| Hotline: 0983.970.780

Thay chiếc áo mới cho Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam

Thứ Hai 25/12/2023 , 17:54 (GMT+7)

HÀ NỘI Sau khi đi vào hoạt động, công trình được kỳ vọng tạo ra không gian làm việc văn minh, có tính thẩm mỹ, trang thiết bị hiện đại và cảnh quan thân thiện môi trường.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm cơ sở hạ tầng của VAAS hồi cuối năm 2022. Ảnh: Bảo Thắng. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm cơ sở hạ tầng của VAAS hồi cuối năm 2022. Ảnh: Bảo Thắng. 

Dự án “Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam” được Bộ NN-PTNT giao Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) gồm 6 dự án thành phần. Đến nay, còn 3 dự án thành phần chưa được phê duyệt, trong đó có Dự án “Xây dựng nhà làm việc liên cơ thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam” do VAAS làm Chủ đầu tư.

Với định hướng xây dựng thành trung tâm nghiên cứu và trình diễn công nghệ trong lĩnh vực trồng trọt của cả nước, VAAS rất cần tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng để đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế; giới thiệu các thành tựu khoa học công nghệ nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt. 

Cộng thêm vướng mắc liên quan đến quy hoạch sử dụng đất của huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội, VAAS đã có Tờ trình số 1039/TTr-KHNN-TCHC ngày 13/11/2023 và Tờ trình số 1116/TTr-KHNN-TCHC ngày 30/11/2023 báo cáo Bộ NN-PTNT, cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần thành “Cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị”.

Trên diện tích đất dự kiến cần sử dụng là 4,2ha, VAAS điều chỉnh nội dung đầu tư thành 4 hạng mục, gồm: Sửa chữa, cải tạo Nhà điều hành Viện; Cải tạo, nâng cấp các hạng mục phụ trợ (cổng, tường rào, nhà thường trực...); Cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà (hệ thống phòng cháy chữa cháy; sân đường nội khu; trạm biến áp; hệ thống cấp điện; hệ thống cấp, thoát nước nội khu…); Mua sắm thiết bị công trình (máy phát điện dự phòng 350kVA; máy biến áp 630kVA, thiết bị phòng cháy chữa cháy…); thiết bị làm việc và một số thiết bị khác.

Dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án là 40 tỷ đồng, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ NN-PTNT. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn lập dự án đầu tư, trình thẩm định và phê duyệt dự án kết thúc trước 31/12/2023. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm gian hàng trưng bày tại Hội thảo toàn quốc về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lĩnh vực Trồng trọt - BVTV hồi tháng 9/2023. Ảnh: VAAS.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm gian hàng trưng bày tại Hội thảo toàn quốc về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lĩnh vực Trồng trọt - BVTV hồi tháng 9/2023. Ảnh: VAAS.

Sang Quý I/2024, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và lập thiết kế bản vẽ thi công. Quý II/2024, tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án. Vào Quý I/2025, dự án sẽ bàn giao công trình, thiết bị đưa vào vận hành sử dụng. Các thủ tục quyết toán, thanh toán nợ khối lượng còn lại sau quyết toán (nếu có) được hoàn thành trong Quý IV/2025.

Ủng hộ chủ trương nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho VAAS, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, do dự án xây dựng trong thời gian khá ngắn, khoảng 120-180 ngày, trong không gian rộng và phân tán nên tác động của các chất ô nhiễm trong giai đoạn này đến môi trường là không đáng kể.

Tuy nhiên, ông lưu ý VAAS và đơn vị thi công cần thực hiện các biện pháp khống chế ô nhiễm tại nguồn nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Một số điểm được lãnh đạo Bộ NN-PTNT chỉ ra, như có kế hoạch thi công hợp lý, thiết bị đảm bảo chất lượng; yêu cầu công nhân tuân thủ điều kiện an toàn lao động và được trang bị các thiết bị bảo hộ cần thiết; tăng cường sử dụng nhân lực địa phương.

Để công trình phát huy hết hiệu quả và mang tới một diện mạo mới cho VAAS, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tập trung rà soát kỹ lưỡng 3 hạng mục thi công, là cấp điện, thoát nước và phòng cháy, chữa cháy.

Qua quá trình kiểm tra thực tế tại Viện, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận thấy khu vực cổng chính tương đối trũng. Khi gặp mưa lớn hoặc mưa liên tục, khu vực này thường không thoát nước kịp. Do đó, phải bố trí bể chứa và công suất máy bơm tương xứng, có hệ thống rơ-le tự động để tiêu úng nhanh chóng.

Ngoài ra, hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các tòa nhà VAAS đa số được xây dựng từ những năm 1980, 1990. Cùng với kiểm tra, rà soát theo các tiêu chuẩn hiện tại, bộ phận thi công phải có phương án đảm bảo an toàn, thậm chí xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền về định mức tiêu chuẩn.

Sau khi công trình đi vào hoạt động, VAAS kỳ vọng sẽ tạo ra một không gian làm việc văn minh, có tính thẩm mỹ cao, trang thiết bị hiện đại và cảnh quan thân thiện với môi trường. Đồng thời, tạo dựng một không gian kiến trúc tiên tiến, hiện đại và an toàn với con người cũng như môi trường của thành phố.

Với việc tăng cường cơ sở vật chất hạ tầng, trang thiết bị, hoàn thiện môi trường làm việc, Viện cam kết nâng cao hơn nữa chất lượng công việc trong quản lý, điều hành, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng hoạt động.

Xem thêm
Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân thi công tuyến đường cao tốc huyết mạch

Thị sát các dự án đường cao tốc, Thủ tướng nhắc nhở các địa phương chú trọng xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có cuộc sống tốt nhất.

Ứng phó khô hạn, Ninh Thuận đề ra nhiều giải pháp đảm bảo nước tưới

Dự báo vụ hè thu 2024 ở Ninh Thuận sẽ gặp khó do nắng nóng dẫn đến nguy cơ thiếu nước tưới, ngành chức đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

18 trẻ bị lạc khi đi tắm biển Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu Chiều 29/4, Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch thành phố Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã tiếp nhận và đưa 18 trẻ bị lạc về với gia đình.

Bình luận mới nhất