| Hotline: 0983.970.780

Tổ yến của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng

Thứ Ba 22/11/2022 , 18:21 (GMT+7)

TP. HCM Theo thống kê, năm 2017 Việt Nam mới có 7.000 nhà yến, nhưng đến nay đã có khoảng 30.000 nhà.

Hội nghị triển khai Nghị định thư về kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hội nghị triển khai Nghị định thư về kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 22/11, tại TP. HCM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị triển khai Nghị định thư các yêu cầu về kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, từ 2018, tổ yến là một trong những sản phẩm được Bộ NN-PTNT chú trọng đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề xuất xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Sau 4 năm tích cực đàm phán, Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chính thức được ký kết giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN-PTNT. “Đây là thành công to lớn, mở ra thị trường vô cùng tiềm năng cho ngành yến Việt Nam”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Việc Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc, tạo ra nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế rất cao, tạo động lực phát triển mạnh mô hình nuôi yến, chế biến tổ yến.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới với khoảng 300 tấn/năm, chiếm khoảng 80% thị phần toàn cầu. Với lợi thế có bờ biển dài hơn 3.260km, diện tích mặt nước biển trên 1.000 triệu km2, nhiều đảo và các dãy núi... Việt Nam có tiềm năng rất lớn, thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi, chế biến sản phẩm tổ yến.

"Chất lượng sản phẩm tổ yến của Việt Nam được đánh giá vượt trội so với các nước trong khu vực, vì vậy sản phẩm tổ yến của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng. Đây chính là cơ hội cho ngành yến Việt Nam nâng cao được giá trị và thương hiệu. Ngoài ra, Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, rất thuận lợi trong việc buôn bán, vận chuyển sang thị trường Trung Quốc để tiêu thụ các sản phẩm tổ yến, tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn cho các sản phẩm tổ yến Việt Nam so với các nước khác", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói. 

"Chim yến Việt Nam phát triển rất nhanh, theo thống kê năm 2017 chỉ có 7.000 nhà yến, nhưng đến nay đã có khoảng 30.000 nhà yến và có những tỉnh tăng gấp năm lần sau 5 năm", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin.

Việc ký Nghị định thư là bước quan trọng, chính thức trong quá trình đàm phán xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc, song để có thể sớm xuất khẩu được các sản phẩm tổ yến sang thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện nhiều thủ tục và tổ chức thực hiện các yêu cầu nêu trong Nghị định thư.

Nhà yến tại huyện Cần Giờ, TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhà yến tại huyện Cần Giờ, TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thứ trưởng Tiến cũng đề nghị, Cục Thú y tiếp tục trao đổi, đàm phán để thống nhất mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu sản phẩm tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc. Các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các cơ sở nuôi, chế biến, doanh nghiệp chế biến tổ yến để khẩn trương xây dựng, tổ chức giám sát bệnh cúm gia cầm Newcastle trên chim yến, giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm tổ yến theo yêu cầu tại Nghị định thư.

Sản lượng yến của Việt Nam ước tính khoảng 200 tấn/năm. Về lâu dài, các địa phương cần có chiến lược, kế hoạch phát triển ngành yến Việt Nam có trách nhiệm bền vững, bảo đảm giữ vững thương hiệu tổ yến Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc cũng như các thị trường tiềm năng khác.

Để giúp các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị đáp ứng các yêu cầu của Trung Quốc đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị nhằm phổ biến nội dung Nghị định thư cho tất cả các tỉnh, thành phố có hoạt động nuôi, chế biến, các hiệp hội, hội, doanh nghiệp chế biến, kinh doanh sản phẩm tổ yến.

Trước đó, ngày 10/11, Bộ NN-PTNT nhận được công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc. Ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng đã chính thức thông qua nội dung Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất