| Hotline: 0983.970.780

Thổ Nhĩ Kỳ phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Thứ Tư 24/01/2024 , 17:05 (GMT+7)

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/1 đã thông qua đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển, vốn bị trì hoãn từ năm 2022.

Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển, tại Ankara hôm 23/1. Ảnh: Anadolu.

Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển, tại Ankara hôm 23/1. Ảnh: Anadolu.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, nơi liên minh cầm quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan chiếm đa số, đã bỏ phiếu phê chuẩn nghị định thư xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển với tỷ lệ 287 phiếu thuận và 55 phiếu chống. Tổng thống Erdogan dự kiến ký thông qua văn kiện trong vài ngày tới, hoàn tất quá trình phê duyệt của Ankara đối với Stockholm.

"Chúng tôi ủng hộ việc mở rộng NATO để cải thiện sức mạnh răn đe của liên minh. Chúng tôi hy vọng thái độ của Phần Lan và Thụy Điển đối với cuộc chiến chống khủng bố sẽ là tấm gương cho các đồng minh khác của chúng tôi", Fuat Oktay, người đứng đầu ủy ban đối ngoại của quốc hội và là thành viên đảng AKP cầm quyền, cho biết.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hoan nghênh động thái trên. "Hôm nay, chúng tôi đã tiến gần thêm một bước đến mục tiêu trở thành thành viên của NATO", ông Kristersson chia sẻ trên mạng xã hội X.

"Tôi đánh giá rất cao quyết định của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO ngày hôm nay", Đại sứ Mỹ Jeff Flake cho biết trong một tuyên bố hôm 23/1.

Như vậy, đến nay chỉ còn duy nhất Hungary là quốc gia thành viên NATO vẫn chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh quân sự này của Thụy Điển. Theo quy định, việc gia nhập NATO cần phải có sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên.

Phần Lan cùng Thụy Điển hồi tháng 5/2022 nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự. Đến tháng 4/2023, Phần Lan thành công gia nhập liên minh, sau khi nhận được sự ủng hộ từ 30 nước thành viên, trong khi Thụy Điển vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết ông đã mời người đồng cấp Thụy Điển đến thăm và đàm phán về việc gia nhập khối.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh động thái của Thổ Nhĩ Kỳ và "hy vọng Hungary sẽ hoàn thành việc phê chuẩn cho Thụy Điển sớm nhất có thể".

Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary có mối quan hệ với Nga tốt hơn so với các thành viên NATO khác. Trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh sẽ tăng cường phòng thủ của NATO ở khu vực Biển Baltic nơi tiếp giáp với Nga. Về phần mình, Nga cảnh báo sẽ đáp trả nếu NATO củng cố cơ sở hạ tầng quân sự ở hai quốc gia Bắc Âu này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.