| Hotline: 0983.970.780

Thủ tục Một cửa Quốc gia lĩnh vực nông nghiệp chỉ tính bằng phút

Chủ Nhật 05/12/2021 , 16:35 (GMT+7)

Những doanh nghiệp khi được hỏi đều cơ bản hài lòng với các thủ tục hành chính của Ngành nông nghiệp đang triển khai trên Một cửa Quốc gia.

Doanh nghiệp làm thủ tục hành chính Một cửa Quốc gia tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I. Ảnh: Nguyên Huân.

Doanh nghiệp làm thủ tục hành chính Một cửa Quốc gia tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I. Ảnh: Nguyên Huân.

Hiện Bộ NN-PTNT đang triển khai thủ tục hành chính Một cửa Quốc gia tại 5 cục và 2 Tổng cục, đó là: Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi và Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thủy sản.

Làm doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính Một cửa Quốc gia tại Cục Chăn nuôi, ông Nguyễn Hữu Chung, Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam - Chi nhánh Xuân Mai - Hà Nội cho biết, đơn vị chuyên nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi và hiện đang thực hiện 2 thủ tục đăng ký chất lượng và thủ tục miễn kiểm tra trên Một cửa Quốc gia. Thực hiện thủ tục hành chính trên Một cửa Quốc gia mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Theo đó, khi có bộ chứng từ bên bán, doanh nghiệp cập nhật các thông số kỹ thuật của sản phẩm nhập khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và chỉ mất 1 - 2 phút là phía Cục Chăn nuôi đã nhận được thông tin. Khoảng 1 - 2 ngày Cục Chăn nuôi đã ra thông báo lô hàng đủ điều kiện nhập khẩu và doanh nghiệp được thông quan.

“Nếu như trước đây khi thực hiện hồ sơ giấy, doanh nghiệp phải trực tiếp tới nơi đăng ký hoặc gửi qua bưu điện và khi có kết quả vẫn phải tới Cục để nhận hồ sơ xác nhận. Tuy nhiên, từ khi thực hiện đăng ký trên phần mềm hệ thống Một cửa Quốc gia đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí xăng xe, cước chuyển phát,”, ông Nguyễn Hữu Chung chia sẻ.

Doanh nghiệp và người dân cơ bản hài lòng với các thủ tục hành chính xuất nhập khẩu qua Một cửa Quốc gia của Bộ NN-PTNT. Ảnh: Nguyên Huân.

Doanh nghiệp và người dân cơ bản hài lòng với các thủ tục hành chính xuất nhập khẩu qua Một cửa Quốc gia của Bộ NN-PTNT. Ảnh: Nguyên Huân.

Ghi nhận những lợi ích trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên Một cửa Quốc gia bà Hà Thị Tuyến - Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH FUDCO, một đơn vị nhập khẩu mặt hàng phụ gia thức ăn chăn nuôi cho hay, ngay từ những ngày đầu chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử, cụ thể là thực hiện đăng ký thủ tục trên Một cửa Quốc gia, cán bộ nhân viên Cục Chăn nuôi đã tổ chức các lớp tập huấn và tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện chính xác, nhanh gọn các thủ tục hành chính theo mẫu hướng dẫn nên doanh nghiệp gặp vướng mắc gì trong quá trình đăng ký.

Doanh nghiệp chỉ cần thực hiện thao tác sao chép hồ sơ trên phần mềm hệ thống Một cửa Quốc gia trong vòng 1 phút là có thể hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký cho Cục Chăn nuôi. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đăng ký các thủ tục kiểm tra hàng hóa.

“Đặc biệt, đối với hai thủ tục hành chính đăng ký kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu và thủ tục miễn giảm kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, khi triển khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, nếu doanh nghiệp khai báo đúng, đầy đủ thông tin, thì chỉ sau 1 ngày làm việc hoặc trong ngày doanh nghiệp đã nhận được kết quả xác nhận, trả lời từ Cục Chăn nuôi." Bà Hà Thị Tuyến cho biết.

Là một đơn vị chuyên nhập khẩu gỗ từ Châu Phi, bà Vương Thị Thiên Trang, cán bộ Công ty Vận tải Trường Xuân cho hay, thực hiện thủ tục hành chính trên Một cửa Quốc gia giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Nếu như trước đây, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để khai, nộp và nhận hồ sơ chứng từ bây giờ doanh nghiệp thực hiện thủ tục trên máy tính chỉ mất 3 - 5 phút là hoàn thành đăng ký hồ sơ và chỉ cần đến một lần rồi chờ kết quả.

Ông Bùi Tâm Linh, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Sơn Tùng Anh, đơn vị chuyên làm thủ tục kiểm dịch thực vật tại Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I tâm sự, thủ tục bây giờ rất thuận tiện so với trước, phía doanh nghiệp khai báo trên hệ thống một cửa quốc gia, nếu viết sai chỉ cần sửa trên hệ thống. Sau khi được tiếp nhận xong, hiện hóa đơn, biên lai cũng là điện tử hết, chỉ cần đi một lần là được kết quả.

Xem thêm
Việt Nam coi nông nghiệp Nhật Bản là hình mẫu về khoa học, cách thức và thái độ

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một mô hình mẫu mực để học tập về khoa học, về cách thức, và cả thái độ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghĩa tình mùa hạn, mặn

Kiên Giang Giữa mùa nắng, hạn gay gắt, nhiều nơi nước quý như vàng. Được trao tặng bồn nước, người dân cảm động bảo: 'Đây là bồn chứa đựng những giọt nước nghĩa tình, yêu thương'.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.