| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore

Thứ Tư 01/05/2024 , 15:27 (GMT+7)

Quý I/2024, Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, từ vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 6 vào Singapore, lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5.

Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá fillet đông lạnh và cá chế biến. Ảnh: Hoàng Vũ.

Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá fillet đông lạnh và cá chế biến. Ảnh: Hoàng Vũ.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, theo thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 340 triệu SGD, giảm 5,67% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore, gồm: Tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm gần 25% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 19,86%; fillet cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 18,15%; cá đông lạnh (HS0303) chiếm 15,45%; thủy sản thân mềm (HS0307), chiếm 11,02%... Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 4,05%, 4,11% và 2,43%.

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2, Indonesia xếp thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4 và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Theo thống kê, thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng. Trong đó, 6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm 9-13%. Cụ thể, Malaysia 13,6%, Na Uy 11,45%, Indonesia 11,13%, Trung Quốc 10,15%, Việt Nam 8,58% và Nhật Bản 8,34%. Tuy nhiên, mỗi quốc gia có sản phẩm thế mạnh riêng và chi phối từng phân khúc khác nhau.

Malaysia có thế mạnh về các mặt hàng cá tươi sống và tôm, cua, thủy sản giáp xác với thị phần ở hai phân khúc này lần lượt là 28,34% và 21,30%. Na Uy và Tây Ban Nha có thế mạnh về sản phẩm cá tươi ướp lạnh và cá đông lạnh. Trung Quốc có lợi thế đối với các sản phẩm thủy sản thân mềm, chiếm 35,62% thị phần và Nhật Bản có lợi thế về các loại thủy sản thủy sinh, chiếm 41,77% thị phần. Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore bằng các sản phẩm cá fillet đông lạnh, chiếm 26,85% và cá chế biến, chiếm 16,88%.

Thị phần còn lại chia đều cho hơn 90 đối tác khác, trong đó có Chilê, Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Mỹ…

Đối với mặt hàng thủy sản của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 24 triệu SGD, tăng 3,22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, từ vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 6 vào Singapore, lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong chính sách đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng và đa dạng hóa thị trường nhập khẩu bằng nhiều hình thức khác nhau. Điều này đảm bảo an ninh nguồn cung thực phẩm cho Singapore nhưng cũng khiến sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.

Mặt khác, tình trạng lạm phát gia tăng cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào Singapore.

Các số liệu thống kê thể hiện được vị trí và vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường Singapore. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần nghiên cứu và tận dụng hiệu quả từ các FTA mà Việt Nam là thành viên.

Thường xuyên cập nhật các quy định của Singapore, đặc biệt là các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nhãn mác hàng hóa…

Tích cực tham gia các hội chợ triển lãm, tăng cường quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam tại thị trường quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì ổn định chất lượng hàng hóa, giữ uy tín với đối tác quốc tế.

Ngoài ra, cần thận trọng thẩm tra thông tin đối tác trước khi ký kết, giao nhận hàng hóa và thanh toán, tránh rủi ro trong giao dịch kinh doanh.

Xem thêm
Nuôi cá chim vây vàng VietGAP 6 tháng, năng suất đạt 10,8 tấn/ha

Hà Tĩnh Sau 6 tháng thả nuôi, cá chim vây vàng đạt trọng lượng trung bình 0,6 kg/con, năng suất bình quân 10,8 tấn/ha, giá bán từ 130.000 - 140.000 đồng/kg.

Hiện đại hóa ngành thủy sản góp phần chống khai thác IUU

THANH HÓA Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả khai thác và bảo quản thủy sản trên tàu cá, góp phần tăng sản lượng, giảm tổn thất.

Điểm mặt rào cản chuyển đổi xanh trong chế biến tôm đông lạnh

Lượng phát thải trên mỗi kg tôm ở những cơ sở chế biến quy mô nhỏ sẽ nhiều hơn so với những cơ sở quy mô lớn.

Hợp tác xã làm 'bà đỡ' cho ngư dân

QUẢNG BÌNH Qua 6 năm hoạt động, Hợp tác xã Vương Đoàn đã trở thành 'bà đỡ' cho hàng trăm tàu cá của bà con ngư dân.