| Hotline: 0983.970.780

Tiền Giang: Phấn đấu về đích sớm các tiểu Dự án hạ tầng VnSAT đầu tư

Thứ Bảy 02/04/2022 , 08:09 (GMT+7)

Tiền Giang Hiện nay tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng là những địa phương có tiến độ thi công tốt các tiểu Dự án do VnSAT đầu tư và dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/6.

Nhân dân ủng hộ

Hàng năm, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có diện tích gieo sạ trên 941 ha lúa 3 vụ, sản lượng bình quân khoảng 20 nghìn tấn. Từ khi tham gia Dự án VnSAT, nhờ được tiếp cận những tiến bộ khoa học trong canh tác lúa nên lợi nhuận của nông dân được nâng cao và ổn định hơn, nhất là những hộ tham gia cánh đồng lớn. Hiện tại xã Mỹ Thành Nam có 200ha nông dân tham gia cánh đồng lớn, trong đó có 100ha của HTX Mỹ Thành Nam được bao tiêu ổn định.

Hiện tại xã Mỹ Thành Nam có 200ha nông dân tham gia cánh đồng lớn, trong đó có 100ha của HTX Mỹ Thành Nam được bao tiêu ổn định. Ảnh: Minh Đảm.

Hiện tại xã Mỹ Thành Nam có 200ha nông dân tham gia cánh đồng lớn, trong đó có 100ha của HTX Mỹ Thành Nam được bao tiêu ổn định. Ảnh: Minh Đảm.

Tuy nhiên, do hạ tầng nông thôn của xã còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các tuyến đường vận chuyển nông sản do đó Dự án VnSAT đã tiếp tục hỗ trợ nông dân Mỹ Thành Nam hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Hiện tại, Dự án đang hỗ trợ kinh phí cho xã xây dựng 2 tuyến đường, tuyến tây Chà Là ở ấp 7 dài 2.200m và tuyến đường đông kênh cấp 2 Cả Gáo ở ấp 5, dài 1.083m. Đến nay, đã thi công được trên 70% khối lượng công trình.

Nói về sự hỗ trợ này từ Dự án VnSAT, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chi sẻ: Thấy được lợi ích thiết thực từ Dự án VnSAT khi triển khai, UBND xã vận động bàn giao mặt bằng được nhân dân đồng tình ủng hộ. Bởi các tuyến đường này không chỉ phục vụ cho nông dân vận chuyển nông sản mà người dân còn đi lại thuận tiện. 

Con đường được Dự án VnSAT đầu tư nhân dân trong xã Mỹ Thành Nam rất phấn khởi. Ảnh: Minh Đảm.

Con đường được Dự án VnSAT đầu tư nhân dân trong xã Mỹ Thành Nam rất phấn khởi. Ảnh: Minh Đảm.

Hoàn thành trước hạn

Theo Ban quản lý (BQL) Dự án VnSAT tỉnh Tiền Giang, trên cơ sở đánh giá công tác đào tạo đều đạt các tiêu chí của Dự án. BQL đã phối hợp với các địa phương đề xuất danh mục công trình hạ tầng đầu tư tại các hợp tác xã và thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Việt Nam.

Đến nay có 20 tiểu dự án và 1 công trình đã và đang được đầu tư như: Nâng cấp 27 con đường giao thông nông thôn với kết cấu láng nhựa, trải bê tông, có tổng chiều dài gần 74km; 36 cây cầu giao thông; 30 cống điều tiết, cống kết hợp trạm bơm; 7 nhà kho tạm trữ; 1 lò sấy tháp. Đến nay 11 tiểu dự án ở giai đoạn đầu đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả cao. Riêng 9 tiểu dự án giai đoạn gia hạn cũng đã được BQL Dự án VnSAT Tiền Giang trao thầu đạt 100%.

Hiện nay, Dự án đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành trong thời hạn trước 30/6. Ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, tháng 3 hoàn thành 2 tiểu dự án 1 và 5. Tháng 4 sẽ hoàn thành các tiểu dự án 3, 6, 8, 9. Tháng 5 sẽ hoàn thành các tiểu dự án 2, 4, 7. Sở NN-PTNT đang tổng hợp số liệu báo cáo để sớm đưa các tiểu dự án hoàn thành vào sử dụng. 

Một công trình cống được Dự án VnSAT đầu tư tại tỉnh Long An. Ảnh: Minh Đảm.

Một công trình cống được Dự án VnSAT đầu tư tại tỉnh Long An. Ảnh: Minh Đảm.

Bên cạnh đó, Dự án VnSAT cũng đã hỗ trợ cho các đơn vị trực thuộc Sở NN-PTNT Tiền Giang xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cũng như mua sắm nhiều trang thiết bị, cơ sở hạ tầng như: Phòng thí nghiệm, kho lúa giống Trung Lương, nhà bao che hệ thống sấy, máy cấy, máy sàng làm sạch và phân loại hạt giống. Hàng hóa trang thiết bị hỗ trợ cho các đơn vị trực thuộc Sở NN-PTNT được đưa vào khai thác sử dụng, có hiệu quả khá tốt, góp phần thực hiện tốt công tác đào tạo quy trình canh tác “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”. Ngoài ra, Dự án cũng hỗ trợ nâng cao năng lực công tác sản xuất lúa giống như kiểm nghiệm, xét nghiệm và kiểm định hạt giống lúa.

Bà Lê Thị Thu Phó, Giám đốc BQL Dự án VnSAT tỉnh Long An cho biết: Tỉnh Long An được hỗ trợ 12 tiểu dự án. BQL Dự án tỉnh cam kết đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch như BQL Dự án VnSAT Trung ương giao trước 30/6. Về việc lắp đặt các trang thiết bị sấy cho các nhà kho, lãnh đạo Sở NN-PTNT, BQL Dự án tỉnh giám sát chặt chẽ đẩy nhanh tiến độ.

Trang thông tin có sự đồng hành của Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam - VnSAT

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.