| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: 50% tàu cá thiếu thiết bị giám sát hành trình vẫn ra khơi

Thứ Hai 15/03/2021 , 07:24 (GMT+7)

Dù đã quá thời hạn gần 1 năm so với quy định nhưng hiện nay, số tàu cá buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình tại Thanh Hóa chỉ đạt dưới 45%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Quang Tiến đề nghị tỉnh Thanh Hóa nhất quyết không để tàu cá không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình ra khơi. Ảnh: Võ Dũng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Quang Tiến đề nghị tỉnh Thanh Hóa nhất quyết không để tàu cá không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình ra khơi. Ảnh: Võ Dũng.

Chi cục Thủy sản Thanh Hóa được thành lập ngày 30/7/2019 trên cơ sở sáp nhập, tổ chức lại Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Phòng Nuôi trồng thủy sản, Tàu thanh tra thủy sản và Thanh tra viên thủy sản thuộc Thanh tra Sở NN&PTNT Thanh Hóa.

Đó cũng là thời điểm Thanh Hóa bắt đầu triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá theo quy định. Đây là điều kiện bắt buộc đối với những tàu cá có chiều dài từ 15 m, một trong những tiêu chí để gỡ thẻ vàng về chống khai thác, đánh bắt hải sản bất hợp pháp do liên minh châu Âu EU đưa ra.

Bài liên quan

Thanh Hóa là tỉnh có số lượng tàu đánh bắt, khai thác và thu mua hải sản lớn với  7.096 tàu. Trong số này, 1.290 tàu có chiều dài trên 15m buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình; 2.280 tàu cá có chiều dài trên 12m buộc phải đăng ký đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai lắp đặt, hiện chỉ có 561 tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (43,4%); 760 tàu đã hết hạn đăng ký đăng kiểm (33%).

Theo xác nhận của lãnh đạo chi cục Thủy sản Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có gần 100 tàu cá nằm bờ vì các sự cố hoặc khai thác không hiệu quả. Điều này có nghĩa là toàn tỉnh hiện có khoảng 50% tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, trên 33% tàu hết đăng ký đăng kiểm nhưng vẫn vươn khơi.

Tuy nhiên, cũng theo xác nhận của Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, trong năm 2020 các ngành chức năng của địa phương này không xử phạt một trường hợp nào ra khơi khi tàu cá không được lắp thiết bị giám sát hành trình.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do “nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận chủ tàu còn hạn chế, chưa thực hiện gia hạn đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản... địa hình Thanh Hóa nhiều cửa lạch, bãi ngang, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong kiểm soát tàu cá đi khai thác”.

Còn ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thanh Hóa cho rằng, việc không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trách nhiệm trước hết thuộc về ý thức của ngư dân.

“Ngư dân không chịu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì không được ra khơi đánh bắt. Điều này cũng không thể quy trách nhiệm được cho ai. Còn việc tàu cá vẫn vươn khơi khi chưa đủ điều kiện thuộc trách nhiệm của lực lượng biên phòng, các Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá đóng tại các cảng cá” – ông Cường phân trần.

Thanh Hóa hiện có trên 50% tàu cá vươn khơi nhưng không lắp thiết bị giám sát hành trình và hết đăng ký đăng kiểm, không đảm bảo các quy định, các điều kiện để vươn khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: Võ Dũng.

Thanh Hóa hiện có trên 50% tàu cá vươn khơi nhưng không lắp thiết bị giám sát hành trình và hết đăng ký đăng kiểm, không đảm bảo các quy định, các điều kiện để vươn khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: Võ Dũng.

Tại cuộc làm việc mới đây với UBND tỉnh Thanh Hóa, trước thực trạng đáng báo động trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá tại tỉnh Thanh Hóa quá chậm, tỷ lệ quá thấp dù mốc thời gian đã quá gần 1 năm. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu tỉnh Thanh Hóa, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa và các ban ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền để các chủ tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; nếu tàu cá không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì nhất quyết không cho ra khơi.

Đại diện Chi cục Thủy sản Thanh Hóa cho hay, trong năm 2021, Thanh Hóa sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động; phối hợp với các văn phòng đại diện, thanh tra, kiểm soát nghề cá, lực lượng biên phòng... giám sát chặt chẽ việc tàu ra vào cảng phải chấp hành các quy định về khai thác. Thanh Hóa phấn đấu trong quý II/2021 sẽ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tất cả các tàu cá theo đúng quy định.

    Tags:
Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Cương quyết không để tàu cá vươn khơi khi chưa đủ điều kiện

Bà Rịa - Vũng Tàu Bộ đội biên phòng tỉnh đang tăng cường các biện pháp mạnh tay với những trường hợp tàu cá không đủ điều kiện vươn khơi, nhằm gỡ thẻ vàng IUU trước 'giờ G' sắp điểm.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.