Tham dự Tuần lễ đặc sản Đồng Tháp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT.
Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội chính thức khai mạc ngày 10/9/2020 tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội).
Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Big C Thăng Long đồng thời quảng bá đồng loạt tại các siêu thị GO!/BigC trên toàn quốc, từ ngày 9/10 đến hết ngày 11/10/2020.
Sự kiện giúp người dân Thủ đô Hà Nội cơ hội trải nghiệm các đặc sản Đồng Tháp, thưởng thức các món ăn được đầu tư chế biến từ nguyên liệu là cá tra/basa với 50 món ăn khác nhau.
Ngoài ra, dịp này nghệ thuật đờn ca tài tử - một nét đặc sắc của người dân vùng Đồng bằng Sông Cửu Long cũng sẽ được giới thiệu đến người dân Thủ đô Hà Nội; chương trình diễn ra hàng đêm tại siêu thị Big C Thăng Long.
Tuần hàng cá tra/ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020 được chia thành 4 khu vực hàng hóa với các hàng hóa được bố trí với hình ảnh đất Sen Hồng và Người Đồng Tháp, giới thiệu hơn 300 sản phẩm của hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Đồng Tháp.
Qua đó giới thiệu đến các nhà phân phối, người dùng thành phố Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung các sản phẩm từ cá tra và đặc sản Đồng Tháp, được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP, công nghiệp thôn tiêu biểu, an toàn thực phẩm, các sản phẩm có chức năng xuất khẩu.
Cụ thể như sản phẩm nông nghiệp, thủy sản tươi sống: cá, xoài, cam, chanh, ổi; sản phẩm biến: các sản phẩm sau gạo như các loại bún, phở, hủ tiếu, chế biến; bánh phồng tôm; các sản phẩm chế biến từ rau củ quả như trái cây sấy, sen, mãng cầu, vỏ trái cây; các sản phẩm gia tăng giá trị khác từ cá tra, và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ để trang trí, làm quà tặng như hương tinh dầu, hoa cỏ khô,...
Đại diện UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này sẽ giới thiệu sản phẩm của tỉnh đến với người dùng Thủ đô Hà Nội và người tiêu dùng cả nước thông qua Tuần hàng thực phẩm Đồng Tháp được tổ chức tại hệ thống siêu thị Big C và GO!; từ đó có phương thức sản xuất, sản phẩm chế biến phù hợp với văn hóa ẩm thực vùng miền”.
“Người quê chỉ có tấm lòng, hi vọng những sản phẩm của Đồng Tháp sẽ được người dân thủ đô đón nhận”, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail, cho biết: "Với mong muốn đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam sẽ đồng hành cùng các tổ chức của chương trình Tuần hàng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, phục hồi sau đại dịch”.
Trong khuôn khổ tuần hàng Đồng Tháp sẽ diễn ra nhiều hoạt động quan trọng như: Phiên kết nối thương mại trực tiếp giữa các nhà sản xuất, hợp tác xã, hộ sản xuất của tỉnh Đồng Tháp với bộ phận thu mua của hệ thống thông tin siêu thị GO!/Big C; Trình diễn cách chế biến các món ăn từ cá tra/basa để đại biểu, khách hàng tham quan thưởng thức, trải nghiệm, sử dụng thử; lễ ký kết hợp tác giữa Big C với các nhà sản xuất, Hợp tác xã, hộ nông dân của tỉnh về tiêu thụ và quảng cáo các sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp...
Tại buổi lễ khai mạc "Tuần hàng thực phẩm cá tra/basa và đặc sản Đồng Tháp, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thành viên Tập đoàn BRG và Công ty Cổ phần Chuỗi nông sản thực phẩm Việt thuộc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Đồng Tháp đã ký Biên bản ghi nhớ về việc cung cấp sản phẩm cá tra và đặc sản tỉnh Đồng Tháp chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào hệ thống 37 cửa hàng Haprofood/BRGMart tại hà Nội.
Bên cạnh cá tra, Đồng Tháp có nhiều đặc sản được nhiều người biết đến như: Sen Tháp Mười, xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, bưởi Phong Hòa, hủ tiếu Sa Đéc, nem Lai Vung,...
Hiện nay, Big C đang kinh doanh các sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp như sản phẩm chay, xoài các loại, cam, quýt, chanh, ổi, xoài, thanh long ruột đỏ, rau các loại, đồ khô... Trong 9 tháng đầu năm, doanh số mặt hàng Đồng Tháp tại Big C tăng gần 50% và khối lượng mua hàng tăng 115% so với cả năm 2019.