| Hotline: 0983.970.780

Tình hình dịch Covid-19 sáng 17/3: Canada đóng cửa biên giới

Thứ Ba 17/03/2020 , 07:52 (GMT+7)

Canada sẽ cấm nhập cảnh đối với những người không phải công dân cũng như những người không cư trú thường xuyên.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một cuộc họp báo ở Rideau Cottage (Ottawa, Ontario, Canada). Ảnh: Blair Gable/Reuters.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một cuộc họp báo ở Rideau Cottage (Ottawa, Ontario, Canada). Ảnh: Blair Gable/Reuters.

Đầu tuần này, Thủ tướng Justin Trudeau thông báo lệnh cấm, được xem như một "bước quan trọng" nhằm mục đích ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Phát biểu từ nơi tự cách ly tại thủ đô Ottawa, Thủ tướng Trudeau cho biết chính phủ của ông đang hành động theo lời khuyên của các quan chức y tế công cộng.

"Ở mỗi bước, chúng tôi đều thực hiện lời khuyên tốt nhất của các quan chức y tế công cộng, và bây giờ là lúc để thực hiện bước đặc biệt này. Đây là một bước quan trọng. Đó là một bước mà chúng tôi thực hiện trong những trường hợp đặc biệt, nhưng đó là bắt buộc", ông Trudeau nói với các phóng viên.

Trước đó, ông đã phải tự cách ly sau khi vợ mình, bà Sophie, nhận kết quả dương tính với nCoV.

Tuy nhiên, lệnh cấm du lịch sẽ không áp dụng đối với công dân Hoa Kỳ, và sự miễn trừ này ngay lập tức đặt ra một số câu hỏi và lo ngại rằng Covid-19, căn bệnh liên quan đến virus, có thể lây lan giữa các quốc gia láng giềng.

Canada và Hoa Kỳ có chung 8.891 km đường biên giới đất liền. Trong khi đó, "đã có hơn 4.100 người  bị nhiễm virus ở Mỹ", theo Đại học John Hopkins.

"Chúng tôi cho rằng hiện tại biện pháp đó không áp dụng cho công dân Hoa Kỳ, nhưng sẽ có nhiều việc phải làm trong những ngày tới để đảm bảo chính phủ đang làm tất cả những gì cần thiết để giữ an toàn cho công dân", ông Trudeau khẳng định.

"Thêm một lớp bảo vệ"

Tính đến đầu tuần này, Canada thống kê 324 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 trên toàn quốc. Các thành phố lớn đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus.

Ở một số tỉnh, những trung tâm giữ trẻ và trường đại học, quán bar, phòng tập thể dục và các địa điểm công cộng khác buộc đóng cửa. Ngoài ra, bất kỳ ai vừa trở về từ nước ngoài sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày.

Thủ tướng Trudeau phát biểu "bất cứ ai có triệu chứng nhiễm virus sẽ không được phép lên máy bay trở về nước".

Kể từ 18/3, các chuyến bay quốc tế ở nước ngoài cũng sẽ bị giới hạn ở 4 sân bay của Canada, cụ thể gồm: Sân bay Quốc tế Toronto Pearson, Sân bay Quốc tế Montreal-Pierre Elliott Trudeau, Sân bay Quốc tế Calgary và Sân bay Quốc tế Vancouver.

Bác sĩ Theresa Tam, Giám đốc y tế công cộng của Canada, nói rằng các biện pháp biên giới là "một lớp khác" mà chính phủ đã đưa ra "để thêm vào việc bảo vệ người Canada".

Thêm ba ca tử vong

Nhân viên y tế công cộng hàng đầu ở British Columbia (BC), trên bờ biển phía tây của Canada, cho biết hôm 16/3 rằng có thêm 3 người chết vì virus, nâng số ca tử vong trong tỉnh lên 4.

Tất cả họ đều sống trong một cơ sở chăm sóc dài hạn dành cho người cao tuổi ở Bắc Vancouver.

Bác sĩ Bonnie Henry, cán bộ y tế tỉnh BC, cũng cho biết các quan chức đang yêu cầu mọi người hạn chế tụ tập tối đa 50 người. "Điều này không phải là mãi mãi, nhưng nó rất quan trọng cho hiện tại và trong tương lai gần", cô nói.

Người đứng đầu cơ quan y tế của BC, Adrian Dix, nói rằng mặc dù lệnh cấm du lịch không áp dụng đối với công dân Hoa Kỳ, nhưng "du khách không quan trọng không nên đến BC".

"Đừng đến," ông Dix nói, "bởi vì tại thời điểm này đó là điều không nên".

Bruce Heyman, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Canada, khuyên công dân Hoa Kỳ tránh đi về phía bắc nếu có thể. "Tuy người Canada không đặc biệt cấm công dân Hoa Kỳ, chúng ta nên tôn trọng họ trong thời gian này", ông tweet.

Tờ Al Jazeera dẫn lời các chuyên gia y tế hồi đầu tháng này, rằng "hợp tác là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của virus" trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét đóng cửa biên giới phía nam Hoa Kỳ với Mexico.

Tiến sĩ Carlos Del Rio, giáo sư y khoa và sức khỏe toàn cầu tại Đại học Emory, nói rằng việc đóng cửa biên giới sẽ "không có lợi để kiểm soát dịch bệnh này".

Donald Abelson, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học St Francis Xavier, chuyên về quan hệ Mỹ-Canada, cho biết Canada đang "đi trên dây" khi họ cố gắng cân bằng giữa việc chống virus Corona của mình với nhu cầu giữ mối quan hệ tốt với quốc gia láng giềng mạnh mẽ.

"Tôi nghĩ rằng Thủ tướng rõ ràng lo ngại về sự sụp đổ chính trị nếu ông cấm công dân Mỹ vào Canada. Tôi không nghĩ nó thực sự có liên quan nhiều đến các vấn đề sức khỏe", giáo sư Abelson nói với Al Jazeera.

"Nhưng như đã nói, nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, Thủ tướng Trudeau có thể không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc hạn chế nhập cảnh vào Canada đối với công dân Hoa Kỳ, giáo sư Abelson kết luận.

(Theo Al Jazeera)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất