| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: 18.000 tỷ đồng thu ngân sách từ nhập dầu thô qua cảng biển

Thứ Bảy 12/04/2025 , 21:15 (GMT+7)

Nhập dầu thô qua cảng biển đang đóng góp cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa mỗi năm 18.000 tỷ đồng. Hạ tầng cảng biển đang được đầu tư để khai thác tối đa nguồn lực.

Thanh Hóa hiện có 28 cầu cảng cứng với tổng chiều dài hơn 5.300 mét, gấp năm lần so với năm 2010. Các cầu cảng này tập trung chủ yếu tại hai khu vực trọng điểm là Nam và Bắc Nghi Sơn – nơi quy tụ nhiều nhà máy, khu công nghiệp lớn.

Khu Nam Nghi Sơn hiện có 16 cầu cảng (13 trong số đó là cảng tổng hợp) và đang xây dựng thêm 4 cầu cảng với chiều dài gần 927 mét. Khi hoàn thành, khu này sẽ có 17 cầu cảng tổng hợp với công suất thiết kế lên tới 39,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Khu Bắc Nghi Sơn có 9 cầu cảng chuyên phục vụ các nhà máy lọc hóa dầu và xi măng đang hoạt động hiệu quả. Khu vực Lễ Môn - Quảng Châu có 3 cầu cảng, khu vực đảo Mê đóng vai trò quan trọng với 5 phao SPM và khu neo đậu chuyển tải ngoài khơi phục vụ nhập khẩu nguyên liệu và trung chuyển hàng hóa.

Các tuyến luồng hàng hải cũng được quan tâm đầu tư cải tạo, nạo vét đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo cho tàu trọng tải lớn quay đầu an toàn. Đã có 11 doanh nghiệp tham gia đầu tư, quản lý và khai thác cảng. Một số cầu cảng được đầu tư thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ điều hành tiên tiến, tiêu biểu là cảng quốc tế Nghi Sơn và cảng tổng hợp Long Sơn.

Đến nay, hệ thống cảng biển Thanh Hóa có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 320.000 tấn tại các phao nổi SPM và tàu đến 70.000 tấn tại các cầu bến.

Nguồn thu từ nhập khẩu dầu thô qua cảng Nghi Sơn mỗi năm đóng góp cho ngân sách khoảng 18.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Cảng biển Nghi Sơn đang đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Tâm.

Cảng biển Nghi Sơn đang đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Tâm.

Trước đây, cảng Nghi Sơn chủ yếu phục vụ các mặt hàng rời, hàng lỏng và vận tải chuyên dụng cho các nhà máy lọc hóa dầu, xi măng, nhiệt điện… với hệ thống cảng chuyên dụng là chính.

Những năm gần đây, sự xuất hiện của hãng tàu quốc tế CMA CGM cùng một số doanh nghiệp trong nước đã mở ra các tuyến vận tải container quốc tế thông qua cảng Nghi Sơn.

Các dự án xây dựng cảng chuyên dụng dành riêng cho container cũng đang được triển khai, từng bước hoàn thiện hệ thống cảng biển hiện đại, đa năng, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò đầu mối logistics cho khu vực Bắc Trung Bộ.

Xem thêm
Báo động yến sào giả, nhái, kém chất lượng

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng liên quan tới yến sào hiện đang ở mức đáng báo động, làm tổn hại tới niềm tin người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai bảo hiểm thất nghiệp là tất yếu

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo hiểm thất nghiệp đã nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, rút ngắn thời gian tiếp cận quyền lợi và tăng cường minh bạch quản lý.

Petrolimex Singapore đạt chứng chỉ ISCC

Petrolimex Singapore đã chính thức nhận được 3 chứng chỉ ISCC khẳng định cam kết phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Cần minh bạch, kiểm soát sở hữu chéo khi tái cơ cấu ngân hàng

TP.HCM Để quá trình tái cơ cấu ngân hàng hiệu quả, cần có chính sách minh bạch, khung pháp lý chặt chẽ, thay đổi cấu trúc sở hữu, đặc biệt là giảm sở hữu chéo.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.