| Hotline: 0983.970.780

Thưởng Tết Nguyên đán 2013: Cao nhất 650 triệu đồng

Thứ Năm 24/01/2013 , 09:54 (GMT+7)

Lãnh đạo Vụ Lao động - Tiền lương cho hay, năm nay nhiều DN gặp khó khăn nhưng tiền lương, thưởng Tết vẫn cao hơn so với năm ngoái.

Theo báo cáo tổng hợp về tình hình tiền lương, thưởng Tết năm 2013 đối với người lao động trong các DN của Bộ LĐ-TB&XH ngày 23/1, bình quân tiền lương mỗi lao động được 4,3 triệu đồng/tháng/người (tăng 12% so với năm 2012), trong đó Cty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu dẫn đầu với khoảng 5,8 triệu đồng/tháng/người.

Thấp nhất là lao động làm trong DN FDI, ước đạt 3,8 triệu đồng/tháng/người. Tuy nhiên, theo bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền lương, Bộ LĐ-TB&XH, đây chỉ là số liệu có được từ báo cáo của 11.678 DN (chiếm 3% DN đang hoạt động) với hơn 2,2 triệu lao động gửi về Bộ.

Cũng theo bà Minh, Tết dương lịch 2013, phần lớn DN đều có thưởng cho người lao động với mức trung bình 1,1 triệu đồng/người (khoảng 1/3 tháng lương), tăng 18% so với năm 2012. Về Tết âm lịch, tất cả DN có báo cáo gửi về đều thưởng cho người lao động với mức bình quần 3,5 triệu đồng/người (bằng ¾ tháng lương), tăng gần 9% so với năm 2012.

Cụ thể: Cty TNHH do Nhà nước làm chủ sở hữu khoảng 4,6 triệu đồng/người; DN cổ phần khoảng 4,7 triệu đồng/người; DN dân doanh khoảng 2,5 triệu đồng/người và DN FDI là 3,3 triệu đồng/người. Hiện, mức thưởng “khủng” nhất thuộc về một DN FDI ở Đồng Nai, có người nhận khoảng 650 triệu đồng.

Lãnh đạo Vụ Lao động - Tiền lương cũng cho hay, năm nay nhiều DN gặp khó khăn nhưng tiền lương, thưởng Tết vẫn cao hơn so với năm ngoái. Để đảm bảo quyền lợi, ổn định cho người lao động, thời gian tới, Bộ đã có yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, nắm tình hình nợ lương, nợ tiền tham gia Bảo hiểm xã hội đối với người lao động để yêu cầu DN tìm mọi biện pháp trả đủ lương cho người lao động.

Tập trung giải quyết các trường hợp DN bị phá sản, giải thể; ưu tiên việc giải quyết chế độ, quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật. Đồng thời thực hiện tạm ứng ngân sách địa phương để trả cho người lao động tại các DN có chủ DN bỏ trốn, DN nợ lương không đủ điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Nhất là với người lao động ngoại tỉnh không thể về quê ăn Tết, phải vận động nhiều tổ chức, cơ quan cùng chung tay giúp sức.

Năm 2012, thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 700 triệu đồng thuộc về một DN khối FDI của TP.HCM.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.