| Hotline: 0983.970.780

Thụy Điển chính thức gia nhập NATO

Thứ Sáu 08/03/2024 , 11:04 (GMT+7)

Thụy Điển hôm 7/3 đã chính thức là thành viên thứ 32 của NATO, sau khi Thủ tướng Ulf Kristersson chuyển các tài liệu gia nhập cho chính phủ Mỹ.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cầm Văn kiện gia nhập NATO của Thụy Điển tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington hôm 7/3. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cầm Văn kiện gia nhập NATO của Thụy Điển tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington hôm 7/3. Ảnh: AP.

Buổi lễ kết nạp Thụy Điển vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được tổ chức tại Washington, nơi Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đệ trình các tài liệu gia nhập tổ chức lên Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Theo một tài liệu được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, tất cả các điều kiện để Thụy Điển gia nhập NATO đã được đáp ứng và nghị định thư xác nhận tư cách thành viên của Stockholm có hiệu lực vào ngày 7/3/2024.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Kristersson cũng tuyên bố rằng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã thông báo với ông rằng tất cả các thành viên của khối đã chính thức chấp nhận nghị định thư của Thụy Điển và mời Stockholm gia nhập tổ chức.

"Sau hơn 200 năm không liên kết quân sự, Thụy Điển giờ đây hưởng lợi từ sự bảo vệ được quy định theo Điều 5, sự đảm bảo tối thượng cho tự do và an ninh của các đồng minh. Thụy Điển mang đến một lực lượng vũ trang hùng mạnh và một ngành công nghiệp quốc phòng hàng đầu. Quyết định gia nhập của Thụy Điển giúp cho NATO mạnh mẽ hơn, Thụy Điển an toàn hơn và toàn bộ Liên minh được bảo đảm hơn", ông Stoltenberg chia sẻ.

Thụy Điển và Phần Lan đã từ bỏ chính sách trung lập và nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm 2022, với do lo ngại về an ninh sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Nỗ lực gia nhập khối quân sự do Mỹ dẫn đầu của 2 nước này phải được tất cả các thành viên hiện tại của khối phê chuẩn. Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu phản đối, khi Ankara cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp các thành viên của các nhóm vũ trang bị nước này liệt vào danh sách khủng bố.

Phần Lan và Thụy Điển sau đó đã cải tổ luật chống khủng bố và nỗ lực gia nhập NATO của 2 nước này cuối cùng cũng được thông qua. Phần Lan chính thức là thành viên thứ 31 của NATO vào tháng 4/2023.

Trong khi đó, Nga khẳng định rằng việc NATO tiếp tục mở rộng gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và đang gây bất ổn cho châu Âu, khiến khu vực trở nên nguy hiểm hơn. Moscow khẳng định rằng họ không có bất kỳ mâu thuẫn nào với Thụy Điển và Phần Lan trước khi 2 nước này quyết định gia nhập NATO, nhưng giờ đây, Moscow sẽ buộc phải đáp trả động thái trên bằng cách tăng cường lực lượng vũ trang trong khu vực.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.