| Hotline: 0983.970.780

Tìm sinh kế thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Thứ Năm 29/08/2024 , 17:23 (GMT+7)

Quảng Bình Từ đầu năm đến nay, thiên tai đã làm hơn 80.630ha lúa, hoa màu, cây trồng thiệt hại; trên 59.200 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi…

Ngày 29/8, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) và Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình tổ chức diễn đàn “Giải pháp sinh kế thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại cộng đồng”.

Diễn đàn 'Giải pháp sinh kế thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại cộng đồng' được tổ chức tại tỉnh Quảng Bình. Ảnh: T. Đức.

Diễn đàn “Giải pháp sinh kế thích ứng và giảm thiểu rủi ro thiên tai tại cộng đồng” được tổ chức tại tỉnh Quảng Bình. Ảnh: T. Đức.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu gây ra các loại hình thiên tai cực đoan nhiều hơn, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, thiên tai đã làm hơn 80.630ha lúa, hoa màu, cây trồng bị thiệt hại; trên 59.200 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; gần 2.280ha nuôi trồng thủy sản thiệt hại.

Các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ là nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng và thiệt hại từ các loại hình thiên tai, trong đó nhiều nhất là bão, lũ lụt, ngập úng.

Các đại biểu tham quan trang trại Đức Thành trồng tre lục trúc lấy măng tại xã Hoà Trạch, huyện Bố Trạch. Ảnh: T. Đức.

Các đại biểu tham quan trang trại Đức Thành trồng tre lục trúc lấy măng tại xã Hoà Trạch, huyện Bố Trạch. Ảnh: T. Đức.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã hướng đến những giải pháp kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp thích ứng với thiên tai, biến đổi khí hậu, xem đó là những nhiệm vụ quan trọng để các tỉnh có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả, bền vững.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã tham quan trang trại Đức Thành (xã Hòa Thạch, huyện Bố Trạch) trồng tre lục trúc lấy măng.

Đây là mô hình tiêu biểu cho việc chuyển đổi cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động phòng chống thiên tai của tỉnh.

Cây tre thấp, thân dẻo, chống chịu được gió bão. Lá tre khép tán cũng hạn chế được việc đất đồi bị rửa trôi, xói lở. Mỗi ha đất trồng được 1.000 gốc tre lấy măng và phát triển thành khóm 20 - 30 cây.

Trung bình mỗi khóm tre cho thu hoạch từ 15 - 30kg măng tươi, cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Đê vỡ, đập tràn, vựa dâu tằm tan hoang

YÊN BÁI Trận đại hồng thủy hung tàn đã biến vựa dâu tằm ở xã Việt Thành (huyện Trấn Yên) thành những cánh đồng chết, cây cối tan hoang, chưa biết khắc phục bắt đầu từ đâu.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.