện địa phương, mang lại hiệu quả cao để nhân rộng, tăng cường hoạt động của tổ hợp tác, hợp tác xã, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương, tạo sự liên kết trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.

 Chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là việc xử lý rác thải, bao bì thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tạo lập và phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao; tăng dần khả năng tiếp cận, thụ hưởng từ các thiết chế văn hóa, thể thao đã được hình thành, tạo môi trường sống văn hóa, văn minh ở nông thôn. Giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.