| Hotline: 0983.970.780

TP HCM lý giải việc hàng loạt F0 có giấy đi đường

Chủ Nhật 19/09/2021 , 17:41 (GMT+7)

Công an TP. HCM đã giải thích trước thông tin hoàng hoạt F0 có giấy đi đường tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 19/9.

Công an TP.HCM có thể kiểm tra song song mã QR Code vừa kiểm tra giấy đi đường đối với người tham gia lưu thông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Công an TP.HCM có thể kiểm tra song song mã QR Code vừa kiểm tra giấy đi đường đối với người tham gia lưu thông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) TP.HCM Phan Công Bằng cho biết, bộ tiêu chí an toàn của ngành GT-VT trong giai đoạn dịch bệnh được ban hành áp dụng trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, bộ tiêu chí này được xây dựng kỹ nên trong quá trình triển khai các địa phương khác có thể nghiên cứu, còn việc quyết định phụ thuộc UBND từng tỉnh, thành.

Về việc tổ chức giao thông liên vùng, thời gian qua trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Chính phủ, Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên tổ chức các cuộc họp và ban hành các văn bản để đảm bảo, tạo thuận lợi nhất trong quá trình lưu thông giữa các tỉnh.

Tuy nhiên, ông Bằng cho rằng, trong giai đoạn dịch bệnh sẽ có những khó khăn nhất định. Đặc biệt, một số địa phương có cách làm chưa phù hợp, sau đó đã phải điều chỉnh.

"Sở GT-VT TP.HCM đã phối hợp với các Sở GT-VT các địa phương để kịp thời báo cáo với Bộ GT-VT để đề xuất nhanh các vướng mắc và cơ bản được kịp thời giải quyết", ông Bằng nói.

Đối với "luồng xanh" tại TP.HCM, ông Bằng cho biết, từ khi triển khai đến nay, không có vướng mắc và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, các quy định về "luồng xanh" đều được ngành GT-VT ban hành, nhưng trong quá trình các doanh nghiệp vận tải, các lái xe hoạt động có những vi phạm.

"Như hôm qua có thông tin tại một số chốt phát hiện tài xế cố tình sửa giấy xét nghiệm từ dương tính với SARS-CoV-2 thành âm tính để qua chốt. Vi phạm này, dẫn đến gây ra sự mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch", ông Bằng thông tin.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM, về nguyên tắc, tại các chốt không bắt buộc kiểm tra giấy xét nghiệm, tuy nhiên lực lượng chức năng vẫn có quyền kiểm tra ngẫu nhiên.

Qua sự việc trên, ông Bằng đề nghị các tài xế đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình lưu thông.

Tại cuộc họp báo, liên quan đến việc Công an TP.HCM vừa kiểm tra mã QR Code vừa kiểm tra giấy đi đường đối với người tham gia lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, hiện nay Công an TP.HCM yêu cầu lực lượng trực chốt phải kiểm tra song song do dữ liệu cập nhật vẫn chưa đầy đủ.

“Nếu chiến sĩ trực chốt quét mã thấy đã cập nhật giấy đi đường thì không cần kiểm tra, trường hợp chưa thấy thì vẫn kiểm soát”, thượng tá Hà nói thêm.

Liên quan đến câu hỏi của báo chí về việc, phát hiện hàng loạt trường hợp F0 có giấy đi đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho hay, những trường hợp này không có vi phạm trong việc cấp giấy.

"Công an TP.HCM gửi giấy đi đường về đơn vị chức năng để cấp cho các cá nhân trong diện được đi lại. Số người này thuộc diện được cấp giấy nhưng sau đó mắc Covid-19 chứ không phải họ đang nhiễm bệnh Covid-19 mà vẫn được cấp giấy đi đường”, ông Hà thông tin.

Trước sự việc trên, ông Hà cho hay, Công an TP.HCM đã yêu cầu chỉ đạo xác minh làm rõ ngay đối với các đơn vị cấp giấy; có đúng đối tượng được cấp giấy đi đường hay không; rà soát phát hiện F0 có vi phạm giãn cách, quy định phòng, chống dịch hay không. Tuy nhiên, đa số các trường hợp này khi lưu thông trên đường đều chưa biết mình là F0.

"Lý do, kết quả thông báo ca bệnh có độ trễ nhất định, thời gian bệnh nhân nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2 đến khi được cập nhật vào hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia mất từ 3-5 ngày. Do đó, người lưu thông không biết mình là F0, hoặc có trường hợp đến cơ sở khám chữa bệnh và phát hiện mình là F0 thì cơ quan y tế yêu cầu di chuyển về nhà cách ly tại nhà, hoặc đến trung tâm cách ly thì vẫn được phép lưu thông", ông Hà lý giải.

Ông Hà cũng cho hay, nếu người dân biết mình là F0 nhưng vẫn di chuyển thì sẽ bị xử lý nghiêm, có thể bị xử lý hành chính. Trong trường hợp làm lây lan dịch bệnh sẽ xem xét có thể bị xử lý hình sự.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.