| Hotline: 0983.970.780

Tình trạng "vô chính phủ" ở Bỉ đang vẫn tiếp diễn

Thứ Ba 22/11/2011 , 08:58 (GMT+7)

Tình trạng "vô chính phủ" kéo dài 500 ngày qua ở Bỉ vẫn tiếp diễn sau khi cuộc đàm phán giữa các chính đảng ở nước này tiếp tục bế tắc.

Chủ tịch đảng Xã hội Elio Di Rupo

Tình trạng "vô chính phủ" kéo dài 500 ngày qua ở Bỉ vẫn tiếp diễn sau khi cuộc đàm phán giữa các chính đảng ở nước này kéo dài suốt đêm 20/11 về việc thành lập chính phủ tiếp tục bế tắc.

Các nhà thương lượng thuộc 6 chính đảng đã không đạt được thỏa thuận do vẫn bất đồng trong các vấn đề liên quan đến ngân sách và phân bổ ngân sách để đạt mục tiêu giảm thâm hụt trong hai năm tới.

Lãnh tụ đảng Xã hội Elio Di Rupo, người được chỉ định dàn xếp các cuộc thương lượng về chia sẻ quyền lực giữa 6 đảng tham gia đàm phán và cũng là người được dự kiến sẽ lãnh đạo chính phủ mới, cho rằng tình hình hiện tại "đầy kịch tính" do còn nhiều bất đồng giữa các bên xung quanh vấn đề ngân sách.

Nước Bỉ rơi vào tình trạng không có chính phủ kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 13/6/2010, chủ yếu do bất đồng giữa các chính đảng của cộng đồng người nói tiếng Pháp và cộng đồng người nói tiếng Hà Lan ở nước này.

Bất chấp việc Nhà Vua Bỉ đã nhiều lần chỉ định nhà trung gian hòa giải để dàn xếp đàm phán giữa các chính đảng, song nỗ lực thành lập chính phủ liên minh ở nước này vẫn chưa đạt kết quả, do các bên không vượt qua được những bất đồng kéo dài lâu nay về sửa đổi Hiến pháp và phân quyền nhiều hơn cho các vùng.

Thủ tướng tạm quyền Yves Leterme và Ủy ban châu Âu đã nhiều lần kêu gọi các bên sớm đi đến một thỏa thuận về ngân sách để giúp Bỉ có thể giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới mức 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2012 thay vì mức dự báo 4,6% hiện nay.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.