| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Zimbabwe thảo thư từ chức, phu nhân được miễn truy tố

Thứ Hai 20/11/2017 , 19:11 (GMT+7)

Tổng thống Robert Mugabe đã đồng ý từ chức sau 37 năm cầm quyền, kèm điều kiện ông và phu nhân được miễn trừ truy tố.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe phát biểu trên truyền hình. Ảnh: Reuters. 
 
Các nguồn tin thân cận với những tướng lĩnh đang nắm quyền ở thủ đô Harare, Zimbabwe, nói Tổng thống Robert Mugabe đã soạn thảo thư từ chức, CNN hôm nay đưa tin. 
 
Ông Mugabe từng có bài phát biểu với toàn quốc trên truyền hình, kêu gọi đoàn kết quốc gia, không nhắc tới việc từ chức sau 37 năm cầm quyền. Bài phát biểu này được cho là khiến người Zimbabwe giận dữ. 
 
Một trong các điều kiện Tổng thống Mugabe đưa ra trong cuộc thương lượng với quân đội về việc từ chức, là ông và vợ, bà Grace, sẽ không bị truy tố. 
 
Áp lực từ nhiều phía là rất lớn với vị tổng thống 93 tuổi, người đã lãnh đạo Zimbabwe từ năm 1980, khi nước này giành được độc lập từ tay nước Anh. Ông Mugabe buộc phải nhanh chóng chuyển giao quyền lực, do quân đội trên thực tế đã đảo chính ngày 15/11.
 
Sau bài phát biểu gây tức giận của tổng thống hôm 18/11, lãnh đạo các cựu chiến binh là ông Chris Mutsvangwa tuyên bố sẽ dẫn đầu công chúng xuống đường biểu tình. Tổng thống Mugabe được đưa ra hạn chót để lựa chọn từ chức lúc trưa nay (10h GMT), hoặc đảng cầm quyền ZANU-PF sẽ bắt đầu phiên luận tội chống lại ông. 
 
Quốc hội Zimbabwe không họp vào hôm nay, bất cứ cuộc luận tội nào, nếu xảy ra, đều sẽ phải đợi đến ngày mai. Tổng thống Mugabe có thể sẽ không đọc tuyên bố từ chức trước mặt tướng lĩnh quân độ. Đảng ZANU-PF không muốn điều này xảy ra, do nó có vẻ giống với việc quân đội đảo chính lật đổ chính quyền.
 
Đảng ZANU-PF đã đưa Emmerson Mnangagwa, phó tổng thống bị phế truất, lên làm chủ tịch đảng thay ông Mugabe. Giới phân tích cho rằng việc tổng thống phế truất ông Mnangagwa, mở đường cho việc phu nhân Grace lên kế nhiệm, đã gây khiến quân đội giành quyền kiểm soát đất nước. 

Theo CNN

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.