| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Pháp chỉ trích ông Trump: Là đồng minh nên kề vai sát cánh

Thứ Hai 24/12/2018 , 20:48 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ngầm chỉ trích quyết định của người đồng cấp Mỹ Donald Trump về việc rút quân khỏi Syria trong khi hai nước vốn là đồng minh thân cận.

Tổng thống Pháp Macron và người đồng cấp Mỹ Donald Trump (Ảnh: RT)

"Tôi lấy làm tiếc sâu sắc với quyết định (của Tổng thống Trump) về Syria", Tổng thống Macron phát biểu hôm 23/12 tại một cuộc họp báo trong chuyến thăm tới Chad.

Tuyên bố của ông Macron được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ rút quân Mỹ khỏi Syria với lý do đã "đánh bại" hoàn toàn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mặc dù ông Trump trước đó đã từng đề cập tới vấn đề này, tuy nhiên việc ông thực sự đưa ra quyết định đã khiến nhiều người bất ngờ.

"Là đồng minh tức là phải chiến đấu kề vai sát cánh bên nhau. Đó là điều quan trọng nhất đối với một nguyên thủ quốc gia và là người đứng đầu quân đội của một nước. Đã là đồng minh thì phải đáng tin cậy", Tổng thống Macron nhắn gửi người đồng cấp Mỹ.

Trong khi chỉ trích ông Trump, Tổng thống Pháp đã dành lời khen cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, người vừa tuyên bố từ chức tuần trước. Ông Macron cũng nhắc tới đơn từ chức của ông Mattis, trong đó đề cập tầm quan trọng của quan hệ đồng minh.

"Nhân đây tôi muốn tỏ lòng tôn kính với Tướng Mattis và những lời chia sẻ của ông trong quyết định từ chức, trong suốt một năm qua chúng ta đã thấy ông ấy là đối tác đáng tin cậy như thế nào", ông Macron nói.

Tổng thống Macron cho biết Pháp sẽ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tại Syria, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của Pháp đối với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Trong bình luận đăng trên mạng xã hội Twitter này 24/12, Tổng thống Trump cho biết ông hiện giờ sẽ trông cậy vào Thổ Nhĩ Kỳ để xóa sổ mọi tàn dư của IS tại Syria.

"Tổng thống (Recep) Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố chắc chắn với tôi rằng ông ấy sẽ xóa sổ tất cả những gì còn lại của IS tại Syria… và ông ấy là người có thể làm được chuyện đó, vì Thổ Nhĩ Kỳ nằm ngay bên cạnh (Syria). Các binh sĩ của chúng tôi sẽ về nước!", ông Trump viết trên Twitter.

 

(Theo RT, Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.