| Hotline: 0983.970.780

Thống tướng Myanmar hứa sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 8 năm 2023

Chủ Nhật 01/08/2021 , 15:46 (GMT+7)

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức và tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ vào tháng 8 năm 2023.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: SCMP

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: SCMP

Thống tướng Min Aung Hlaing hiện nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước đồng thời cho biết, sẽ tiếp tục gia hạn quyền lực điều hành đất nước cho quân đội, sau khi nổ ra cuộc đảo chính lật đổ bà Aung San Suu Kyi –lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) vì cáo buộc gian lận bầu cử cách nay tròn sáu tháng.

Theo SCMP, tuyên bố mới nhất của Thống tướng Min Aung Hlaing sẽ tiếp tục đặt Myanmar vào vòng kiềm tỏa của quân đội trong gần hai năm rưỡi, thay vì mốc thời gian một năm mà chính quyền quân sự công bố vài ngày sau cuộc đảo chính.

“Quốc gia Đông Nam Á đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội phế truất nhà lãnh đạo dân sự vào tháng 2, và tiến hành một cuộc đàn áp đẫm máu nhằm vào những người bất đồng chính kiến ​​khiến hơn 900 người thiệt mạng”, theo một tổ chức giám sát địa phương.

Vài tháng qua, Myanmar cũng chìm trong một làn sóng dịch bệnh Covid-19 chủng mới khiến virus lây lan và tàn phá ghê gớm, với nhiều bệnh viện không có nhân viên y tế. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế nước này có thể sụt giảm tới 18% trong năm nay.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Min Aung Hlaing cho biết: “Chúng tôi sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các điều khoản về tình trạng khẩn cấp vào tháng 8 năm 2023. Tôi cam kết sẽ cho tổ chức các cuộc bầu cử mới với sự tham gia của nhiều đảng phái một cách công bằng”.

Quân đội Myanmar đã biện minh cho việc giành lấy quyền lực bằng các cáo buộc gian lận lớn trong cuộc bầu cử vào năm 2020 do đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi giành chiến thắng vang dội, và đã đe dọa giải tán đảng này.

Hồi tuần trước, chính quyền quân sự Myanmar đã chính thức tuyên bố hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử năm 2020, trong đó đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng  với thông báo đã phát hiện ra hơn 11 triệu trường hợp phiếu cử tri gian lận.

Bà Suu Kyi đã bị bắt giữ kể từ ngày 1 tháng 2 năm 2021 và phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc như lạm quyền đưa ra các hạn chế về coronavirus cho đến nhập khẩu trái phép máy bộ đàm – các tội danh có thể khiến bà bị bỏ tù hơn một thập kỷ.

Trong diễn biến mới nhất, hôm nay trên khắp đất nước Myanmar, nổ ra các đoàn tốp người biểu tình tuần hành tưởng nhớ những người thiệt mạng sáu tháng sau khi các binh sĩ tiến hành các cuộc đụng độ đẫm máu.

Những người dân tuần hành ở phía bắc thành phố Kale cầm các biểu ngữ ghi dòng chữ “sức mạnh cho cuộc cách mạng”, trong khi người biểu tình khác đốt pháo sáng tại một cuộc tuần hành ở thủ đô thương mại Yangon.

Đến nay, hàng chục nghìn công chức và những người lao động khác đã bị sa thải vì tham gia các cuộc biểu tình hoặc vẫn đang đình công để ủng hộ phong trào dân chủ trên toàn quốc.

Đảng NLD đã chứng kiến ​​sự ủng hộ của họ tăng lên trong cuộc bỏ phiếu năm 2020 so với cuộc bầu cử trước đó vào năm 2015. Trong một báo cáo về các cuộc thăm dò năm 2020, nhóm giám sát Mạng lưới Bầu cử Tự do châu Á cho biết, các cuộc bầu cử “nhìn chung là đại diện cho ý chí của người dân”.

(SCMP; AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.